svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

1 ปีมีให้กินแค่ 1 ครั้ง ขนมดอกดินสูตรโบราณ

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านใน ต.เขาเจ็ดลูก จ.พิจิตร ขึ้นเขาเก็บดอกดินมาทำขนมสูตรโบราณหากินได้ยาก 1 ปีมีเพียงครั้งเดียว รสชาติหวานน้อยแต่ละมุนลิ้น หอมเหมือนกลิ่นไอดินใหม่ๆ

ที่บ้านเขาโล้น ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ชาวบ้านทำขนมดอกดิน ขนมไทยโบราณที่หารับประทานยาก เนื่องจากต้นดอกดินจะออกดอกเพียงปีละครั้ง และในขณะนี้เป็นช่วงต้นฤดู ซึ่งเป็นช่วงที่ต้นดอกดินเริ่มโผล่เหนือผิวดินบนเขาโล้นจะมีความหอมละมุนของกลิ่นไอดินใหม่ๆ

ป้าตู่ หรือ นางธนภร์ สุนยะราช วัย 51 ปี ชาวบ้านสืบทอดการทำขนมโบราณ มาจากรุ่นปู่ย่าตายาย บอกว่า ขนมดอกดินมีส่วนผสมของแป้ง น้ำตาล เกลือ และที่สำคัญ ต้นดอกดินที่ปั่นละเอียดและคั้นเอาแต่น้ำ ใส่กระทงที่ทำจากใบตอง แล้วนำลงไปนิ่งด้วยเตาถ่าน นาน 10 นาที นำมะพร้าวทึนทึกมาขูดโรยหน้า นำไปนึ่งต่ออีก 5 นาที

ป้าตู่ บอกว่ารสชาติของขนมดอกดิน จะมีความหอมคล้ายกลิ่นไอดินใหม่ๆ เมื่อนึ่งด้วยใบตองจากเตาถ่านก็จะเพิ่มความหอมของขนม ตามแบบฉบับโบราณ โดยขนมเมื่อสุกใหม่ๆ จะมีสีม่วงเข้มจนเหมือนสีดำ ซึ่งจะหารับประทานยาก และหารับประทานได้เพียงปีละครั้ง ในช่วงที่ต้นดอกดิน ออกดอกช่วงปลายเดือนสิงหาคม ไปจนถึงเดือนตุลาคมเท่านั้น สำหรับต้นดอกดิน มีประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยแก้อาการเจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ ช่วยแก้อาการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น

logoline