svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลสะท้อนอนาคตกับชะตา“รัฐบาล”แขวนไว้ที่ 14 ก.ย.

12 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

14 ก.ย. นับเป็นอีกวันกับการลุ้นชะตานายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังศาลรัฐธรรมนูญได้ขอเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมรวมถึงรายงานผลการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ครั้งที่ 501 เพื่อประกอบการวินิจฉัย ต่อจากวันที่ 8 ก.ย.  

หลังก่อนหน้านี้ได้เกิดปรากฏการณ์เอกสารตีความเกี่ยวการนับอายุนายกฯ หลุดรอดออกมาเป็นระยะๆ โดยเฉพาะความเห็นของ "มีชัย ฤชุพันธุ์" อดีตประธาน กรธ. จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่าจะกลายเป็นการกดดันการทำหน้าที่ของศาลหรือไม่

 

โพลสะท้อนอนาคตกับชะตา“รัฐบาล”แขวนไว้ที่ 14 ก.ย.

 

ซึ่งการพิพากษาคุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไม่ให้เกิน 2 สมัย ยังคงเป็นเรื่องค้างคาใจของหลายฝ่าย ว่าเริ่มนับตั้งแต่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร โดยเฉพาะขั้วตรงข้าม 3ป. ซึ่งพยายามโหมประโคม เร้าให้เวลาเลือกตั้งงวดเร็วขึ้น จากกระแสนิยมหล่นหวบ

 

ประจวบเหมาะกับผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของ "นิด้าโพล" หรือ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เรื่อง "รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี" โดยเฉพาะคำถามเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการทำงานของ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุววรณ" ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าส่วนใหญ่ ให้คะแนนสูงถึง 41%

 

แต่เมื่อถามว่า  เห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ โดยประชาชนสนับสนุนในเรื่องนี้ สูงถึง 64% ขณะที่ 46% ไม่เห็นด้วย หาก "บิ๊กป้อม" จะปรับคณะรัฐมนตรี เวลานี้

ตามมาด้วย "อีสานโพล" ของศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน มหาวิทยาลัยวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งได้เปิดผลสำรวจเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะคำถามสำคัญ คือ หากเกิดการเลือกตั้งใหม่ จะเลือกใครเป็นนายกฯ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง

 

พบว่า ส่วนใหญ่ 23% ยกใหญ่ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" มาเป็นอันดับ 1 ตามด้วย "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร" มาเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 21% ถัดมา อันดับ 3 "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" คิดเป็น 20% และอันดับ 4 เป็น "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" อยู่ที่ 12%

 

โพลสะท้อนอนาคตกับชะตา“รัฐบาล”แขวนไว้ที่ 14 ก.ย.

 

จากผลสำรวจที่ออกมา แม้จะเป็นเพียงความเห็นส่วนหนึ่งของประชาชนที่ถูกสุ่มตัวอย่าง แต่ถือเป็นจุดเริ่มที่ชี้ให้เห็นถึงความต้องการ คาดหวัง โดยเฉพาะความเปลี่ยนแปลงในเรื่องปากท้อง

 

ขณะที่ขั้วตรงข้ามรัฐบาล ก็พยายามเดินเกมรุกหนัก ด้วยการเปิดตัวแคนดิเดตของแต่ละพรรค ออกมาประชันโฉม แบบไม่มีกั๊ก พร้อมประกาศตัวเป็นผู้นำในการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพื่อพาทุกคนหลุดพ้นจากปัญหาปากท้อง เช่น พรรคสร้างอนาคตไทย ที่มอบให้ "ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" อดีตรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ มานั่งประธานพรรค

 

โพลสะท้อนอนาคตกับชะตา“รัฐบาล”แขวนไว้ที่ 14 ก.ย.

 

โดยจะประเดิมงานแรก ด้วยการเดินสายลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 14-15 ก.ย.นี้ เพื่อพบปะพูดคุยกับกลุ่มนักธุรกิจ พร้อมปาฐกถาพิเศษ "อันดามันรอด ประเทศไทยรุ่ง"   

 

ส่วนพรรคไทยสร้างไทยล่าสุดให้ "คุณหญิงหน่อย" มาเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อนำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง ในการพาคนตัวเล็กให้สามารถลืมตาอ้าปากได้ กับการทำมาหากิน รวมถึงพรรคชาติพัฒนาของ "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" กับการปรับกลยุทธ์ใหม่ ที่ดึงอดีตขุนคลัง อย่าง "กรณ์ จาติกวณิช" อดีตหัวหน้าพรรคกล้า พร้อมด้วย "กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ" เข้าร่วมทีม มาเป็นหัวหอกด้านเศรษฐกิจ

 

โพลสะท้อนอนาคตกับชะตา“รัฐบาล”แขวนไว้ที่ 14 ก.ย.

 

 

 

ทั้งหมดเป็นเพียงภาพรวมเบื้องต้น กับความพร้อมลงสนามเลือกตั้งของแต่ละพรรค ซึ่งสวนทางกับ “บิ๊กตู่” ที่กำลังถูกตรึงไว้บนเส้นด้าย กับการรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้วหรือไม่

 

ดังนั้น 14 ก.ย. ถือเป็นจุดพลิกชีวิต “ลุงตู่” กับอนาคตการเมือง จะได้ไปต่อ (แค่ไหน) หรือต้องหยุดไว้เพียงเท่านี้ หลังแต่ละพรรคการเมือง เริ่มโหมโรงบรรเลงกลองรบ รอวันกรำศึก คว้าชัยชนะ

 

 

logoline