svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียเบรกจัดลงมติสาธารณรัฐ ชี้ควรไว้อาลัยควีนเอลิซาเบธที่ 2

12 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย ประกาศจะยังไม่จัดลงประชามติเพื่อเปลี่ยนแปลงสู่ระบอบสาธารณรัฐโดยไม่อยู่ภายใต้ราชวงศ์อังกฤษในช่วง 3 ปีนี้ โดยบอกว่าควรเป็นเวลาไว้อาลัยและเทิดพระเกียรติสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2

นายกรัฐมนตรีอัลบานีส ให้สัมภาษณ์กับสื่อออสเตรเลียเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะไม่มีการจัดลงประชามติเรื่องระบบสาธารณรัฐในช่วงรัฐบาลสมัยแรกของเขาที่มีวาระดำรงตำแหน่งนาน 3 ปี หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 ก.ย.

 

เขาบอกด้วยว่า นี่ยังไม่ใช่เวลาพูดเรื่องระบบรัฐบาล แต่เป็นเวลาในการเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สำหรับการทรงดำรงพระชนม์ชีพอย่างดีงาม ด้วยความทุ่มเทและความภักดี และประชาชนออสเตรเลียควรเทิดทูนยกย่องและเศร้าโศก

 

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส ขณะไปลงนามไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่รัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา

 

ที่ผ่านมาชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่รักและเคารพสมเด็จพระราชินีนาถผู้ล่วงลับพระองค์นี้อยางมาก จึงเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดที่ทำให้ประเทศยังไม่อาจเปลี่ยนแปลงสู่ระบบสาธารณรัฐที่มีประมุขของตัวเอง

 

ขณะที่อัลบานีสเริ่มวางรากฐานสำหรับการเปลี่ยนแปลงออสเตรเลียสู่ระบอบสาธารณรัฐหลังจากชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค. โดยได้ตั้งตำแหน่งใหม่ คือ รัฐมนตรีช่วยกิจการสาธารณรัฐ โดยให้แมตต์ ทิสเซิลเวท ดำรงตำแหน่งนี้เมื่อเดือน มิ.ย.

ชาวออสเตรเลียวางดอกไม้ไว้อาลัยสมเด็จพระราชินีนาธเอลิซาเบธที่ 2 ที่นอกประตูทำเนียบรัฐบาลในนครซิดนีย์

 

นอกจากนี้ผู้นำออสเตรเลียประกาศเมื่อวันอาทิตย์ด้วยว่า จะกำหนดให้วันที่ 22 ก.ย. เป็นวันหยุดแห่งชาติเฉพาะในปีนี้เพื่อให้ชาวออสเตรเลียร่วมไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยพิธีไว้อาลัยจะจัดขึ้นที่อาคารรัฐสภาในกรุงแคนเบอร์รา และเริ่มด้วยการสงบนิ่ง 1 นาทีเพื่อไว้อาลัย ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ

 

นอกจากนี้ออสเตรเลียและอีกบางประเทศในเครือจักรภพทยอยจัดพิธีประกาศรับรองพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรเป็นประมุขแห่งรัฐองค์ใหม่ของประเทศ และยิงสลุต 21 นัดเพื่อเฉลิมพระเกียรติ โดยออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จัดพิธีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนแคนาดาจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์

 

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา ลงนามในหนังสือประกาศรับรองพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เป็นพระประมุขของแคนาดา

 

logoline