svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คณะหลอมรวมประชาชน ลั่น ใกล้ถึงวันแตกหัก วันชี้ขาดวาะ 8 ปี ม็อบมาเติมเยอะแน่

11 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะหลอมรวมประชาชน ชุมนุม "หยุดอำนาจ 3 ป. เพื่อนับ 1 ประเทศไทย" จ่อยื่นร่างแก้รัฐธรรมนูญตัดอำนาจ ส.ว. เชื่อคนจะออกมาเพียบ ตัดสินปม "8 ปี นายกฯ" คือวันแตกหักของสังคม

วันนี้ (3 ก.ย.)  เวลา 17.00 น. บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือได้เข้าร่วมจัดกิจกรรม รณรงค์ให้ประชาชนร่วมหยุดอำนาจ 3 ป. พร้อมปราศรัย “หยุด อำนาจ 3 ป. เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย” โดยการปราศรัยในครั้งนี้เป็นการปราศรัยย่อย โดยจะมุ่งเน้นไปที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี, พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก่อนการจัดปราศรัยใหญ่ในวันอาทิตย์ ที่ 4 กันยายน 2565 บริเวณแยกราชประสงค์

 

คณะหลอมรวมประชาชน ลั่น ใกล้ถึงวันแตกหัก วันชี้ขาดวาะ 8 ปี ม็อบมาเติมเยอะแน่

กระทั่งเวลา 17.10 น. นายจตุพร กล่าวว่า คนที่พล.อ.ประยุทธ์จะไม่พอใจมากที่สุด ที่ทำให้เรื่อง 8 ปีนั้นมีปัญหาคือ นายมีชัย ฤทธิชุพันธุ์ อดีตประธานร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) หากเปรียบนายมีชัยในเรื่องการสร้างบ้านก็เหมือนเป็นทั้งผู้ออกแบบและผู้รับเหมาไปในตัว พล.อ.ประยุทธ์เหมือนผู้ว่าจ้าง ต้องการให้บ้านอยู่ได้ไปตลอดชีวิต แต่นายมีชัยออกแบบไว้แค่ 8 ปีเท่านั้น  ซึ่งการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ สามารถดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีไม่ได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 เพราะฉะนั้น การพยายามที่จะบิดเบือน หาช่องทางเพื่อให้ตัวเองรอด เป็นการกระทำที่น่าละอาย คณะหลอมรวมประชาชน ได้แสดงจุดยืนมาตั้งแต่ต้นว่า กรณี 8 ปีนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเข้าศาลรัฐธรรมนูญเพราะวิญญูชนย่อมที่จะรู้ดีว่าตัวเองนั้นดำรงตำแหน่งนับตั้งแต่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งวัน 24 สิงหาคม 2557 และไปครบหลังเที่ยงคืนของวันที่ 23 สิงหาคม 2565 การเกิดมาเป็นคนไทยนั้น ไม่สามารถปฏิเสธว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ แต่พล.อ.ประยุทธ์เป็นถึงนายกรัฐมนตรีเป็นคนแต่งตั้งนายมีชัยและพวกเป็น กรธ. เพราะฉะนั้นการพยายามอธิบายใดๆ ของตัวเองนั้นยิ่งจะสร้างความเสียหายให้กับชาติบ้านเมือง

คณะหลอมรวมประชาชน ลั่น ใกล้ถึงวันแตกหัก วันชี้ขาดวาะ 8 ปี ม็อบมาเติมเยอะแน่

ในตอนหนึ่งนายจตุพร กล่าวว่า การตัดสินเรื่องนี้นั้นซึ่งคาดการณ์กันว่าน่าจะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เนื่องจากสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฏรครั้งนี้จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 19 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดหมายในวันที่ 14 กันยายนซึ่งเหลือระยะเวลาเพียง 5 วันก่อนปิดสมัย การสิ้นสุดลงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานั้นถ้าเป็นเหตุ 8 ปีนี้ การรักษากาาของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และคณะ จะต้องผิดกฎหมายตั้งแต่วันที่ศาลสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ยุติการปฏิบัติหน้าที่

 

“เพราะฉะนั้น พวกเราเองจะติดตามสถานการณ์เรื่องนี้อย่างใกล้ชิด การนัดหมายกว้างๆในครั้งหน้า คือวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน แต่ถ้ามีสถานการณ์อื่นใดที่เป็นมาก่อนหน้านั้น หมายความว่าเกิดเหตุการณ์อื่นใดก่อนวันที่ 18 กันยายน ก็จะนัดเร็วขึ้น โดยจะใช้สถานที่แห่งนี้เป็นจุดนัดแรกก่อน” นายจตุพร กล่าว

logoline