svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนุ่มร้องทนายช่วย หลังเรือนจำคำนวนโทษผิด เรียกกลับติดคุกต่อ

11 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มเจ้าของสวนผลไม้ร้องทนายโป้งช่วย สุดงงหลังได้พักโทษออกจากเรือนจำมา 7 เดือน แต่กลับหนังสือเรียกตัวกลับไปติดคุกต่ออีก 7 เดือน โดยเรือนจำอ้างคำนวนโทษผิด

วันนี้ (11 ก.ย.)  ที่ชมรมทนายความจิตอาสา นายธีรพิพัฒน์ พิพัฒนโสภณ อายุ 46 ปี เจ้าของสวนอโวคาโด้ ต.ศรีถ้อย อ.แม่สวย จ.เชียงราย เดินทางพบ นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังไม่ได้รับความเป็นธรรม ระหว่างที่อยู่เรือนจำพะเยา ได้อภัยโทษ 2 ครั้ง และได้ปล่อยตัวออกมา แตต่อมาเรือนจำกลับมีหนังสือ ให้ศาลจังหวัดพะเยา แจ้งให้ตนกลับไปรับโทษที่เหลืออีก 7 เดือน ทั้งที่ได้รับอภัยโทษแล้ว

 

นายธีรพิพัฒน์ กล่าวว่า มาปรึกษาทนายโป้ง เรื่องที่ตนไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยตนทำผิดข้อหาเกี่ยวกับเอกสารเซ็นรับรองบุคคลเข้าทะเบียนบ้าน ระหว่างอยู่เรือนจำพะเยา ได้อภัยโทษ 2 ครั้ง โดยศาลชั้นต้นพิพากษาตนให้จำคุก 3 ปี หลังจากนั้นได้ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง กระทั่งศาลฎีกาตัดสินตามศาลชั้นต้น ให้ตนจำคุกตน 3 ปี ตนจึงเข้าเรือนจำเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 64 ระหว่างอยู่เรือนจำพะเยาตนได้อภัยโทษ 2 ครั้ง และได้ปล่อยตัวออกมา วันที่ 7 ก.พ. 65 รวมอยู่ในเรือนจำ 10 เดือน

 

ส่วนที่ตนติดแค่ 10 เดือน เนื่องจากในเรือนจำ มีการเลื่อนชั้นพิเศษตามคำสั่งของ รมว.ยุติธรรม สำหรับโทษของตนไม่เกิน 3 ปี เลยได้พักโทษ แต่หลังจากเรือนจำปล่อยตนออกมาได้ประมาณ 11 วัน ก็มีหนังสือยกเลิก ไม่ให้ชั้นพิเศษตน ในเดือน ต.ค. 64 แต่คำสั่งนี้ออกมาหลังจากที่ตน ได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว จึงมาปรึกษาทนายโป้งว่า มีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง 

 

 

หนุ่มร้องทนายช่วย หลังเรือนจำคำนวนโทษผิด เรียกกลับติดคุกต่อ

นายธีรพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ต่อมามีหมายศาลเรียกให้ตนไปที่ศาล เพื่อไปรายงานตัว เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่เรือนจำไปยื่นคำร้องว่า ปล่อยตัวตนผิดพลาด จะให้ตนกลับเข้าไปรับโทษที่เหลืออีก 7 เดือน ตอนนี้ตนได้ให้ทนายยื่นอุทธรณ์ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ภาค 5

 

โดยหลังจากนี้จะไปยื่นคำร้องถึง รมว.ยุติธรรม เพื่อให้พิจารณาตรวจสอบตามที่เคยให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเล่าชาวเรือนจำ เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 64 ว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงระบาดของโควิด-19 เพื่อลดความเครียดของผู้ต้องขัง ยังให้ชั้นพิเศษเหมือนเดิม ถือว่า ตนเข้าข่ายตามที่ รมว. ออกรายการ

 

นายธีรพิพัฒน์ กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจหลังพักโทษออกมา ได้ทำธุรกิจไปแล้วหลายอย่าง ขณะนี้ศาลกลัเรียกตนกลับเข้าไปเรือนจำอีก แล้วใครจะช่วยดูแลธุรกิจที่ตนทำไว้ เพราะออกจากเรือนจำมาได้ 7 เดือนแล้ว อยากให้ทางกรมราชทัณฑ์ ช่วยตรวจสอบเอกสาร การที่ให้ชั้นพิเศษ คนที่ถูกปล่อยตัวออกมาแล้วจะทำยังไง หากศาลสั่งให้ไปติดคุก ตนก็คงต้องไป 

 

หนุ่มร้องทนายช่วย หลังเรือนจำคำนวนโทษผิด เรียกกลับติดคุกต่อ

ด้าน ทนายโป้ง กล่าวว่า จากเอกสารหลักฐานที่ได้ดู ขณะนี้คดีที่จะให้กลับไปติดคุก ต่ออยู่ระหว่างชั้นอุทธรณ์ สิ่งที่จะทำได้ตอนนี้ คือต้องยื่นคำร้อง ต่อศาลจังหวัดพะเยา เพื่อให้มีคำสั่งที่ แจ้งให้เขาไปรับโทษ ให้เป็นการทุเลาการบังคับคดี เพราะฉะนั้นจำเลย (คุณธีรพิพัฒน์) มีสิทธิ์ขอปล่อยตัวชั่วคราว หรือขอประกันตัว โดยยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวหรือติดกำไร EM

 

ทนายโป้ง กล่าวว่า จากการพูดคุยกับทนายของคุณธีรพิพัฒน์ ทนายรับทราบว่าจะดำเนินการยังไงต่อ  เดี๋ยวจะให้ทนายไปยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เพราะคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ทางทนายอาจจะผิดหลง ในการที่จะแจ้งต่อศาลชั้นต้นให้ทราบ ศาลชั้นต้นท่านก็ไม่ทราบว่าคดีนี้ อยู่ในการพิจารณาของศาลอุทธรณ์หรือเปล่า เพราะการส่งหมายไปตามที่อยู่ของคุณธีรพิพัฒน์ ส่งหมายยาก เนื่องจากเขาอาศัยอยู่บนภูเขา การติดต่อรับหมายศาลยากลำบาก เขาอาจจะไม่ทราบข้อมูล 

 

ทนายโป้ง กล่าวว่า ทางผู้เสียหายจะไปยื่นหนังสือกับกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบกับกรมราชทัณฑ์ ติดต่อไปที่เรือนจำจังหวัดพะเยา เพื่อให้ทราบว่ามีอะไรผิดพลาดคลาดเคลื่อนหรือเปล่า หรือมีข้อมูลไม่ตรงกันหรือเปล่า เขาไม่มีสิทธิ์ไปคัดค้านในชั้นไต่สวนตั้งแต่ทีแรก เพราะคุณธีรพิพัฒน์ ไม่ได้รับหมาย 

 

อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือกรมราชทัณฑ์ และเรือนจำจังหวัดพะเยา การที่คุณจะพิจารณา เลื่อนชั้นนักโทษ คุณควรจะรอบคอบ ไม่ใช่มีหนังสือคำสั่งปล่อยตัวไปแล้ว แล้วจะมาเลือกกลับคืนเรือนจำ เนื่องจาก คิดคำนวณวันเดือนปีผิดพลาด ซึ่งเรื่องนี้โอกาสผิดพลาดน้อยมาก ซึ่งเรือนจำทุกเรือนจำ จะมีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องลดโทษอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้ามีคำสั่งหมายปล่อยมาแล้วก็ควรจะร้อยเปอร์เซ็นต์

 


ทนายโป้ง กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า ทางราชทัณฑ์ก็น่าจะคำนวณ ให้ถูกต้องและกลั่นกรองให้ดีก่อน ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการที่พิจารณาลดโทษ หรือพักโทษ เพราะฉะนั้นเมื่อคณะกรรมการพิจารณา แล้วก็ถือว่า เป็นคำสั่งที่เด็ดขาดแล้ว ที่ชอบแล้ว ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องของสิทธิเสรีภาพ 1 วัน แม้กระทั่ง 1 ชั่วโมงในเรือนจำ ไม่มีใครอยากไปอยู่ นี่ขาดหายไป 7 เดือนต้องกลับไปรับโทษใหม่ สิ่งที่คุณทำ ควรต้องรับผิดชอบ และยอมรับ ไม่ใช่อะไรผิดพลาดแล้วมา เรียกร้องกับจำเลย ซึ่งเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลย กับการที่คุณพิจารณาผิดพลาด ฝาก รมว.ยุติธรรม ช่วยพิจารณาให้ด้วย

 

หนุ่มร้องทนายช่วย หลังเรือนจำคำนวนโทษผิด เรียกกลับติดคุกต่อ

logoline