svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กำหนดการพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" 19 ก.ย.นี้

11 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" จะมีขึ้นในวันที่ 19 ก.ย.นี้ โดยจะมีพิธีประดิษฐานพระบรมศพและเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถวายสักการะเป็นครั้งสุดท้ายตลอด 4 วันก่อนหน้านั้น

พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะมีขึ้นที่ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน ในวันที่ 19 กันยายนนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ที่ สหราชอาณาจักร จะจัดพระราชพิธีพระบรมศพของพระประมุขแห่งรัฐขึ้นที่นี่ โดยสมาชิกราชวงศ์อังกฤษพระองค์ล่าสุดที่พระศพได้ประดิษฐานในสถานที่แห่งนี้ ได้แก่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธในพระเจ้าจอร์จที่ 6 หรือ "ควีนมัม" เมื่อปี 2002 


วันอาทิตย์ที่ 11 ก.ย.

พระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกบรรจุในหีบพระบรมศพซึ่งทำจากไม้โอ๊ค โดยจะเคลื่อนย้ายจากตำหนักบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ ไปยังพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ ในสกอตแลนด์

 

วันจันทร์ที่ 12 ก.ย.

พระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกเคลื่อนย้ายไปประดิษฐานที่วิหารเซนต์ไจลส์ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเอดินบะระ โดยจะมีการประกอบพิธีทางศาสนา และประดิษฐานพระบรมศพไว้ ณ วิหารแห่งนี้เป็นเวลา 24 ชั่วโมง เพื่อเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะ

 

วันอังคารที่ 13 ก.ย.

จะมีการอัญเชิญพระบรมศพกลับสู่กรุงลอนดอน ด้วยเครื่องบินจากสนามบินเอดินบะระสู่ฐานทัพอากาศ อาร์เอเอฟ นอร์ทโฮลท์ ก่อนจะมุ่งสู่พระราชวังบักกิงแฮม และเมื่อได้อัญเชิญพระบรมศพมาถึงพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอนแล้ว พิธีแรกที่จะจัดขึ้นจะเป็น “รัฐพิธี” (state funeral) ที่รัฐบาลอังกฤษเป็นผู้ดูแลจัดการ

พระราชวังบักกิงแฮม

วันพุธที่ 14 ก.ย.

พระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกเคลื่อนย้ายไปประดิษฐาน ณ เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ (Westminster Hall) ห้องโถงใหญ่ซึ่งมีอายุเก่าแก่ที่สุดในกลุ่มอาคารรัฐสภา ภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ โดยมีขบวนพระบรมศพ ทั้งทหารกองเกียรติยศและบรรดาพระราชวงศ์ร่วมขบวนมาด้วย ส่วนประชาชนสามารถเฝ้ารอชมขบวนพระบรมศพนี้ได้ที่สองข้างทางใจกลางกรุงลอนดอน

 

และนับตั้งแต่พฤหัสบดีที่ 15 ก.ย.เป็นต้นไป เป็นเวลา 4 วัน จะมีพิธีประดิษฐานพระบรมศพ (lying in state) ให้ประชาชนเข้าถวายสักการะครั้งสุดท้าย

มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์
วันจันทร์ที่ 19 ก.ย.

จะมีการเคลื่อนย้ายหีบพระบรมศพจากเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ มายังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ที่อยู่ใกล้กัน โดยใช้รถปืนใหญ่เกียรติยศ (State Gun Carriage) ของราชนาวีอังกฤษ ซึ่งมีการใช้งานครั้งสุดท้ายในพิธีศพของลอร์ดเมาต์แบตเทนเมื่อปี 1979 โดยมีทหารเรือ 142 คนเป็นผู้ลากจูงรถในครั้งนั้น คาดว่าเหล่าพระบรมวงศ์ซึ่งอาจรวมถึงกษัตริย์พระองค์ใหม่จะเสด็จพระราชดำเนินมาในขบวนนี้ด้วย
 

หลังพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เสร็จสิ้นลงแล้ว หีบพระบรมศพจะถูกนำไปยังซุ้มประตูชัย Wellington Arch บริเวณสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก เพื่อขึ้นรถบรรทุกพระศพมุ่งหน้าไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ เพื่อประกอบพิธีขั้นสุดท้ายที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จภายในบริเวณของปราสาทวินด์เซอร์

 

หีบพระบรมศพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกหย่อนลงในที่เก็บพระศพของพระราชวงศ์ใต้พื้นโบสถ์ ก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายไปไว้ยังอนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นโบสถ์น้อยอีกแห่งหนึ่งภายในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ

โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จภายในบริเวณของปราสาทวินด์เซอร์

logoline