svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊งค์"ขออาสาเป็นเซลล์แมนพาสินค้าเกษตรสู่ตลาดโลกสร้างรายได้

10 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แพทองธาร"เปิด 2 นโยบายแรก"นโยบายเกษตรแบบตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้" และ "1 ครอบครัว 1 Soft Power" อาสาขอเป็นเซลส์แมนขนสินค้าเกษตรไปขายต่างประเทศ ตั้ง The Thai Creative Content Agency อ้อนชาวเชียงใหม่เลือกเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ ลั่นพร้อมทำทันที

 

10 กันยายน 2565 "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย กล่าวในงาน "สะบัดชัย เพื่อไทย มาเหนือ" ตอนหนึ่งว่า การพัฒนาเชียงใหม่และภาคเหนือ เป็นสิ่งที่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคเพื่อไทย ทำมาโดยตลอด หอประชุมนานาชาติเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในผลงานจากวิธีคิดที่จะทำให้เชียงใหม่เป็นเมืองหลวงของภาคเหนือ เมื่อครั้งที่บิดา "นายทักษิณ ชินวัตร" เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ขอพื้นที่ราชพัสดุที่อยู่ในความดูแลของกองทัพบกคืน ในสมัย "พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร" เป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

 

"อุ๊งอิ๊งค์"ขออาสาเป็นเซลล์แมนพาสินค้าเกษตรสู่ตลาดโลกสร้างรายได้

 

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จในสมัย "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เป็นนายกรัฐมนตรี และในฐานะของหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะดำรงเจตนารมณ์นี้ต่อไป ด้วยการสร้างความ    เจริญให้ จ.เชียงใหม่ และประชาชนทั่วประเทศ พร้อมสร้างความกินดีอยู่ดี เติมเงินในกระเป๋า สร้างอนาคตที่มองเห็นและจับต้องได้ให้ลูกหลาน

 

สำหรับการเดินทางมาจ.เชียงใหม่วันนี้ (10ก.ย.) มั่นใจว่า ในภาคเหนือ พรรคเพื่อไทยทำได้ดีกว่าทุกคน เพราะมีความคุ้นเคยมากกว่าทุกพรรค ด้วยความพร้อมด้านว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า มั่นใจว่าจะชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ทั้งภาคเหนือ พรรคเพื่อไทยต้องการเปลี่ยนความลำบากที่ประชาชนเผชิญมาถึง 8 ปี ให้เป็นความสุข และมองเห็นอนาคตโดยเร็วที่สุด จึงจำเป็นต้องมี ส.ส.ในมือจำนวนมาก ดังนั้น ขอให้ประชาชนเลือกเพื่อไทยทั้งคนทั้งพรรค  

 

 

"พรรคเพื่อไทยรู้ว่าศึกข้างหน้าหนักหนารออยู่ วันนี้เราพร้อมจะเข้าไปแก้ปัญหาของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนหน้า หรือ อีก 6 เดือนข้างหน้า มั่นใจว่าจะชนะ เป็นการชนะเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นกว่านี้ของพี่น้องประชาชน พรรคเพื่อไทยมีผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือจำนวนมากที่ดีมีคุณภาพ มี นโยบายที่จะเปลี่ยนชีวิตพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้นกว่าวันนี้" น.ส.แพทองธาร กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม นายทักษิณ ยังบอกว่ารัฐบาลถัดไปมีแต่งานยากรออยู่ รัฐบาลต่อไปต้องรู้จริงทำเป็น ทุกวันนี้ประเทศมีปัญหาในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ ที่ทำให้การทำมาหากินลำบาก ไม่มีโอกาส ค่าครองชีพสูง กระบวนการยุติธรรมขาดความน่าเชื่อถือ มีแต่กฎหมายที่ปิดโอกาส ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศติดลบ ประเทศหยุดนิ่งไม่พัฒนา ระบบราชการล่าช้า ไม่สามารถปรับตัวไปตามเทคโนโลยี ยาเสพติดเต็มเมือง ปัญหามากมายมหาศาล เรียกว่าจับไปตรงไหนก็เจอปัญหาตรงนั้น

 

"อุ๊งอิ๊งค์"ขออาสาเป็นเซลล์แมนพาสินค้าเกษตรสู่ตลาดโลกสร้างรายได้

 

ขณะเดียวกัน มั่นใจว่าการทำงานที่รู้ปัญหาจริง ฉลาดคิด ฉลาดทำ และมีประสบการณ์ พรรคเพื่อไทยจะเป็นความหวังของประชาชนได้ ด้วยการเดินหน้าสะสางทุกปัญหาให้กับประชาชน ไม่นิ่งดูดาย จะเดินหน้าแก้ไขอย่างเต็มที่เพราะพรรคเพื่อไทย คือ คำตอบสำหรับคนไทยทุกคน

 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า สิ่งที่เร่งดำเนินการทำก่อน คือ ลดรายจ่ายประชาชน ลดทั้งค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน ต้องหยุดวงจรบรรดาเสือนอนกิน ไม่ปล่อยให้ทำกำไรบนหยาดน้ำตาคนไทย ต้องเอาชีวิตของประชาชนเป็นที่ตั้ง ระบบราชการต้องเข้าถึงได้ง่าย ต้องมีระบบออนไลน์ มี One Stop Service เพื่อลดภาระให้กับประชาชน  

 

ทั้งนี้ ในแต่ละพื้นที่ มีปัญหาแตกต่างกัน จากวานนี้ (9ก.ย.) ได้พบปัญหาเชิงลึกที่เกษตรกรสะท้อนปัญหา ทำให้พรรคเพื่อไทยมองว่า จะต้องกระจายความเจริญใปทุกจังหวัด ทุกจังหวัดต้องเข้าถึงโอกาส เพิ่มเงินในกระเป๋า ขจัดหนี้ออกไปจากชีวิต หลายอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงแบบยกเครื่องใหม่ทั้งกระบวนการ จึงขอเปิดตัว 2 นโยบาย ได้แก่ 

 

"อุ๊งอิ๊งค์"ขออาสาเป็นเซลล์แมนพาสินค้าเกษตรสู่ตลาดโลกสร้างรายได้

 

นโยบายที่ 1 นโยบายด้านการเกษตร ภายใต้แนวคิด "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้"

 

"ตลาดนำ"  คือ การเอาความต้องการของตลาดเป็นที่ตั้ง ทำการเกษตรตามที่ตลาดต้องการ พรรคเพื่อไทยมีฝีมือและประสบการณ์ในการทำตลาดสินค้าไทยมาแล้ว สินค้าเกษตรทุกรายการ จะขายได้ราคา มีกำไร ด้วยหลัก "ตลาดนำการผลิต" ที่พรรคเพื่อไทยทำได้และทำสำเร็จมาแล้ว อีกทั้ง พรรคมีที่ปรึกษาทางการตลาดคนสำคัญ ที่ประชาชนคนไทยทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี 

 

"ขออาสาเป็น Salesman ขายสินค้าเกษตรในต่างประเทศ สร้างรายได้ให้กับพี่น้องคนไทย เพราะน่าเป็นห่วงที่ประเทศไทย  ประชากรไทย 40%  ประกอบอาชีพเกษตรกร แต่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจากภาคการเกษตรมีเพียง 8% เท่านั้น" น.ส.แพทองธาร ระบุ

 

ส่วน "นวัตกรรมทางการเกษตร" ช่วยให้เกษตรกรเหนื่อยน้อยลง แต่ได้ผลผลิตมากขึ้น มีคุณภาพมากขึ้น ไม่ทำเกษตรตามยถากรรมรอฟ้าฝนอีกต่อไป เทคโนโลยีจะทำให้ผลผลิตของต่อไร่เพิ่มขึ้น การเกษตรที่แม่นยำจะพัฒนาดิน พัฒนาสายพันธุ์ และพัฒนาการเพาะปลูกให้ถูกที่ ถูกเวลา ของดินฟ้าอากาศ เมื่อรู้แล้วว่าตลาดต้องการอะไร นวัตรรมเป็นอาวุธที่จะเข้าไปพัฒนาในทุกกระบวนการ นวัตกรรมจะกลายเป็นเครื่องมือทำมาหากิน กลายเป็นอาวุธข้างกายของเกษตรกรทุกคน   

 

อย่างไรก็ดี หากดำเนินการตามหลักการนี้สำเร็จครบทุกกระบวนการ รายได้ต่อไร่ จะเพิ่มขึ้นจาก 10,000 บาทต่อปี เป็น 30,000 บาทต่อปี การเกษตรจะกลายเป็นกำลังหลักของประเทศไทย เป็นรายได้หลักที่ขับเคลื่อนประเทศอย่างแท้จริง จะสร้างเงินจากดิน ไม่ให้ดินดูดเงินไปหมด เกษตรกรจะถูกเปลี่ยนให้เป็นพลังของประเทศ  เมื่อเกษตรกรมีเงิน มีการจับจ่าย รัฐบาลสามารถเก็บภาษี ประเทศมีรายได้ 

 

นโยบายที่ 2 คือ "1 ครอบครัว 1 Soft Power" เปลี่ยนวิธีคิดในการหาเงินสร้างโอกาสให้กับประชาชน โครงการนี้จะครอบคลุมในหลายอุตสาหกรรมอาหาร การออกแบบ ศิลปะ กีฬา การท่องเที่ยว คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ ฯลฯ เป้าหมาย คือ แต่ละครอบครัวต้องมี 1 คน ที่สามารถเป็นหลักในการหาเลี้ยงคนในครอบครัวให้พ้นจากความยากจน ให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี เพราะทักษะ ใน Soft Power มีค่าแรงสูงกว่าค่าแรงอุตสาหกรรมอื่นๆ 

 

พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าคนไทยมีศักยภาพมากมายซ่อนอยู่ เพียงแค่ขาดโอกาสในการพัฒนาศักยภาพอย่างเป็นระบบ หากได้รับการเจียรนัย จะกลายเป็นผู้มีรายได้สูงกว่าอัตราขั้นต่ำตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งในต่างประเทศที่มี Soft Power ที่แข็งแรง คนที่มีศักยภาพมีรายได้มากมาย เช่น Lalisa แห่ง Black Pink หรือ บัวขาว ที่ถูกพัฒนาศักยภาพกลายเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนไทย หรือร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย มีเชพคนไทยที่ทำอาหารญี่ปุ่นอร่อยกว่าในญี่ปุ่น  

 

"สิ่งที่เราถอดบทเรียนได้จากเรื่องนี้ คือ คนไทย ปรับตัวเก่ง สามารถเรียนรู้วัฒนธรรมอื่นได้ ทุกวันนี้ทั่วโลกไม่ได้สู้กันด้วย Hard Power อาวุธ รถถัง หรือเรือดำน้ำ  แต่ทุกชาติกำลังต่อสู้ด้วย Soft power  พลังของวัฒนธรรม พลังทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  ความเป็นประชาธิปไตย และเคารพในหลักนิติธรรมสากลทั่วโลก Soft Power คือ พลังหรืออำนาจ ที่ทำให้คนทั่วโลกโอบรับวัฒนธรรมอื่นๆ  เมื่อเกิดพลังนี้ขึ้นกับวัฒนธรรมใด จะนำมาซึ่งคุณค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล พรรคเพื่อไทยมองเห็นโอกาสในการทำมาหากิน ด้วยการพัฒนาทักษะของ พี่น้องภายใต้พลังของ Soft Power" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าว

 

นอกจากนี้ จากการพูดคุยกับคนในหลายอุตสาหกรรมพบว่า อุตสาหกรรมอาหาร เกมส์ หนัง เพลง ละคร แฟชั่น เทศกาลดนตรี  ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน คือ รัฐบาลไม่ได้ทำหน้าที่ส่งเสริมอย่างเข้าใจ ไม่ได้มีการสร้างสภาวะแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเติบโตของอุตสาหกรรม ไม่มีการวางแผนอย่างเป็นรูปธรรม และปัญหาใหญ่ที่สุด รัฐบาลเผด็จการไม่เข้าใจความคิดสร้างสรรค์ได้ ไม่เข้าใจความแตกต่างหลากหลายได้  

 

หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะจัดตั้ง The Thai Creative Content Agency : THACCA หน่วยงานจะเข้าไปดูแลพัฒนาคัดเลือก แบ่งกลุ่ม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพ  Solf power อย่างถูกจุด   โดยรัฐจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด หน่วยงานนี้นายกรัฐมนตรีจะเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด และมีหลายหน่วยงานช่วยดำเนินการแก้ไขกฎหมาย ขจัดอุปสรรคในการพัฒนาศักยภาพ Solf power  จากนโยบายนี้จะช่วยให้คนไทย 20 ล้านคน กลายเป็นแรงงานสำคัญที่จะทำให้แต่ละครอบครัวมีกินมีใช้  มีเกียรติ  มีศักดิ์ศรี  

 

"2 นโยบายที่พูดมา พอเห็นแสงสว่าง เพื่อไทยอยากให้พี่น้องออกจากจุดที่เป็นหนี้สิน ก่อนจะไปไกลกว่านี้ ขอเพื่อไทยแลนด์สไลด์ แลนด์สไลด์เพื่อเอาชนะ 3ป. แลนด์สไลด์เพื่อเอาชนะ 250 ส.ว. แลนด์สไลด์เพื่อเอาชนะสิ่งที่เขาร่างมาเพื่อพวกเขาเอง เอาชนะแลนด์สไลด์ เพื่อเอาชนะวิกฤตไปด้วยกัน" น.ส.แพทองธาร กล่าว 


 

logoline