svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อนาคตของวินด์เซอร์ในพระหัตถ์ "ชาร์ลส์ ที่ 3"

09 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับราชวงศ์วินด์เซอร์ การขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ไม่ใช่เรื่องฉุกละหุก เพราะทางราชสำนักได้เตรียมพร้อมมานานแล้ว โดยเฉพาะพระเจ้าชาร์ลส ที่ 3 เชื่อว่าทรงวางแผนไว้แล้วว่า อนาคตของราชวงศ์ในพระหัตถ์ของพระองค์จะมีรูปโฉมอย่างไรต่อไป

แม้หลายฝ่ายจะเชื่อว่าพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 จะทรงทำหน้าที่ประมุขของประเทศ โดยไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากสมัยพระราชมารดามากนัก เพราะทุกอย่างก็เข้ารูปเข้ารอยอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีคนที่เชื่อว่า อย่าประมาทพระองค์ เพราะแม้โดยธรรมเนียมปฏิบัติองค์ประมุขของสหราชอาณาจักรจะไม่แทรกแซงการเมือง แต่ปรากฏว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐมนตรีของหลายรัฐบาลมักจะได้รับ "จดหมายส่วนตัว" ที่ส่งจากพระเจ้าชาร์ลส์ ที่แม้จะใช้พระนามแฝงว่า "black spider memos" แต่ก็พอจะเดาออกว่าเป็นพระองค์เพราะตัวอักษรที่เป็นเอกลักษณ์ ส่วนหัวข้อก็มีตั้งแต่เรื่องการเกษตรไปจนถึงไวยากรณ์ตามโรงเรียน 

 

อนาคตของวินด์เซอร์ในพระหัตถ์ "ชาร์ลส์ ที่ 3"

ผู้เชี่ยวชาญราชวงศ์อังกฤษยังเชื่อมานานแล้วด้วยว่า พระเจ้าชาร์ลส์จะทรงลดขนาดพระราชวงศ์ลง เพื่อความมั่นใจว่าทุกคนจะปฏิบัติภารกิจความรับผิดชอบต่อแผ่นดินอย่างเต็มกำลัง ซึ่งหมายว่าผู้ที่จะมีบทบาทต่อจากนี้ไป คือ คามิลลา พระชายาของพระองค์ เจ้าชายวิลเลียม พระโอรสองค์โต กับ พระชายาแคทเธอรีน รวมถึงเจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายหลุยส์ ที่จะต้องทรง "แบก" ความรับผิดชอบให้สมกับฐานันดรด้วยในอนาคต 

 

อนาคตของวินด์เซอร์ในพระหัตถ์ "ชาร์ลส์ ที่ 3"

ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าพระเจ้าชาร์ลส์ทรงเผชิญมรสุมลูกใหญ่ ซึ่งก็คือความพึงพอใจของพสกนิกร เพราะไม่ว่าสำรวจความคิดเห็นครั้งไหน ๆ คนส่วนใหญ่เกือบ 50% ก็อยากให้เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ขึ้นมาเป็นกษัตริย์องค์ต่อไป แม้พระองค์จะใช้เวลาช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ปรับภาพลักษณ์เพื่อหวังจะให้คนลืมเรื่องที่ทรงหย่ากับเจ้าหญิงไดอานา เพราะนอกใจไปคบกับคามิลลา "ชู้รักเก่า" 

 

อนาคตของวินด์เซอร์ในพระหัตถ์ "ชาร์ลส์ ที่ 3"

 

เพราะเรื่องนี้ อาจเป็นสาเหตุให้พระเจ้าชายชาร์ลส์ ทรงให้เจ้าชายวิลเลียม "ออกหน้า" ในหลาย ๆ เรื่อง ทำให้หลายคนเริ่มมองเห็นพระองค์ทรงเป็น "กษัตริย์เงา" (Shadow King) ที่กำลังสั่งสมประสบการณ์เพื่อเตรียมตัวเป็น "กษัตริย์ในอนาคต (Future King) โดยมีพระบิดาทรงเป็นผู้วางรากฐานให้นั่นเอง 

 

อนาคตของวินด์เซอร์ในพระหัตถ์ "ชาร์ลส์ ที่ 3"

logoline