svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชนวอนรัฐเพิ่มวงเงินใช้จ่าย 'คนละครึ่ง'

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านค้าบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ายอดขายกระเตื้องขึ้นบ้างเล็กน้อยจากปกติ อยากให้ภาครัฐเพิ่มวงเงินและขยายเวลาโครงการต่อไปอีกเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการใช้สิทธิคนละครึ่งเฟสที่ 5 หลังจากเริ่มใช้จ่ายได้มากว่า 1 สัปดาห์ ผู้ประกอบการร้านค้าบอกว่าการยอดขายเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย ดีขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้าประมาณ 20% อยากขอให้ภาครัฐเพิ่มวงเงินอีกเนื่องจากประชาชนยังไม่มีกำลังซื้อ ขณะที่มีบางร้านไม่ได้รับคนละครึ่งเนื่องจากกังวลเรื่องภาษีที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น และไม่ถนัดในการใช้เทคโนโลยี ส่วนประชาชนที่ใช้สิทธิคนละครึ่งบอกว่าพบปัญหาสแกนใช้จ่ายไม่ได้ และร้านที่ร่วมโครงการน้อยลง

สำหรับความคืบหน้าการใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟสที่ 5 ล่าสุดมีผู้ใช้สิทธิทั้งสิ้น 17.46 ล้านราย มียอดใช้จ่ายรวม 9.2 พันล้านบาท โดยแบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 4.7 พันล้านบาท และเงินที่รัฐร่วมจ่ายจำนวน 4.5 พันล้านบาท

ประชาชนวอนรัฐเพิ่มวงเงินใช้จ่าย 'คนละครึ่ง'

ทั้งนี้ มีประชาชนได้รับสิทธิรวมทั้งสิ้นจำนวน 23.27 ล้านราย ซึ่งเป็นประชาชนรายเดิมที่เคยใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งจำนวน 23.07 ล้านราย มีประชาชนรายเดิมฯ อีกประมาณ 3 ล้านราย ที่ยังไม่ได้กดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการ ซึ่งยังสามารถกดยืนยันสิทธิผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังย้ำว่า ห้ามผู้ประกอบการร้านค้าปฏิเสธการใช้สิทธิตามโครงการของลูกค้าหากยังมีสิทธิเหลืออยู่ รวมถึงผู้ประกอบการจะต้องรับชำระค่าสินค้าหรือบริการตามราคาของสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เท่านั้น หากพบว่ามีการเพิ่มราคาสินค้าหรือคิดค่าบริการ/ค่าธรรมเนียมกับลูกค้าที่ใช้สิทธิจะเข้าข่ายเป็นการไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของโครงการ โดยผู้ประกอบการร้านค้าอาจถูกระงับสิทธิการเข้าร่วมโครงการและเรียกเงินสนับสนุนที่ได้รับจากภาครัฐคืน

logoline