svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฉาว! ญี่ปุ่นสั่งถอนใบรับรอง รร.สอนภาษา หลังก่อเหตุลงโทษ "ล่ามโซ่" นร.

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นสั่งถอนใบรับรองโรงเรียนสอนภาษาแห่งหนึ่งในเมืองฟูกูโอกะ หลังเกิดเรื่องอื้อฉาว ลงโทษนักเรียนชาวเวียดนามรายหนึ่งด้วยการล่ามโซ่-ใส่แม่กุญแจ นานหลายชั่วโมง

สำนักงานบริการตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่น (ISA) ได้ประกาศยกเลิกการรับรองสถาบันการศึกษานานาชาตินิชินิฮอน (Nishinihon International Education Institute) ในเมืองฟูกูโอกะทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ หลังพบเจ้าหน้าที่รายหนึ่งกักขังนักเรียนชาวเวียดนามด้วยโซ่และแม่กุญแจนานหลายชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการดำเนินมาตรการประเภทนี้ครั้งแรกของสำนักงานฯ ตั้งแต่มีการกำหนดมาตรฐานการถอดรายชื่อโรงเรียนที่ได้รับรองเข้มงวดมากขึ้นในปี 2016

 

รายงานระบุว่านักเรียนชาวเวียดนามรายหนึ่ง อายุช่วง 20-29 ปี ถูกกักขังในห้องพักครูที่โรงเรียนแห่งนี้หลายชั่วโมงเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และแม้ได้รับอนุญาตให้กลับหอพัก ทว่าครูผู้ก่อเหตุยังคงตามไปยืนอยู่นอกห้องพักเพื่อห้ามนักเรียนคนนี้ออกนอกห้องกระทั่งเช้าวันถัดไป และเฝ้าติดตามเด็กคนนี้อย่างใกล้ชิดด้วย

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่น เผยว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากนักเรียนรายดังกล่าวแจ้งขอเปลี่ยนโรงเรียน ด้านสำนักงานฯ ได้สั่งการโรงเรียนข้างต้นช่วยเหลือนักเรียนต่างชาติกว่า 600 คนที่ลงทะเบียนเรียนกับตนย้ายไปยังโรงเรียนอื่นๆ

 

ทั้งนี้ รายงานเผยว่าโรงเรียนดังกล่าวยอมรับว่ามีการกักขังควบคุมนักเรียนคนนี้จริง พร้อมเสริมว่าทางโรงเรียนถูกสำนักงานฯ ถอนใบรับรองสอนภาษาญี่ปุ่นแล้ว และจะไม่สามารถรับนักเรียนต่างชาติได้อีกเป็นเวลา 5 ปี

logoline