svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนุทิน ยัน จุดยืนภูมิใจไทย ปิดสวิตช์ ส.ว. ชี้ นายกฯต้องได้เสียง ส.ส. เกินครึ่ง

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ยัน จุดยืนพรรคภูมิใจไทยปิดสวิตช์ ส.ว. เชื่อ เลือกตั้งครั้งหน้าแต้มต่อเท่ากัน ชี้ นายกฯคนต่อไปต้องได้เสียง ส.ส. เกินกึ่งหนึ่ง ถ้า ส.ว. ฝืนอุ้มนั่งเก้าอี้ ถามสื่อเคยเห็น "คนโยนไก่ให้จระเข้กินไหม"

8 กันยายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงจุดยืนของพรรคฯในการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับเพื่อปิดสวิตช์​ ส.ว.เมื่อคืนนี้( 7 ก.ย.) ว่า จะไม่เป็นปัญหาในการทำงานกับรัฐบาล  เพราะเป็นการทำตามหลักการประชาธิปไตย ไม่ได้มีเรื่องกับใคร ตนพูดมาตลอดตั้งแต่การหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 ไม่ใช่มาพูดเมื่อวานว่า จะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีจากตัวแทนที่มาจากการเลือกของประชาชน แต่เราไม่ได้เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ  เราจึงมีหน้าที่เคารพกฎหมาย แต่เมื่อมีการเสนอแก้ไขโดย โดยมีวัตถุประสงค์หลักให้ส.ส.เป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี เราไม่มีทางเลือกอื่น สิ่งที่บอกว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นประชาธิปไตยนอกระบบ ยืนยันให้เห็นแล้วว่า เมื่อถึงเวลาที่เราต้องแสดงความชัดเจนในหลักการประชาธิปไตยเราก็พร้อมที่จะทำ

 

จุดยืนพรรคภูมิใจไทย ปิดสวิตช์ส.ว.

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับถูกตีตก การเลือกตั้งครั้งหน้ายังใช้กติกาเดิม คือ ส.ว.มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า เราไปเสียเวลากับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์อะไร  และการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ใช่เป็นการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ จากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ​ หรือ คสช.มาเป็นระบอบประชาธิปไตย เหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา การเลือกตั้งครั้งหน้าทุกคนมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบที่เท่ากัน ต้องเข้าไปแข่งขันให้ประชาชนเลือกเข้ามา ตนเชื่อว่า ส.ว.จะมีดุลพินิจในการเคารพเสียงของประชาชน เอาไว้ให้เกิดเหตุก่อนแล้วค่อยว่ากัน

 

สำหรับตนไม่เชื่อว่า จะมีนายกรัฐมนตรี ที่มีเสียงจากส.ส.ไม่ถึงครึ่งกึ่งหนึ่ง แล้วมาบวกกับส.ว.เกิน 375 เสียง  ซึ่งตนพูดมาตลอดว่า ถ้าเกิดขึ้นจริง นายกรัฐมนตรีคนนั้น คงเป็นคนที่น่าสงสารที่สุดในโลก และคงไม่มีใครกล้าที่จะรับตำแหน่งที่มาจากวิถีทางนั้น เชื่อว่า อย่างไรก็จะต้องมีนายกรัฐมนตรีที่มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของส.ส.ในการที่จะบริหารราชการแผ่นดิน

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า นายกรัฐมนตรีจะมาจากสายพลเรือน เพราะอำนาจ 3 ป.เหลือเพียงแค่ปีเดียว นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะเรายึดถือหลักว่าคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี มาจากคนที่ประชาชนเลือกมา และจะเป็นนายกรัฐมนตรี ที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีประชาชนเป็นกำแพงคอยสนับสนุน ซึ่งถือเป็นหลักประชาธิปไตยพื้นๆ

 

เมื่อถามย้ำว่าส.ว.จะโหวตให้นายกรัฐมนตรีที่มีเสียงมากที่สุดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในทางทฤษฎีต้องเชื่ออย่างนั้น เพราะไม่ว่าจะเป็น ส.ส.หรือ ส.ว.ก็คือ คนที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน จะต้องตอบสนองความต้องการของประชาชน 

 

ถามต่อถ้านายกรัฐมนตรีได้รับเสียงเกิน 250 เสียง ส.ว.จะไม่กล้าฝืนใช่หรือไม่  นายอนุทิน อึ้งไปสักครู่ ก่อนตอบว่า ให้มันเกิดขึ้นก่อน แต่ถ้าเกิน 250 เสียงแล้ว ส.ว.ฝืนไปเลือกอีกคนที่มีคะแนนน้อยกว่า 250 เสียง ก็บอกแล้วว่าคนๆนั้นจะน่าสงสารที่สุด แล้วจะทำงานได้อย่างไร แม้ว่า ส.ว.จะพามาได้แต่ ส.ว.ประคองไม่ได้ สมมติว่า เอาแบบนั้นมา ถึงมือพวกตนในฐานะส.ส. “เคยเห็นคนโยนไก่ให้จระเข้หรือไม่”

logoline