svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ย้ำภูมิใจไทยขอเดินเคียงคู่ปชช. ไม่สนปม "นายกฯ8ปี"

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ย้ำจุดยืนพรรคภูมิใจไทยขอเดินเคียงคู่ประชาชน ไม่สนวาระ "พล.อ.ประยุทธ์" เหลือกี่ปี เดินหน้าทำนโยบายให้เห็น พร้อมย้ำเลือกตั้งหวังเพียงได้ทำงานเพื่อบ้านเมือง

8 กันยายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเอกสารคำชี้แจงของศาลรัฐธรรมนูญที่หลุดออกมาทั้งของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และคำชี้แจงของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าตนเองให้ความเห็นไม่ได้เพราะไม่ทราบว่าเอกสารนั้นหลุดจริงหรือหรือไม่


ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการจงใจปล่อยออกมาเพื่อวัดกระแสสังคม ทุกอย่างเป็นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ


และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากพลเอกประยุทธ์มีวาระการดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 2 ปีหรือ 4 ปี พรรคภูมิใจไทยพร้อมเดินหน้าไปกับพลเอกประยุทธ์หรือไม่ นายอนุทินระบุว่า พรรคภูมิใจไทยเดินหน้าเคียงคู่ประชาชน 

 

ส่วนประเด็นที่ว่าพรรคภูมิใจไทยมีการวางแผนอย่างไรต่อการนับวาระดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีแต่ละแนวทาง นายอนุทินกล่าวว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย พรรคภูมิใจไทยรู้แค่ว่าในเดือนมีนาคมปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง หรือยุบสภา ก็จะเกิดการเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทยคิดแค่นี้

"อนุทิน" ย้ำภูมิใจไทยขอเดินเคียงคู่ปชช. ไม่สนปม "นายกฯ8ปี"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าพรรคภูมิใจไทยไม่หวังจะเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงนี้ แต่หวังจะเป็นช่วงการเลือกตั้งครั้งหน้าใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุ หวังที่จะทำงานมากกว่า สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยทำตอนนี้คือนโยบาย ซึ่งจะค่อยๆนำเสนอให้ประชาชนพิจารณาตัดสินใจไม่มีปัญหา หรือมีเรื่องมีราวกับใคร ยึดหลักการในสิ่งที่ควรจะยึด ยึดหลักการในการเป็นผู้แทนชาวไทย และการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ช่วยนายกรัฐมนตรีจัดการประชุมเอเปกในเดือนพฤศจิกายน ให้ประเทศไทยมีความสง่างาม และเป็นที่น่าเชื่อถือจากต่างประเทศ และเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง


ทั้งนี้นายอนุทินปฏิเสธตอบคำถามว่าพลเอกประยุทธ์ จะดำรงตำแหน่งได้อีก 2 ปีหรือ 4 ปีจะถือเป็นการส่งสัญญาณหรือนัยยะทางการเมืองหรือไม่ โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่าขอให้ไปถามพลเอกประยุทธ์เองเพราะในส่วนของพรรคภูมิใจไทยดำเนินการตามกติกา 


และหากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นจริงพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า คำว่า 4 ปีคือเทอมของนายกฯ และที่ผ่านมาก็มีนายกฯตั้งกี่คน ที่อยู่ได้แค่ 10-11 เดือน หรือจะ 2 ปี, 4 ปี, 5 ปี ก็อีกเรื่องหนึ่ง

"อนุทิน" ย้ำภูมิใจไทยขอเดินเคียงคู่ปชช. ไม่สนปม "นายกฯ8ปี"

การที่ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่พลเอกประยุทธ์จะอยู่ได้อีกเพียง 2 ปี ซึ่งก็ไม่ทราบว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร แต่หาก 2 ปีนั้น พลเอกประยุทธ์อยู่ ด้วยสังกัดพรรคที่เข้ามา ด้วยจำนวนผู้แทนราษฎรที่มากมาย ก็จะมีสิทธิ์ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ การจะมาพูดตอนนี้พูดเพียงได้ว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ของจริงคือต้องรอผลการเลือกตั้ง ผลการเลือกตั้งออกมาเมื่อไหร่ อะไรที่ว่าแน่ก็ไม่แน่ อะไรก็เกิดขึ้นได้ สิ่งที่ต้องดำเนินการคือทำนโยบายให้ดี จะทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อใจและเชื่อมั่น ตอนนี้พรรคภูมิใจไทยคือพูดแล้วทำให้ประชาชนได้เห็นได้ทราบ


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหากวาระการดำรงตำแหน่งที่เหลือเพียง 2 ปีจะถือเป็นรองทางการเมืองหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบได้เพราะไม่ใช่ตัวของตนเอง จะไปตอบก็ไม่รู้จะตอบอย่างไร จึงทำได้เพียงทำนโยบายให้ดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

logoline