svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา !! ตุลาการศาลรธน. ประชุมนัดพิเศษพิจารณาปม 8 ปีนายกฯ

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา!ตุลาการศาล รธน. ประชุมนัดพิเศษพิจารณาปม 8 ปีนายกฯ "บิ๊กตู่" ลุ้น เคาะวันวินิจฉัยหรือแสวงหาข้อมูลเพิ่ม

ศาลรัฐธรรมนูญ - 8 กันยายน 2565 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมพิเศษ เพื่อพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องฝ่ายค้านให้พิจารณาวาระดังกล่าว เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา และมีมติ 5 ต่อ 4 ให้พลเอกประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราว เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ โดยศาลให้ชี้แจงภายใน 15 วัน นับตั้งแต่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ปมนายก 8 ปี

 

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ทีมกฎหมายของพลเอกประยุทธ์ ได้ส่งเอกสารชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีรายงานข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้กังวลอะไรสำหรับเนื้อหาคำชี้แจง ได้ตอบข้อซักถาม และมีข้อชี้แจงตามที่ผู้ร้องกล่าวอ้าง ความยาวกว่า 20 หน้า  แต่ในเวลาต่อมาพบเอกสารของอดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญ หลุดออกมาทางโลกออนไลน์

 

โดยเนื้อหาเป็นการย้ำถึงการนับวาระนายกฯ ของ พลเอกประยุทธ์ ครบ 8 ปี ควรนับตั้งแต่ 6 เมษายน 2560 หรือในวันที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ทำให้เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ นายเชาวนะ ไตรมาศ นัดสื่อมวลชนแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) พร้อมระบุว่าประธานศาลรัฐธรรมนูญ นายวรวิทย์ กังศศิเทียม กังวลกับเอกสารของนายมีชัย ที่หลุดออกมา เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับคู่ความ พร้อมสั่งสอบหาที่มาที่ไป

 

ตุลาการศาลรธน.พิจารณาปมวาระ 8 ปี นายกฯ

อีกทั้งยังชี้แจงว่าวาระการประชุมวันนี้ เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ใช่การเร่งเวลาหรือทำให้เวลาช้าลง หรือลัดขั้นตอนแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่ากระบวนการตัดสินยังไม่ถึงขั้นตอนดังกล่าว ที่จะทราบถึงมติว่าเป็นอย่างไร เพราะขั้นตอนการพิจารณาในวันนี้เป็นเรื่องการนำขั้นตอน หลักฐาน จากฝ่ายที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย มาดูว่ามีความเพียงพอที่จะนำมาพิจารณาหรือวินิจฉัยต่อไปได้หรือไม่

 

ขณะที่บรรยากาศบริเวณศาลรัฐธรรมนูญพบมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ประจำศาลฯ คอยตรวจตราความเรียบร้อย แต่ไม่มีการจัดกำลังไว้คอยรับมือหากมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมา

 

เอกสารหลุดที่อ้างว่าเป็นเอกสารคำชี้แจงนายมีชัย ฤชุพันธ์ุ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

logoline