svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานระบายน้ำจากทะเลสาบ ป้องกันทะลักท่วมเมือง

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปากีสถานระบายน้ำออกจากทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดเพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมเมืองใกล้เคียง ซ้ำเติมพื้นที่ประสบภัยในรัฐสินธ์ ที่ได้รับความเสียหายหนักจากอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่คร่าชีวิตประชาชนกว่า 1,300 คนทั่วประเทศ

มูรัด อาลี ชาห์ มุขมนตรีรัฐสินธ์ของปากีสถาน เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า มีการระบายน้ำเกือบ 850,000 ลิตรต่อวินาที ซึ่งมากพอเติมเต็มสระว่ายน้ำที่ใช้แข่งขันกีฬาโอลิมปิกภายในเวลาแค่เกือบ 3 วินาทีออกจากทะเลสาบ มันชาร์ ลงสู่พื้นที่แถบชานเมืองเซห์วาน และแม้ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่เมืองดาดู และเมืองมีร์ปูร์คาส ก็ยังมีความเสี่ยงถูกน้ำท่วมได้

  

ทะเลสาบมันชาร์ ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนอยู่ในระดับอันตรายหลังจากฝนตกหนักในฤดูมรสุม และเพิ่งมีการระบายน้ำออกจากทะเลสาบเป็นครั้งที่สองเมื่อวันจันทร์ ประชาชนกว่า 100,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่ที่รองรับการระบายน้ำจากทะเลสาบ  แต่หากตลิ่งริมทะเลสาบแตกน้ำจะไหลทะลัก อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนมากถึงหลายแสนคน

 

ปากีสถานระบายน้ำจากทะเลสาบ ป้องกันทะลักท่วมเมือง

 

นอกจากนี้รัฐสินธ์ยังประสบปัญหาจากอันตรายของโรคระบาดที่มาจากน้ำท่วม ไข้เลือดออก งูกัด และโรคทางเดินหายใจ และมีผู้ป่วยราว 856,000 เข้ารับการรักษานับตั้งแต่เริ่มเกิดน้ำท่วมเมื่อเดือน ก.ค. โดยส่วนใหญ่รักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม ขณะที่สถานพยาบาลกว่า 1,200  แห่งถูกน้ำท่วม โรงพยาบาลสนามต้องรับผู้ป่วยท้องเสียเกือบ  20,000 คนและโรคมาลาเรีย 16,000 คนต่อวัน

 

ทางการเตือนว่า อาจมีฝนตกหนักอีกระลอกช่วงกลางเดือนนี้ ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์อุทกภัยทั่วประเทศเลวร้ายลงอีก

 

ปากีสถานระบายน้ำจากทะเลสาบ ป้องกันทะลักท่วมเมือง

 

 

จนถึงขณะนี้น้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนักในฤดูมรสุมส่งผลกระทบต่อประชาชน 33  ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,325 คน ซึ่งเป็นเด็กมากถึง 466 คน ผู้ประสบภัยกว่า 630,000 คนต้องอาศัยในเต้นท์ของศูนย์พักพิง ขณะที่บ้านเรือนราว 1.6 ล้านหลังพังเสียหาย ถนนระยะทางรวม 5,735 กม. สะพาน 246 แห่ง และระบบโทรคมนาคมได้รับความเสียหาย พื้นที่เกษตรกว่า 2 ล้านเอเคอร์จมน้ำ

   

รัฐบาลมีมติเมื่อวันอังคารเพิ่มการแจกเงินสดช่วยเหลือผู้ประสบภัย  1.2 ล้านครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดรวมเป็นเงินราว 315 ล้านดอลลาร์

 

 

logoline