svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

4 ประเด็นเหตุผล"มีชัย ฤชุพันธุ์"ให้นายกฯ"ลุงตู่"เริ่มนับปี 60

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปประเด็น"เอกสารหลุด"ที่ถูกระบุว่าเป็นคำชี้แจงของ "มีชัย ฤชุพันธุ์" อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่สั่ง 

สำหรับเอกสารนี้ยังไม่ชัดว่าเป็นของ "มีชัย ฤชุพันธ์ุ" จริงหรือไม่ แต่หลายคนเชื่อว่าใช่ สรุปฟันธงว่า ให้นับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.60 ซึ่งก็คือวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เหตุผลคือ 

 

-รัฐธรรมนูญปี 60 มีกฎเกณฑ์หลายอย่างเกี่ยวกับการตั้งคณะรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี แตกต่างจากรัฐธรรมนูญที่เคยมีมา และส่วนใหญ่เป็นไปในทางจำกัดสิทธิ และเพิ่มความรับผิดชอบ บทบัญญัติต่างๆ เหล่านั้น จึงไม่อาจนำไปใช้กับบุคคลหรือการดำเนินการใด ๆ ที่ได้กระทำไปโดยชอบแล้ว ก่อนที่รัฐธรรมนูญปี 60 มีผลใชับังคับได้ เว้นแต่จะมีบทบัญญัติกำหนดไว้เป็นประการอื่นโดยเฉพาะ 

 

"หลักทั่วไปและกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่กำหนดขึ้น ย่อมต้องมุ่งหมายที่จะใช้กับคณะรัฐมนตรี ที่ดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญแห่งปี 60" 

 

 

-การได้มาซึ่งคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญปี 60 จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อมีการเลือกตั้งทั่วไป มี ส.ส.  และวุฒิสภา ที่จะต้องแต่งตั้งขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญปี 60 ด้วย 

 

-บทเฉพาะกาลมาตรา 264 มีไว้เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินสามารถดำเนินต่อไปได้โดยไม่ติดขัด  โดยมีบทบัญญัติผ่อนปรนเกี่ยวกับคุณสมบัติ และการปฏิบัติหน้าที่บางประการไว้เป็นการเฉพาะ 

-ผลของมาตรา 264 ครม.รวมทั้งนายกฯที่ดำรงตำแหน่งอยู่เฉพาะในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 60 จึงเป็น ครม.ตามรัฐธรรมนูญปี 60 ตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญปี 60 ใช้บังคับ คือ วันที่ 6 เม.ย.60  

 

"ผลดังกล่าว บทบัญญัติทั้งปวงของรัฐธรรมนูญปี 60 รวมทั้งบทเฉพาะกาลที่ผ่อนปรนให้ จึงมีผลต่อ ครม. และ นายกฯ ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.60 อันเป็นวันที่รัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับเป็นต้นไป และระยะเวลาตามมาตรา 158 วรรคสี่ จึงเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.60 เป็นต้นไป" 

 

"3 ความพอดี" เอกสารหลุด 8 ปีนายกฯช่างเหมาะเจาะ

ผู้ที่ได้เห็นเอกสารนี้ บางคนก็บอกว่าเป็นเอกสารจริง บางส่วนก็ยังไม่แน่ใจ 

 

แต่ "เนชั่นทีวี" มีข้อมูลเชิงลึกจากสมาชิกวุฒิสภากลุ่มหนึ่ง ที่อยากทราบความเห็นของอดีตประธาน กรธ. ในเรื่องนี้ จึงส่งลูกศิษย์ใกล้ชิดไปสอบถาม ก่อนที่จะมีเอกสารหลุด ซึ่งคำตอบที่ได้จาก อาจารย์มีชัย ก็คือ ระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มนับปี 60 ตรงตามที่เขียนในเอกสาร 

 

คำถามนี้ไม่ได้เกี่ยวกับ ส.ว. แต่น่าคิดต่อว่า เหตุใดเอกสารนี้จึงหลุดออกมาในจังหวะเวลาพอดิบพอดี พอดีอย่างไร 

 

-พอดีกับที่มีข่าวศาลจะประชุมนัดพิเศษ และมีข่าวลือเรื่องอ่านคำวินิจฉัยในระยะเวลาอันใกล้นี้ อาจจะวันที่ 8 หรือ 14 ก.ย.

 

-พอดีกับที่คอการเมืองและสังคมทุ่มเถียงกันจนคนทั่วๆ ไปเริ่มเบื่อแล้วว่า สุดท้ายคำวินิจฉัยจะออกมาแบบไหนกันแน่ เพราะไม่มีใครถูกที่สุด และผิดที่สุด ทุกฉากทัศน์ ทุกแนวทาง ล้วนมีช่องโหว่ให้โต้แย้ง 

 

-พอดีกับที่ข้อมูลต่างๆ เริ่มไหลออกมามากขึ้นว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รอดปม 8 ปี หลายๆ อย่างอาจติดล็อก ทั้งการปรับ ครม. ยุบสภา หรือสรรหานายกฯและตั้ง ครม.ใหม่ โดยมีกฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับที่ยังค้างอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ เป็นปัจจัยเสริม 

 

***เป็นไปได้หรือไม่ที่เอกสารหลุด เป็นความจงใจ เพื่อให้สังคมได้เริ่มชิน หรือเตรียมความรู้สึกในการรับคำตัดสินว่า "บิ๊กตู่" จะได้ไปต่อ แต่ไปต่อได้แค่ปี 68 หรืออีก 2 ปีเศษข้างหน้า หรือ ต้องชนะเลือกตั้ง จึงจะเป็นนายกฯต่อได้ เพราะถ้าแพ้เลือกตั้ง ก็จบแค่วาระของสภาชุดนี้ คือ 24 มี.ค. ปีหน้า 

 

***และตัวเลข 60 หรือปี 2560 ก็เป็นตัวเลขกลางๆ ไม่ทำร้ายจิตใจฝ่ายเชียร์ "ลุงตู่" มากเกินไป เพราะได้ไปต่อ และก็ไม่เป็นการเติมเชื้อไฟให้ฝ่ายไม่เอาลุงมากไป เพราะถึงอย่างไร ต้นปีหน้าก็น่าจะจบสิ้นกัน เพราะเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพลพรรค 3ป. ไม่มีทางชนะเลือกตั้งกลับมาอีก 

 

เป็นทางออกที่นายกฯประยุทธ์ ไปต่อได้บนเก้าอี้นายกฯ แต่ไปต่อได้ยากบนเส้นทางการเมือง

logoline