svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ธาริต” ขอเลื่อนฟังฎีกาครั้งที่ 5 คดี “มาร์ค-สุเทพ” ฟ้อง ม.157 อ้างป่วยโควิด

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ธาริต” อดีตอธิบดีดีเอสไอ ส่งทนายขอเลื่อนฟังฎีกาครั้งที่ 5 คดี “มาร์ค-สุเทพ” ฟ้องฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แจ้งข้อหาสั่งฆ่าประชาชนเมื่อปี 2553 อ้างป่วยเป็นโควิด ศาลนัดอ่านใหม่ 9 ธ.ค.นี้ กำชับห้ามเลื่อนอีก

7 กันยายน 2565 ที่ห้องพิจารณา 809 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 5 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.310/2556 ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ อดีต ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553 พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานเป็นร่วมกันเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 200 วรรคสอง

 

สืบเนื่องจากระหว่างเดือน ก.ค. 54-13 ธ.ค.55 จำเลยทั้งสี่ ในฐานะพนักงานสอบสวนดีเอสไอได้ตั้งข้อหากับโจทก์ทั้งสองสั่งฆ่าประชาชน  และอื่นๆ ซึ่งเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ต้องรับโทษทางอาญา  จากการที่ ศอฉ.ออกคำสั่งให้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ที่ชุมนุมขับไล่นายอภิสิทธิ์ ให้ออกจากตำแหน่งนายกฯงรัฐมนตรี จำเลยทั้งสี่ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

 

สุเทพ-อภิสิทธิ์ ฟ้องปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งสี่ ต่อมาโจทก์ทั้งสองยื่นอุทธรณ์  ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้จำคุกจำเลยทั้งสี่คนๆละ 3 ปี ลดโทษให้ 1ใน 3 คงจำคุกจำเลยคนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา จำเลยยื่นฎีกา และคำร้องอ้างว่า มีพยานหลักฐานใหม่ในคดีขอให้ศาลฎีกาพิจารณาและมีคำพิพากษาใหม่

 

โดยวันนี้นายธาริต ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ส่วนทนายโจทก์ ทนายจำเลย จำเลยที่ 2-4 เดินทางมาศาล

 

ก่อนเริ่มอ่านคำพิพากษา ทนายความนายธาริต จำเลยที่ 1 ยื่นคำร้องพร้อมใบรับรองแพทย์ว่า จำเลยที่ 1 ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต้องเข้ารับการรักษาที่ ร.พ.พญาไท 2 อีกทั้งจำเลยที่ 1 จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเพราะเป็นโรคเบาหวาน ความดัน เส้นเลือดในสมองตีบ ทนายโจทก์ไม่คัดค้าน

 

เหตุสลายการชุมนุม นปช. เมื่อปี 53

นอกจากนี้ยังมีมารดาของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายม็อบ นปช. มายื่นคำร้องขอให้พิจารณาคดีใหม่ขอให้รับฟังพยานฝ่ายผู้เสียหายในเหตุการณ์ด้วย ศาลรับคำร้องไว้เพื่อส่งให้ศาลฎีกาพิจารณาต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ศาลได้กำชับทนายความนายธาริต จำเลยที่ 1 หากจำเลยที่ 1 ใช้เหตุผลการป่วยในการขอเลื่อนการฟังคำสั่งคดีอีกในครั้งหน้า ศาลจะไม่อนุญาตแล้ว และห้ามใช้เทคนิคทางกฎหมายมาขัดขวางการอ่านคำสั่งของศาลอีก และนัดฟังคำสั่งและคำพิพากษาศาลฎีกาอีกครั้งในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาวันนี้นับเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ซึ่งเป็นการนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งที่ 4 ศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาเนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่สามารถส่งหมายนัดให้นายธาริต ตามที่อยู่ใหม่ได้

 

เลื่อนฟังฎีกาครั้งที่ 5

logoline