svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไร้รัฐมนตรีคนขาวในกระทรวงหลัก ครม.ลิซ ทรัสส์

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนที่ 15 ของอังกฤษ ได้ตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และเป็นครั้งแรกที่ไม่มี "คนขาว" อยู่ในตำแหน่งที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้ากระทรวงสำคัญที่สุด 4 กระทรวง เลยแม้แต่คนเดียว

ลิซ ทรัสส์ แต่งตั้ง "ควาซี ควาร์เต็ง" ที่พ่อแม่อพยพมาจากกานาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 เป็นรัฐมนตรีผิวดำคนแรกของอังกฤษ ในขณะที่ "เจมส์ คลีฟเวอร์ลีย์" เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศผิวดำคนแรกเช่นกัน โดยแม่ของคลีฟเวอร์ลีย์เป็นชาวเซียรา เลโอน แต่พ่อของเขาเป็นคนขาว และเขาเคยเล่าถึงอดีตที่เคยถูกบูลลี่ที่เป็นเด็กลูกผสม และบอกด้วยว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจำเป็นต้องทำให้มากกว่านี้ ในการดึงดูดคนผิวดำที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง

 

ซูเอลล่า เบรเวอร์แมน ที่พ่อแม่มาจากเคนยาและมอริเชียส ตั้งแต่ 6 ทศวรรษที่แล้ว ได้สืบทอดต่อจากปริติ พาเทลในฐานะชนกลุ่มน้อยคนที่ 2 ที่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย ที่จะต้องรับผิดชอบในการกำกับดูแลตำรวจและการตรวจคนเข้าเมือง 

 

ไร้รัฐมนตรีคนขาวในกระทรวงหลัก ครม.ลิซ ทรัสส์

ความหลากหลายที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นี้ เป็นผลมาจากแรงผลักดันในพรรคอนุรักษ์นิยม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่มีการเสนอชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งที่หลากหลายเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร หลังจากรัฐบาลอังกฤษในช่วง 20-30 ปีก่อน ส่วนใหญ่จะเต็มไปด้วยคนขาว จนกระทั่งปี 2545 ที่มีการแต่งตั้งพอล โบอาเท็ง เป็นรัฐมนตรีคลังที่เป็นชนกลุ่มน้อยคนแรก ส่วนริชชี ซูนัค ที่พ่อแม่อพยพมาจากอินเดีย และเพิ่งพ่ายการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคให้แก่ทรัสส์ ก็เป็นผู้ที่รั้งตำแหน่งรัฐมนตรีคลังก่อนควาเต็ง 

 

ซูเอลล่า เบรเวอร์แมน  ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย

ซันเดอร์ คัทวาลา ผู้อำนวยการสถาบันคลังสมองไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด "British Future" ให้ความเห็นว่า การเมืองได้เข้าสู่จุดที่ก้าวนำไปแล้ว ตอนนี้เราถือว่าเป็นเรื่องปกติกับความหลากหลายนี้ มันเป็นก้าวแห่งการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ธรรมดา แต่ในตำแหน่งที่สูงขึ้นไปในแวดวงธุรกิจ, ตุลาการ, ข้าราชการพลเรือนและกองทัพ ก็ยังอยู่ภายใต้อิทธิพลของคนขาว และแม้พรรคอนุรักษ์นิยมจะรณรงค์เรื่องความหลากหลาย แต่สมาชิกพรรคที่เข้าไปนั่งสภาผู้แทนราษฎร มีเพียง 1 ใน 4 ส่วนชนกลุ่มน้อยมีแค่ 6%

 

ควาซี ควาร์เต็ง  รมว.คลัง

 

แต่ในภาพรวมพรรคอนุรักษ์นิยมก็มีประวัติทางการเมืองที่ดีที่สุดในบรรดาพรรคการเมืองหลัก รวมถึงการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีชาวยิวคนแรก คือ เบนจามิน ดิสเรลี เมื่อปี 2411 ทั้งยังมีนายกรัฐมนตรีหญิงแล้ว 6 คน คือ มาร์กาเร็ต แธทเชอร์, เธเรซา เมย์ และล่าสุด ลิซ ทรัสส์ 

 

ไร้รัฐมนตรีคนขาวในกระทรวงหลัก ครม.ลิซ ทรัสส์

logoline