svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตือนประชาชน-ร้านค้า "คนละครึ่งเฟส 5" แลกเป็นเงินสด ผิดฉ้อโกง เสี่ยงคุก 3 ปี

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือน! ประชาชนและร้านค้า อย่าแลกสิทธิ “คนละครึ่ง” เป็นเงินสด เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง นอกจากถูกปรับ ยังเสี่ยงถูกจำคุกสูงสุด 3 ปี

7 กันยายน 2565 โครงการ "คนละครึ่งเฟส 5" เริ่มการใช้จ่ายผ่านแอปฯเป๋าตัง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา มีประชาชนใช้สิทธิอย่างคึกคัก ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก "ไทยคู่ฟ้า" ได้โพสต์ข้อความเตือนประชาชนและร้านค้า ต้องใช้ซื้อสินค้าเท่านั้น ห้ามแลกเป็นเงินสด หากฝ่าฝืนมีความผิดถึงขั้นจำคุก มีรายละเอียดดังนี้..

เตือน "คนละครึ่งเฟส 5" อย่าแลกเงินสด เสี่ยงติดคุก

ขอแจ้งเตือนประชาชนและร้านค้าที่ร่วมโครงการ "คนละครึ่งเฟส 5" อย่าทำธุรกรรม หรือมีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการ โดยเฉพาะการแลกสิทธิเป็นเงินสด ที่พบว่ามีการโฆษณาผ่าน Social media ต่าง ๆ 

 

ทั้งนี้ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เข้าข่ายความผิดฐาน “ฉ้อโกง” มีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งรัฐบาลได้เฝ้าระวังและติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ดังนั้นหากถูกพบว่ากระทำผิดจริงอาจได้ไม่คุ้มเสีย
 

สำหรับ ประชาชนที่พบเห็นการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแส - หลักฐานได้ที่ อีเมล [email protected]/ ส่งไปรษณีย์ลงทะเบียน ถึง “สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400” หรือ กระทรวงการคลัง โทร. 02 273 9020 ต่อ 3697 3527 3548 3509, สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และธ.กรุงไทย โทร. 02-111-1144 (24 ชม.)

เตือน คนละครึ่ง ใช้ซื้อสินค้าเท่านั้น

 

 

ขณะที่ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 1 -4 กันยายน มีผู้ใช้สิทธิสะสม 14.24 ล้านคน มียอดใช้จ่ายสะสม 5,885.1 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนที่ประชาชนจ่ายสะสม 2,981.8 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่ายสะสม 2,903.3 ล้านบาท 


ทั้งนี้รัฐบาลได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดการทำธุรกรรมและพฤติกรรมที่ผิดปกติ หรือมีการใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขโครงการ เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริต ให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม
 

อนุชา บูรพชัยศรี

 

" แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีอย่างจริงจัง แต่ยังพบว่ามีกลุ่มบุคคลที่ใช้วิธีการเดิมๆ คือการแลกสิทธิจากโครงการคนละครึ่งเป็นเงินสด โดยหักค่าหัวคิว ในอัตรา 20–40 บาท จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนและร้านค้าอย่าแลกสิทธิเด็ดขาด เพราะระบบตรวจสอบย้อนหลังได้ทั้งหมด อาจเข้าข่ายความผิดฐาน “ฉ้อโกง” มีโทษจำคุกถึง 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 341 "

เตือนโครงการคนละครึ่ง ห้ามแลกเป็นเงินสด

 

logoline