svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุ ”หินหนามหน่อ” ถล่มเกาหลีใต้-ไฟไหม้โรงงานเหล็ก

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไต้ฝุ่น “หินหนามหน่อ” พัดขึ้นฝั่งใกล้เมืองปูซานของเกาหลีใต้เช้านี้ เคลื่อนตัวปกคลุมเพียงเกือบ 2 ชม. ครึ่ง เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 รายและผู้สูญหาย 10 คน และเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานเหล็ก ซึ่งกำลังมีการตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับพายุหรือไม่

คลื่นสูงจากอิทธิพลไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ซัดชายฝั่งเมืองปูซานของเกาหลีใต้

 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี รายงานว่า พายุ ”หินหนามหน่อ” ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ของปีนี้เคลื่อนตัวออกจากเมืองอูลซาน เมืองชายฝั่งทางภาคตะวันออกเฉียงใต้มุ่งหน้าสู่ทะเลตะวันออกแล้วเมื่อเวลา 7.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังพัดขึ้นฝั่งที่เมืองเกียวเช ใกล้เมืองปูซานเมื่อเวลา 4.00 น.

   ย่านช้อปปิ้งในเมืองปูซานได้รับความเสียหายจากพายุ "หินหนามหน่อ"

  

พายุทำให้เกิดฝนตกหนักวัดได้เกือบ 1 เมตร ทำให้ถนนเสียหาย เสาไฟฟ้าหักโค่น และบ้านเรือนราว 20,000 หลังประสบไฟฟ้าดับ นอกจากนี้มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 รายและผู้สูญหายอีก 10 ราย ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้สูญหาย 7 รายภายในลานจอดรถชั้นใต้ดินที่ถูกน้ำท่วมของอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งและผู้สูญหายในลานจอดรถใต้ดินของอพาร์ตเมนต์อีกแห่งในเมืองโปฮัง ส่วนประชาชน 3,463 คนในพื้นที่เสี่ยงภัยและดินถล่มในจังหวัดคย็องซังใต้ จังหวัดช็อลลาใต้ และเมืองปูซานได้รับการอพยพออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ส่วนประชาชนอีกเกือบ 15,000 คนได้รับคำแนะนำให้อพยพ

 

ถนนริมชายฝั่งเมืองอูลซานได้รับความเสียหายหลังพายุพัดปกคลุม

 

ขณะที่มีบ้านเรือน 3 หลังในเชจู และจังหวัดคย็องกี และอาคารหลังหนึ่งในเชจูถูกน้ำท่วม และบ้านอีกหลังในเมืองเซจงพังเสียหายเที่ยวบิน 251 เที่ยวถูกยกเลิก เรือ 50 ลำหยุดแล่น และรถไฟ 354 ขบวนงดวิ่งหรือปรับเปลี่ยนการเดินทาง

 

 

พายุ "หินหนามหน่อ" ซัดพาก้อนหินกระจายเกลื่อนบนเกาะเชจู

 

 

ป้ายพังเสียหายด้วยลมกระโชกแรงจากพายุ "หินหนามหน่อ" ในเมืองชางวอน

 

ไฟไหม้โรงงานเหล็กในเมืองโปฮัง ช่วงพายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" พัดปกลุม

 

นอกจากนี้มีรายงานเกิดไฟไหม้ที่โรงงานเหล็ก ปอสโก ในเมืองโปฮัง จังหวัดคย็องซังเหนือเมื่อเวลา 7.30 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยชาวบ้าน เล่าว่าได้ยินเสียงดังและเห็นกลุ่มควันสีดำที่โรงไฟฟ้า ส่วนสาเหตุของไฟไหม้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่บริษัทกำลังตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับพายุไต้ฝุ่นหรือไม่ และโรงงานจะหยุดพักราว 5 ชม.

 

ขณะนี้พายุเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ทะเล โดยมีความเร็วลม 144 กม./ชม. และจะเข้าใกล้เมืองซัปโปโรของญี่ปุ่นในช่วงเที่ยงคืนวันนี้ และพายุจะอ่อนกำลังลงอีก

 

ไฟไหม้โรงงานเหล็กในเมืองโปฮัง

 

 

 

ขณะเดียวกันสื่อทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ โดยเผยภาพคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือร่วมระชุมหารือกับคณะทำงานป้องกันภัยพิบัติเมื่อวันอาทิตย์และจันทร์เพื่อรับมือผลกระทบจากพายุ “หินหนามหน่อ” ขึ้นฝั่งในเกาหลีใต้ พร้อมกับกำชับให้ปกป้องชีวิตประชาชน และทางการออกประกาศเตือนภัยฝนตกหนักในเมืองแกซอง ที่อยู่ใกล้พรมแดนติดกับเกาหลีใต้ และอีกบางจังหวัด

 

พายุ ”หินหนามหน่อ” ถล่มเกาหลีใต้-ไฟไหม้โรงงานเหล็ก

 

 

logoline