svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย" ชวนจับตาการพิจารณา กม.สมรสเท่าเทียม แฉมีคนจ้องคว่ำ

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย" ชวนจับตาการพิจารณา กม.สมรสเท่าเทียม เพศ ติงกมธ.บางคนจ้องคว่ำร่างเพียงเพราะขาดความรู้ความเข้าใจ และมีอคติ

วันนี้ (5 ก.ย.) ที่รัฐสภา นายทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล คณะทำงานด้านความหลากหลายทางเพศ และความเสมอภาคทางสังคม พรรคไทยสร้างไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณา พ.ร.บ.คู่ชีวิต และ สมรมเท่าเทียม แสดงความกังวล เกี่ยวกับแนวความคิดของ กรรมาธิการฯบางคน ที่แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่า จะคัดค้านกฎหมาย สมรสเท่าเทียมโดยสงวนความคิดเห็นทุกมาตรา ของสมรสเท่าเทียม

 

นายทวีชัย กล่าวว่า ถือเป็นการแสดงออกที่มีอคติ ไม่เปิดใจรับฟังเสียงสะท้อนและความต้องการของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะการขอสงวนความเห็น และเตรียมอภิปรายเพื่อตัดสาระสำคัญออกทุกมาตราในวาระ 2 และ 3 จึงอยากเรียกร้องให้กรรมาธิการที่มีความคิดความเห็นในลักษณะดังกล่าว ได้ทบทวนถึงเจตจำนงของตัวบทกฎหมายและประโยชน์ที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศจะได้รับ
 

 

คณะทำงานด้านความหลากหลายทางเพศ และความเสมอภาคทางสังคม พรรคไทยสร้างไทย

นายทวีชัย กล่าวว่า  ท่านจะโหวตให้ร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิตถูกบังคับใช้เป็นกฎหมาย  เพียงเพราะไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และยังได้กล่าวอีกว่าไม่ควรแก้กฎหมาย เพื่อคนส่วนน้อย การสมรสระหว่างเพศเดียวกัน เป็นเรื่องผิดธรรมชาติ และไม่เห็นด้วยกับคำว่าคู่สมรส เพราะจะทำลายสถาบันครอบครัว จึงต้องตั้งคำถามแทน กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศว่า ท่านมีอคติต่อคนเหล่านี้ หรือแสดงความคิดเห็นออกมาเพียงเพราะความรู้ความเข้าใจ ในสิทธิขั้นพื้นฐานที่มีต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่เพียงพอ

 

 

นายทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล

ดังนั้น ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญ ขอประกาศอย่างชัดเจนว่า จะทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและเสนอความคิดความเห็นต่อกรรมาธิการทุกท่าน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมีประสิทธิภาพต่อการพิจารณาร่างกฎหมายโดยเฉพาะความตั้งใจ และเจตนารมณ์ของพรรคไทยสร้างไทย ที่ยืนยันหลักการ และประกาศเป็นนโยบายว่า จะสนับสนุนผู้มีความหลากหลายทางเพศ และทำให้กฎหมายฉบับนี้สมบูรณ์ที่สุด ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำขึ้นในสังคม และยุติการเลือกปฏิบัติให้ลดน้อยลง โดยหวังว่าพี่น้องประชาชนจะร่วมกันส่งเสียงไปยังผู้มีอำนาจให้ยุติความพยายามที่จะปัดตกกฎหมายของประชาชน และหันมาสนันสนุน #สมรสเท่าเทียม ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวาระต่อไป

 

ทั้งนี้คาดว่า ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่กำลังพิจารณาอยู่ในชั้นกันมาธิการ จะแล้วเสร็จในวันที่ 18 กันยายน ก่อนจะส่งให้ประธานสภาฯ บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาในวาระ 2 และวาระ 3 ปลายปีนี้ ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาอีกหลายขั้นตอนรวมถึงการพิจารณาในชั้นของวุฒิสภา ซึ่งเชื่อว่าจะมีความคิดความเห็นอย่างหลากหลาย จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันติดตามและแสดงพลังกดดันเพื่อส่งร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้ถึงฝั่งฝันตามเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชนคนไทยด้วย

 

 

"ไทยสร้างไทย" ชวนจับตาการพิจารณา กม.สมรสเท่าเทียม แฉมีคนจ้องคว่ำ

logoline