svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นิพนธ์” รอดคุก ศาลให้ประกันคดี 157 นัดพิจารณา 20 ต.ค. นี้

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ให้ประกัน “นิพนธ์” คดี 157 ขณะเป็น อบจ.สงขลา ไม่เซ็นจ่ายค่ารถซ่อมบำรุงรถ บ.เอกชน 50 ล้าน ตีวงเงินประกัน 1 แสน นัดพิจารณาคดี 20 ต.ค. นี้

วันนี้ (5 ก.ย.) ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตาม ป.อาญา มาตรา 157 กรณีไม่จ่ายเงินค่าซ่อมรถบำรุงทางอเนกประสงค์ วงเงิน 50 ล้านบาท ขณะดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย

 

นายนิพนธ์ เดินทางมาแสดงตัวต่อศาล พร้อมกับนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ทนายความ ซึ่งเป็นอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ  นายนิพนธ์ กล่าวว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา ได้กราบเรียนนายกรัฐมนตรีว่า ขอลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ไม่ประสงค์จะใช้ตำแหน่งหน้าที่ เวลาราชการมาสู้คดีนี้ การลาออกมีผลวันนี้ทันที แล้วจะใช้เวลามาต่อสู้คดีนี้เพราะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว  (อ่านข่าว) 

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย
 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า คดีนี้ได้บอกกับประชาชน สื่อมวลชน และสภาฯ มาเป็นระยะๆ แล้วว่า ข้อมูล ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงคดีนี้สาเหตุที่ไม่จ่ายค่ารถเพราะว่ามีหนังสือมาจากจังหวัดชี้แจง จนในที่สุดสั่งตั้งคณะกรรมการสอบ ผลสอบออกมาว่า มีการฮั้ว แล้วจะให้จ่ายเงินได้อย่างไร ไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้งใครทั้งสิ้น การลาออกครั้งนี้ไม่มีใครกดดันเป็นความตั้งใจของตนเองเพื่อมีเวลาต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

 

 

“กราบเรียนนายกฯ เมื่อเช้า ท่านก็ชื่นชมให้กำลังใจให้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ไม่ได้มีแค่คดีนี้คดีเดียว ยังมีคดีที่ผมฟ้องเพิกถอนคำสั่งกระทรวงมหาดไทย และ ป.ป.ช. อยู่ในศาลปกครองกลาง”
 

 

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย

ทั้งนี้ภายหลัง ศาลพิเคราะห์คำฟ้องโจทก์ และคำคัดค้านการฟ้องคดีของจำเลยแล้วเห็นว่า แม้ว่าคดีนี้ เกิดขึ้นนอกเขตของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และพยานหลักฐานส่วนใหญ่จะอยู่ที่จังหวัดสงขลา แต่ก็เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และการติดต่อระหว่างศาลกับคู่ความหรือผู้ที่ เกี่ยวข้องในคดีอาจกระทำโดยทางโทรสาร จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อสารทางเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทอื่นได้ ซึ่งการสืบพยานก็สามารถดำเนินการโดยการถ่ายทอดภาพและเสียงในลักษณะการประชุมทางจอภาพ ตามข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่า ด้วยวิธีการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 ข้อ 6 - 7 ได้อยู่แล้ว 

 

อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 มาตรา 5 วรรคสอง จึงให้ประทับรับฟ้องโจทก์เป็นคดีหมายเลขดำที่ อท.167/2565 และหมายขังจำเลย เว้นแต่มีประกันจำเลย ศาลสอบจำเลยแล้วแถลงยืนยันว่า ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว ตามเอกสารท้ายคำร้องจริง ในชั้นนี้จึงไม่พิจารณาสั่งให้จำเลยหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำร้องของโจทก์ สอบจำเลยแล้วแถลงว่า ประสงค์ต่อสู้คดี โดยจะทำคำให้การปฏิเสธพร้อมรายละเอียดในนัดหน้า

 

ให้กำหนดวันนัดพร้อมเพื่อกำหนดวันนัดพิจารณา ในวันที่ 20 ตุลาคม 2565 เวลา 09.30 น. ส่วนเหตุที่นัดนาน เนื่องจากจำเลยต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบเอกสารเพื่อที่จะได้แถลงให้ชัดเจนในข้อเท็จจริงว่ามีข้อเท็จจริงอะไรบ้างที่จะพอรับตามพยานหลักฐานโจทก์และข้อเท็จจริงใดบ้างที่จะนำสืบต่อสู้คดี เพื่อไม่ให้การพิจารณาคดีซ้ำซ้อน
   

อนึ่ง เนื่องจากคดีนี้โจทก์มิได้ทำสำเนาเอกสารประกอบการชี้ช่องนำสืบมาให้ฝ่ายจำเลย เพื่อที่จะได้ศึกษารายละเอียดในการต่อสู้คดี จึงให้โจทก์จัดทำสำเนาเอกสารประการนำสืบมาส่งศาล ภายในกำหนด 7 วัน และให้ฝ่ายจำเลยมารับเพื่อไปศึกษาในการต่อสู้คดี

 

ต่อมา นายวสันต์ สร้อยพิศุทธิ์ ทนายความ กล่าวว่าตอนนี้ศาลรับฟ้องแล้ว และอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการต่อสู้คดีวงเงิน 100,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไขอะไร
 

 

ทางด้าน นายนิพนธ์ กล่าวว่า คดีนี้ไม่มีปัญหาอะไร ยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตั้งแต่แรก และหลังจากนี้ก็จะเป็นการสู้คดีในศาล ซึ่งจะต้องมีการนำพยานหลักฐานมาสู้กัน


   
เมื่อถามว่า หากระหว่างที่ศาลกำลังดำเนินคดี เป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้งจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายนิพนธ์ ระบุว่า ไม่มีปัญหา สามารถใช้สิทธิ์ทางการเมืองได้ เพราะศาลยังไม่มีคำพิพากษาอะไร รวมถึงยังไม่มีข้อหา และไม่มีข้อห้ามใด ๆ ในการดำเนินงานด้านการเมือง “ผมยังมีคุณสมบัติของการสมัครเป็น ส.ส.ครบถ้วน และไม่เคยที่จะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. สู้ในชั้นศาล"
 

 

“นิพนธ์” รอดคุก ศาลให้ประกันคดี 157 นัดพิจารณา 20 ต.ค. นี้

logoline