svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิรัตน์" ห่วงกลุ่มเปราะบางเผชิญสถานการณ์ค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้มพุ่งสูง

04 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิรัตน์" เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ทวงการบ้านรัฐบาล หลัง กบง.ไร้วี่แววของบกลาง 8,000 ล้าน ช่วยงกลุ่มเปราะบาง จากสถานการณ์ค่าไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม พุ่งสูง

 

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 65  "นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์"  เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ได้แสดงความเห็นห่วงใยต่อสถานการณ์ค่าไฟฟ้า และค่าก๊าซหุงต้ม ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะแค่ประเทศไทย แต่ปัญหาพลังงานกำลังส่งผลกระทบทั่วโลก   โดยนายสนธิรัตน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

 

โดยระบุว่า   เก็บมาฝากเรื่องปากท้องอาทิตย์นี้ ขอเล่าเรื่อง ค่าไฟฟ้า และค่าก๊าซหุงต้ม ที่พุ่งสูงขึ้นครับ
 

ช่วงรอยต่อระหว่างเดือนสิงหาคมและกันยายนนี้ มีสถานการณ์ ด้านพลังงานเกิดขึ้นมากมายทั้งทั่วโลกและบ้านเราเลยครับ
 

สำหรับประเทศไทยตอนนี้เผชิญหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูงอีกทั้งยังเจอกับการแบกรับภาระราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ที่สูงขึ้น ตามมติ กบง.เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม เป็นเวลา 3 เดือน ขณะที่ราคาค่าไฟฟ้า (FT) ดีเดย์พร้อมกันกับราคาก๊าซหุงต้ม ทำให้ค่าไฟงวดใหม่รอบเดือน ก.ย.-ธ.ค.2565 เพิ่มขึ้นคิดเป็น 4.72 บาท ต่อหน่วย
 

 

"ผมเฝ้าติดตามรอมติ ครม. เรื่องการของบกลาง 8,000 ล้านบาทตามมติ กบง. เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง 2 กลุ่ม แต่ล่าสุดก็ยังไม่มีความชัดเจนและจะทำให้ประชาชนอาจต้องแบกรับส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นตามลำพัง และประชาชนจะต้องรับผลกระทบเช่นนี้ไปอีกนานเท่าไร มีทางออกอื่นหรือความหวังต่อการแก้ปัญหาหรือไม่"   นายสนธิรัตน์ ระบุ 

 

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย

จับตาดูต่อครับว่า ท้ายที่สุดเรื่องดังกล่าวจะออกมาเป็นอย่างไร สถานการณ์ค่าไฟฟ้าไม่เป็นปัญหาแต่เพียงในบ้านเราครับ ราคาค่าไฟฟ้าในประเทศยุโรปอย่างอังกฤษ เผชิญกับการปรับเพิ่มเพดานราคาค่าไฟฟ้าในเดือนตุลาคมปีนี้สูง ถึง 80% นำสู่ความไม่พอใจก็ผู้ประท้วงในสกอตแลนด์ที่ออกมาเผาบิลค่าไฟพร้อมกับพูดว่า "เราไม่จ่าย" หรือ "We don't pay"

 

เมื่อเกิดวิกฤติหลายปัญหาสะท้อนนโยบายและธรรมาภิบาลของรัฐที่ส่งผลกระทบกลับสู่ประชาชน แต่ละประเทศมีปัญหาและโอกาสแตกต่างกัน เราคงอยากเห็นสถานการณ์ที่มีการคาดการณ์และการบริหารการจัดหาแหล่งพลังงานที่มองรอบด้าน มีการวางแผนหาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ๆ และเอาใจใส่กลุ่มเปราะบางมากขึ้นครับ

 

"สนธิรัตน์" ห่วงกลุ่มเปราะบางเผชิญสถานการณ์ค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้มพุ่งสูง

logoline