svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เสี่ยงรับการประท้วง อินโดนีเซียปรับขึ้นราคาน้ำมัน 30%

03 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอินโดนีเซียเสี่ยงรับการประท้วง ด้วยการลดการอุดหนุนน้ำมันเบนซินที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับขึ้น 30% ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจและผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลก

ราคาน้ำมันในอินโดนีเซียปรับเพิ่มขึ้น 30% หลังกระทรวงพลังงานประกาศลดการอุดหนุนน้ำมันเบนซิน โดยยอมรับเสี่ยงรับการประท้วงครั้งใหญ่ นายอาริฟิน ทัสริฟ รัฐมนตรีพลังงาน แถลงว่านับตั้งแต่เวลา 14.30 น.ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ราคาน้ำมันเบนซินได้ปรับเพิ่มจากลิตรละ 7,650 รูเปียห์ (18.84 บาท) เป็น 10,000 รูเปียห์ (24.63 บาท) ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นจาก 5,150 รูเปียห์ต่อลิตร (12.68 บาท) เป็น 6,800 รูเปียห์ (16.75 บาท)

 

เสี่ยงรับการประท้วง อินโดนีเซียปรับขึ้นราคาน้ำมัน 30%

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด กล่าวว่า การตัดสินใจปรับขึ้นราคาน้ำมันเป็นเรื่องที่ยากเรื่องหนึ่ง และเป็น "ทางเลือกสุดท้าย" ของเขา การอุดหนุนพลังงานของอินโดนีเซีย ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เพิ่มเป็น 3 เท่าในปีนี้ เป็น 502 ล้านล้านรูเปียห์ โดยมีแรงผลักดันจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นในตลาดโลก และสกุลเงินรูเปียห์ที่อ่อนค่าลง

 

เสี่ยงรับการประท้วง อินโดนีเซียปรับขึ้นราคาน้ำมัน 30%

นายมุลยานี อิทราวาตี รัฐมนตรีคลัง ระบุว่ายังต้องการงบประมาณมากกว่านี้ ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า การทุ่มงบประมาณไปกับโครงการอุดหนุนเชื้อเพลิง ได้ดึงเงินจากโครงการพัฒนาที่มีความสำคัญมากกว่า และความแตกต่างของราคาเชื้อเพลิงที่ไม่ได้อยู่ในโควตาอุดหนุน กับที่อยู่ร่วมในกองทุนอุดหนุนของภาครัฐ ที่ทำให้ประชาชนต้องปรับการใช้ชีวิตและมีการค้าเชื้อเพลิงเถื่อนเกิดขึ้น 

 

ด้านกระทรวงการคลังระบุว่า กำลังจับตาผลกระทบของมาตรการนี้ โดยเฉพาะเงินเฟ้อและการเติบโตของเศรษฐกิจ และรัฐบาลอาจจัดสรรเงินสดเพื่อช่วยเหลือคนยากจน 

 

เสี่ยงรับการประท้วง อินโดนีเซียปรับขึ้นราคาน้ำมัน 30%

logoline