svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.เตรียมยื่นสอบจริยธรรม "เอกราช ช่างเหลา" เบี้ยวหนี้สหกรณ์

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธีรัจชัย" เดินหน้าต่อปราบคดียักยอก 431 ล้าน สหกรณ์ครูขอนแก่น เตรียมยื่นสอบจริยธรรมเอกราช ช่างเหลา ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงกรณีตรวจสอบการทุจริตเงินจำนวนกว่า 431 ล้านบาท ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ปปช.) 

 

นายธีรัจชัย ได้แถลงถึงข้อเท็จจริงเบื้องต้นว่า มีสมาชิกสหกรณ์แจ้งว่าเงินประมาณ 431 ล้านบาท หายไปจากบัญชี จึงได้เสนอสหกรณ์จัดประชุมใหญ่วิสามัญและตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ต่อมาพบว่า เงินได้หายไปจากบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน สาขาดินแดง ปัจจุบันสาขาฟอร์จูนทาวน์ ซึ่งเป็นบัญชีของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำนวน 431 ล้านบาท โดยมีผู้ร่วมเบิกถอนออกไปจากธนาคารคือ นายเอกราช ช่างเหลา และพวก โดยนำเข้าบัญชีอื่นซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสหกรณ์

กมธ.เตรียมยื่นสอบจริยธรรม "เอกราช ช่างเหลา" เบี้ยวหนี้สหกรณ์
ผลการตรวจสอบพบว่า กรณีการกระทำผิดอาญา พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรขอนแก่น ได้สรุปสำนวน และสั่งฟ้องนายเอกราช ช่างเหลา และพวก ร่วมกันปลอมแปลงเอกสารสิทธิ และใช้เอกสารสิทธิร่วมกันยักยอกทรัพย์ และที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจำกัดครั้งที่ 41 / 2562 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562
 

กมธ.เตรียมยื่นสอบจริยธรรม "เอกราช ช่างเหลา" เบี้ยวหนี้สหกรณ์ นอกจากนี้ยังมีกรณีการทำผิดจริยธรรม ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยเช่นกัน เนื่องจาก นายเอกราช ช่างเหลา ได้มาทำหนังสือรับสภาพหนี้ไว้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ และ ตกลงว่าจะคืนให้ครบทั้งหมดจำนวน 431,862,070.43 บาทภายในวันที่ 27 ธันวาคม 2563 แต่ก็ไม่ได้ชำระตามที่กำหนดไว้ แม้จะปรากฏข้อเท็จจริงว่า นายเอกราช ช่างเหลาได้กระทำผิดไว้ในปี 2554 ต่อเนื่องมาหลายปีก่อนจะดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2563 ขณะที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประกอบกับความร้ายแรงของความเสียหายที่เกิดขึ้นรวม 431 กว่าล้านบาท ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานทางจริยธรรม

 

นายธีรัจชัย ทิ้งท้ายว่า ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาตั้งแต่ปี 2562 และกรณีนี้ เราต้องการทำให้ครบทุกคดี ทั้งคดีอาญา ยึดทรัพย์ฟอกเงิน และคดีมาตรฐานจริยธรรม ตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อย่างจะแถลงให้พี่น้องประชาชนได้ทราบ ติดตามคดีฟอกเงิน และคดีต่างๆ ด้วย เพื่อให้เป็นแบบอย่างของนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยด้วย

เอกราช ช่างเหลา ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

logoline