svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการนัดฟ้องคดี“ชัยวัฒน์”กับพวก ในข้อหาร่วมกันฆ่า“บิลลี่” 5 ก.ย.นี้

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก อสส. เผยอัยการคดีพิเศษพร้อม ฟ้อง “ชัยวัฒน์” กับพวกเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ คดีร่วมกันฆ่า”บิลลี่”ไตร่ตรองไว้ก่อน 5 ก.ย.นี้ “ประยุทธ”รองอธ.อัยการ เผยถ้าหลบหนีโดนหมายจับเเน่

31 สิงหาคม 2565 ความคืบหน้ากรณีที่ อัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่ง ชี้ขาดความเห็นเเย้งให้ฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกับพวกรวม 4 คน ฐานร่วมกันฆ่า"บิลลี่" นายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยไตร่ตรองไว้ก่อนเเละข้อหาอื่นๆ

 

ล่าสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ทางอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้เตรียมพร้อมโดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ส.ค.65 ได้มีหนังสือถึงดีเอสไอให้ไปแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่แจ้ง เเละให้นำตัวส่งมาให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลภายในวันที่5 ก.ย.นี้  โดยทางทีมงานคณะทำงานอัยการได้ร่างฟ้องเตรียมพร้อมหมดแล้ว 

ประยุทฑ เพชรคุณ

วันที่ 5 ก.ย.65 ถ้านายชัยวัฒน์กับพวกทุกคนเดินทางมา อัยการจะนำตัวไปส่งฟ้องต่อศาลแน่นอน เพราะทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว  แต่ถ้านายชัยวัฒน์กับพวกไม่มาก็จะแจ้งให้พนักงานสอบสวนติดตามตัวมา ถ้าติดตามตัวไม่ได้ก็ขออนุญาตศาลออกหมายจับ ส่วนวันยื่นฟ้องทางอัยการจะคัดค้านการปล่อยชั่วคราวหรือไม่นั้นในส่วนรายละเอียดตรงนี้ยังไม่ได้คุยกับคณะทำงานต้องค่อยว่ากัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้ต้องหาที่ 1 นายบุญแทน บุษราคำ ผู้ต้องหาที่ 2 นายธนเสฏฐ์หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ ผู้ต้องหาที่ 3 และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ ผู้ต้องหาที่ 4 
ประกอบด้วยความผิด ดังนี้

 

1.ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตน ได้กระทำความผิดอื่นเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตน ได้กระทำไว้

2.ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง

3.ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย

4.ร่วมกันโดยทุจริตหรืออำพรางคดีกระทำการใด ๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

 

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,91,249,(4) (7),309,310 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2526 มาตรา 4 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวล กฎหมายอาญา(ฉบับที่ 26) พ.ศ.2560 มาตรา 4 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150ทวิ พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2542 มาตรา 5

 

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

ในส่วนก่อนหน้านี้ ซึ่งเดิมอัยการคดีพิเศษมีคำสั่งฟ้องไปเเล้ว 5 ข้อหา เจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ คณะทำงานพิจารณาแล้วเห็นว่าพยานหลักฐานพอฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 จึงเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่ 1-3 ในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 157 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123/2, 172 และเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่ 4 ฐานเป็นผู้สนับสนุนให้กระทำความผิดดังกล่าวข้างต้น

logoline