svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ยกเลิกตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศ

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้เตรียมยกเลิกข้อบังคับให้นักเดินทางตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศ โดยจะเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. หลังเชื่อว่าการระบาดเลยจุดพีคแล้ว

อี กี-อิล รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมคณะทำงานรับมือโควิด-19 ในวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า นักเดินทางขาเข้าทุกคนไม่ว่าเป็นชาวเกาหลีใต้หรือชาวต่างชาติ สามารถเดินทางเข้าประเทศด้วยเครื่องบินหรือเรือ โดยไม่จำเป็นต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเข้าประเทศ โดยให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนเข้าสู่วันที่ 3 ก.ย. แต่นักเดินทางยังต้องตรวจโควิดด้วยวิธี PCR ภายใน 24 ชม. แรกที่เข้าสู่เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรการขั้นต่ำเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากต่างประเทศแพร่เข้าสู่ประเทศ

 

 

การตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการที่ปรึกษาโรคติดเชื้อแนะนำรัฐบาลให้ยกเลิกข้อบังคับแสดงผลตรวจแบบ PCR ก่อนเข้าประเทศ ขณะที่ปัจจุบันนักเดินทางขาเข้าต้องแสดงผลตรวจโควิดแบบ PCR ที่มีผลเป็นลบภายใน 48 ชม. หรือ ผลตรวจแบบ ATK ภายใน 24 ชม. ก่อนเข้าประเทศ  

 

 

นอกจากนี้รัฐบาลมีแผนฉีดวัคซีน ที่มีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 ที่เป็นสายพันธุ์หลักในการระบาดระลอกล่าสุดในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยมุ่งฉีดให้ผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป หรือ ผู้มีโรคประจำตัวเป็นกลุ่ม

  

ขณะที่สถานการณ์ระบาดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 103,961 คน ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 23,246,398 คน  และผู้เสียชีวิตรายใหม่ 75 รายทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 26,764 ราย ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงสูงสุด 180,000 คนเมื่อช่วงกลางเดือนนี้ ท่ามกลางการระบาดของสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน

 

 

logoline