svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุพัฒนพงษ์"แย้มข่าวดีรัฐบาลเตรียมออกมาตรการของขวัญปีใหม่ช่วยปชช.

30 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุพัฒนพงษ์" ระบุ มาตรการลดค่าไฟฟ้า ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี พร้อมเปิดเผยช่วงสิ้นปีรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจเป็นของขวัญให้แก่ประชาชน และจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินทั่วประเทศ 

30 สิงหาคม 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังไม่มีการพิจารณามาตรการลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน เป็นระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งหากคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนกันยายน ก็ยังสามารถช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางได้ทัน ส่วนช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ รัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนอย่างไรบ้างนั้น เบื้องต้นจะเน้นการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางก่อน

 

ส่วนมาตรการด้านเศรษฐกิจอื่นๆ กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอยู่ พร้อมขอให้สถาบันการเงินประคับประคองไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย ให้ได้นานที่สุด เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่มีหนี้สิน เพราะขณะนี้ประเทศไทยถือว่ามีสภาพคล่องเพียงพอ ยังไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามต่างประเทศ 

 

"สุพัฒนพงษ์"แย้มข่าวดีรัฐบาลเตรียมออกมาตรการของขวัญปีใหม่ช่วยปชช.

ส่วนราคาพลังงานขณะนี้อยู่ในระดับทรงตัว แต่สิ่งที่กังวลคือเมื่อเริ่มเข้าฤดูหนาว จำเป็นต้องเร่งรณรงค์การประหยัดพลังงาน ขณะเดียวกันที่ประชุม ครม.วันนี้ ได้พูดถึงมาตรการส่งเสริมโซล่ารูฟท็อป เพื่อประหยัดพลังงานด้วย  อย่างไรก็ตามตนเองได้เสนอให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานในสัปดาห์หน้า เพราะจำเป็นต้องหารือในประเด็นสำคัญต่างๆส่วนที่เมื่อวานนี้รัฐบาลแต่งตั้งให้ตนเองเป็นประธานคณะกรรมการ solf power นั้น ส่วนตัวเพิ่งทราบ จึงขอดูรายละเอียดก่อน แต่จะมุ่งมั่นผลักดันทั้งด้านดนตรี ศิลปะ วัฒนธรรมไทยและภาพยนต์ รวมถึงเกม 

รมว.พลังงาน ยืนยันขณะนี้เศรษฐกิจยังขับเคลื่อนต่อไปได้ โดยช่วงสิ้นปีรัฐบาลจะดำเนินมาตรการที่เป็นของขวัญให้แก่ประชาชน อาทิ การลดหย่อนภาษี สำหรับข้อเสนอของนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ที่ให้ ครม.ออกมาตรการแก้หนี้ 13 ล้านบัญชี ที่กลายเป็นหนี้เสีย ติดแบล็กลิสต์กับเครดิตบูโรนั้น รัฐบาลจะจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินทั่วประเทศ โดยรัฐมนตรีคลัง กับธนาคารแห่งประเทศไทย จะแถลงรายละเอียดร่วมกันในวันที่ 1 กันยายนนี้  ซึ่งการแก้ไขปัญหานี้พูดเหมือนง่าย แต่การดำเนินการต้องระวัง โดยเฉพาะเรื่องวินัยของผู้กู้ในการชำระคืน

 

อีกทั้งสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องให้ผู้กู้กลับเข้ามาในระบบและพูดคุยกัน ซึ่งรัฐบาลได้ออกรูปแบบเกี่ยวกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยในลักษณะผ่อนปรน ทั้งค่าเช่า ค่าผ่อน โดยพยายามกำหนดเกณฑ์ความสามารถในการชำระคืน ซึ่งอาจจะลดอัตราการผ่อนชำระให้เท่ากับกับค่าเช่าบ้านปกติ เพื่อให้ผู้กู้มีบ้านอยู่อาศัยเป็นของตนเอง ขณะเดียวกันได้ให้นโยบายแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ระมัดระวังการดำเนินการกับผู้กู้ ที่ประสบปัญหา โดยขอให้ผ่อนปรนให้ผู้กู้ได้พักอาศัยก่อน ยังไม่ต้องใช้กระบวนการทางศาล โดยเฉพาะธนาคารของรัฐซึ่งมีนโยบายที่จะต้องประคับประคองในส่วนนี้

logoline