svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน"ทักศาลอย่าเชิญแค่"มีชัย-ปกรณ์"ให้ความเห็นปม 8 ปีนายกฯฝ่ายเดียว

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน"ดักทางศาลรัฐธรรมนูญ อย่าเชิญเฉพาะ "มีชัย-ปกรณ์" ให้ความเห็นปม 8 ปี ขณะที่"ชลน่าน"เตรียมส่งคำร้องเพิ่มเติม เตือน"บิ๊กป้อม"ใช้อำนาจรักษาการนายกฯในขอบเขตที่จำกัด

29 สิงหาคม 2565 นายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวว่า วันนี้ (29ส.ค.) มีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมืองที่ทำหน้าที่ฝ่ายค้านครบทุกพรรค โดยมี 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1.เบื้องต้นทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะเชิญ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ ในฐานะประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญและเลขานุการคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็นพยานผู้เชี่ยวชาญต่อศาล

 

ทั้งนี้ ทางผู้นำฝ่ายค้านเห็นว่าการที่จะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องมานั้น ควรจะเชิญบุคคลมากกว่า 2 คนข้างต้น ซึ่งอาจเป็นอาจารย์จากคณะนิติศาสตร์หรือประชาชนผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายที่เป็นกลางไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้สอบถามพินิจพิเคราะห์ถึงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายอันจะเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการยุติธรรม เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นอย่างยิ่ง

 

"ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จะทำหนังสือร้องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกบุคคลอื่นเพิ่มเติม เพื่อมาเป็นพยานผู้เชี่ยวชาญ ในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องจาก ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี" นายอดิศร กล่าว

ส่วนประเด็นที่สอง การทำหน้าที่รักษาการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกฯ ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่า การใช้อำนาจในการรักษาการนายกฯในครั้งนี้ ต้องใช้แบบจำกัด และระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง ไม่ใช่ใช้อำนาจตามที่บางคนได้กล่างถึง โดยเฉพาะประเด็นจะมีการยุบสภา หรือโยกย้ายบุคลากรต่างๆ

 

อย่างไรก็ตาม ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่า ประเด็นการใช้อำนาจซึ่งเป็นระยะเวลาสั้นๆ หากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปในทางหนึ่งทางใดนั้น 

"ขอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งทำหน้าที่รักษาการนี้ ได้ใช้อำนาจของตนเองอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะตามที่ปรากฎเป็นข่าวเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งต่าง ๆ ซึ่งไม่อยากให้สาธารณชนมองว่านายกฯ รักษาการใช้อำนาจเกินอำนาจที่จำกัดของตัวเองพึงมี" นายอดิศร ระบุ

logoline