svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตะลึง! 2 ยักษ์วัคซีนโควิด ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ถูกฟ้องละเมิดสิทธิบัตร

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตะลึง! 2 ยักษ์วัคซีนโควิด -19 "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" ถูกบริษัท Alnylam Pharmaceutical Inc ฟ้องละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีตัวเคลือบวัคซีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โมเดอร์นาฟ้องไฟเซอร์ ละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยี mRNA

29 สิงหาคม 2565 น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" วานนี้(28 ส.ค.) ระบุว่า

 

เหลือเชื่อมาก !! สองบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง Pfizer และ Moderna ถูกฟ้องทั้งคู่ ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรการผลิตวัคซีนโควิด-19

 

Alnylam Pharmaceutical Inc บริษัทของสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลเดลาแวร์ (Delaware federal court)โดยกล่าวหาว่าสองบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา คือ Pfizer และ Moderna ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตวัคซีนโควิดชนิด mRNA ที่ชาวโลกรู้จักกันดีนั้น

 

ตะลึง! 2 ยักษ์วัคซีนโควิด ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ถูกฟ้องละเมิดสิทธิบัตร

 

ได้ละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่สำคัญในการผลิตวัคซีนคือ ส่วนที่เคลือบ mRNA ไว้ (LNP : Lipid Nanoparticle) ซึ่งเป็นส่วนทำให้วัคซีนสามารถเข้ามาในร่างกายมนุษย์ได้

 

บริษัท Alnylam อ้างว่า เทคโนโลยีตัวเคลือบวัคซีน (LNP) ดังกล่าว เป็นสิทธิบัตรของตน และเพิ่งได้รับการจดทะเบียนขึ้นสิทธิบัตรโดยหน่วยงานอย่างเป็นทางการของสหรัฐคือ U.S.Patent & Trademark Office ซึ่งได้ออกใบรับรองสิทธิบัตรให้แล้ว บริษัทจึงยื่นฟ้องต่อศาลในวันเดียวกับที่ได้รับสิทธิบัตร โดยฟ้องคู่กันทั้งบริษัท Pfizer และ Moderna

 

ยังมีปัญหาเรื่องคดีอีกหลายคดี ที่หลายบริษัททางไบโอเทค ต่างอ้างว่าเป็นเจ้าของเทคโนโลยีตัวเคลือบวัคซีนดังกล่าว และทำการฟ้อง Pfizer และ Moderna ว่าละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยี เช่นเดียวกัน 

บริษัท Alnylam ของสหรัฐอเมริกา อยู่ที่มลรัฐแมสซาชูเซตส์ ได้ยื่นฟ้องในครั้งแรกไปเมื่อมีนาคม 2565 โดยอ้างว่าตัวเคลือบดังกล่าวจำเป็นมากสำหรับการทำให้วัคซีนฉีดในมนุษย์ได้

 

โดยทางบริษัท Pfizer ได้แถลงว่า วัคซีนของตนนั้นผลิตและพัฒนาขึ้นมาโดยไม่ได้ใช้เทคโนโลยีของบริษัท Alnylam แต่อย่างใด

 

ในขณะที่บริษัท Moderna อ้างว่าได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายของสหรัฐอเมริกา เพราะเป็นการผลิตให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ จึงมีกฎหมายปกป้องให้กับบริษัท Moderna

 

ตะลึง! 2 ยักษ์วัคซีนโควิด ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ถูกฟ้องละเมิดสิทธิบัตร

 

แต่ทางบริษัท Alnylam ก็อ้างว่า Moderna ไม่ได้ขายวัคซีนให้เฉพาะกับคนอเมริกันเท่านั้น หากแต่ยังผลิตส่งขายไปให้ประเทศต่างๆทั่วโลก ซึ่งกฎหมายของสหรัฐอเมริกาย่อมไม่คุ้มครองในส่วนนั้นแน่นอน

 

วงเงินที่เกี่ยวข้องนั้น มากมายมหาศาล โดยบริษัท Pfizer คาดว่ารายได้ไปปีนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 32,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทย 1.12 ล้านล้านบาท

 

ส่วนของบริษัท Moderna คาดว่าจะมีรายได้ 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคิดเป็นเงินไทย 7.35 แสนล้านบาท

ตอนนี้ในสหรัฐอเมริกา กำลังมีปัญหาการฟ้องร้องเรื่องวัคซีนโควิด-19 เทคโนโลยี mRNA มากมายหลายคดี

 

แต่ที่น่าสนใจมากคือเมื่อเร็วๆนี้ บริษัท Moderna ฟ้องบริษัท Pfizer ว่าละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยี mRNA ของตน(อ่านรายละเอียดที่นี่)

 

ส่วนคดีที่บริษัท Pfizer และ Moderna ถูกฟ้อง เป็นการฟ้องว่าละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีซึ่งเป็นตัวหุ้ม mRNA อีกทีนึง

 

ก็คงต้องติดตามผลกันต่อไปว่า คดีดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในลักษณะใด

 

ทำให้ต้องกลับมาคิดถึงการวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิดในประเทศไทย จะต้องระมัดระวัง ดูแลเกี่ยวกับเรื่องสิทธิบัตรและผลงานวิชาการกันอย่างดี

 

ตะลึง! 2 ยักษ์วัคซีนโควิด ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ถูกฟ้องละเมิดสิทธิบัตร

logoline