svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอฟบีไอ ยัน ทรัมป์ซุกเอกสารลับไว้ที่บ้านอย่างไม่เหมาะสม

27 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้เผยแพร่เอกสารทางกฎหมายฉบับแก้ไข กรณีการอนุญาตให้ FBI ยึดบันทึกลับของรัฐบาลจากบ้านพักส่วนตัวของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยพบเอกสารบางส่วนที่ถูกจัดให้เป็นข้อมูลลับและลับสุดยอดซึ่งถูกจัดเก็บอย่างไม่เหมาะสม

เมื่อวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้เผยแพร่เอกสารทางกฎหมายฉบับแก้ไข ซึ่งอนุญาตให้ FBI ยึดบันทึกลับของรัฐบาลจากบ้านในฟลอริดาของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเป็นการเผยแพร่ตามคำสั่งศาล หลังการดำเนินการค้นบ้านพักของทรัมป์ก่อนหน้านี้ ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนฝ่ายสนับสนุนทรัมป์ ว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และอาจถือเป็นการกลั่นแกล้งทรัมป์ให้สูญเสียคะแนนเสียงในการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไป

แม้เอกสารที่เผยแพร่จำนวน 32 หน้า จะถูกปกปิดข้อความส่วนใหญ่บนเอกสารเอาไว้ราว 23 หน้า และและมีการแก้ไขข้อความทั้งหมดบนหน้าที่ 11 เพื่อคุ้มครองข้อมูลของพยาน, เจ้าหน้าที่ และบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่เอกสารชุดดังกล่าวก็แสดงให้เห็นว่าบ้านพัก Mar-a-Lago ที่ฟลอริดาของทรัมป์ ไม่มีบริเวณไหนเลยที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เก็บข้อมูลหรือเอกสารลับของรัฐบาลอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับประเภทของเอกสารลับซึ่งถูกจัดเก็บที่บ้านของทรัมป์มาจนถึงเดือนมกราคมปีนี้ มีตั้งแต่บันทึกที่เขียนด้วยลายมือโดยประธานาธิบดีไปจนถึงข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งข่าวกรองแห่งชาติ โดยจากการตรวจสอบกล่องเอกสาร 15 กล่อง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 - 18 พ.ค. พบว่ามีเอกสาร 67 รายการ ถูกระบุว่าเป็นความลับ 92 รายการ ถูกระบุว่าเป็นความลับมาก และ 25 รายการ ถูกระบุเป็นความลับสุดยอด 

FBI ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนของรัฐบาลกลาง ว่าทรัมป์ส่งคือหรือทำลายเอกสารของรัฐบาลอย่างผิดกฎหมายหรือไม่ เมื่อเขาลงจากตำแหน่งในเดือนมกราคม 2564 หลังจากแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีให้กับโจ ไบเดน และเพื่อแสดงให้เห็นว่าทรัมป์และทีมงานของเขา มีความพยายามขัดขวางการสอบสวนของรัฐบาลหรือไม่

logoline