svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“ดร.กอบศักดิ์” ชี้ Housing Recession กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของสหรัฐฯ

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ดร.กอบศักดิ์” ระบุ Housing Recession กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ถือเป็นปัญหาลูกใหม่ และปัญหาใหญ่ที่กำลังท้าทายเฟด พร้อมซ้ำเติมให้ Economic Recession ในสหรัฐฯ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนโพสต์ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัวระบุถึง วิกฤตอสังหาสหรัฐ 

โดยมีเนื้อหาที่น่าสนใจมากๆ ระบุว่า 

..

Housing Recession ปัญหาใหญ่ของสหรัฐฯ 

โดยบ้านคือสินทรัพย์สำคัญของทุกคน และ Housing Sector มีความสำคัญยิ่งในระบบเศรษฐกิจ

เวลาที่ภาคเศรษฐกิจนี้ประสบปัญหา เศรษฐกิจโดยรวมก็จะขับเคลื่อนไปได้ยาก นี่คือปัญหาลูกใหม่ปัญหาใหญ่ ที่กำลังท้าทายเฟด

ย้อนหลังกลับไป ระหว่าง 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่สินทรัพย์ต่างๆ เช่น หุ้น ทอง คริปโต ค่าเงิน ได้ร่วงลงอย่างระเนระนาด หนึ่งในสินทรัพย์ที่ยังสามารถฝืนกระแส ยืนหยัดอย่างแข็งแรง ก็คือ อสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ

 

ในช่วงสั้นๆ เพียง 2 ปีกว่าๆ นับแต่ปลายปี 2019 ที่มีโควิด ดัชนีราคาบ้านของสหรัฐฯ (Case-Shiller) เพิ่มขึ้นจาก 212 มาเป็น 306 หรือเพิ่มขึ้น 44.3% ในขณะที่ตลาดอื่นๆ ปรับลง ราคาบ้านยังเพิ่มขึ้นอีก9.8% ในช่วงเวลาดังกล่าว !!!! 

กลายเป็นฟองสบู่ที่เฟดจับตามองอย่างใกล้ชิด

แต่ล่าสุด ดูเหมือนฟองสบู่อสังหาสหรัฐฯ จะเริ่มออกอาการไม่ดี กลายเป็นหนังคนละม้วน อย่างน่าใจหาย ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกว่า Housing Recession กำลังมาเยือนสหรัฐฯ 

 

 

New Homes Sales ที่เพิ่มขึ้นสูงไปที่ประมาณ 1.04 ล้านหลังต่อปี ได้ตกลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา 6 เดือน ล่าสุด เหลือเพียง 5.1 แสนหลังต่อปี 

หรือขายได้น้อยลง 50% เมื่อเทียบกับต้นปี !!!

 

New Homes Sales Supply หรือจำนวนบ้านใหม่ที่รอการขายเมื่อเทียบกับยอดที่ขายได้เพิ่มขึ้นจาก6.9 เดือน เมื่อปลายปีที่แล้ว มาเป็น 10.9 เดือน สูงใกล้ๆ กับระดับที่เกิดในช่วงหลังวิกฤต Subprime เมื่อปี 2008 !!!

 

ชี้ถึงอาการของฟองสบู่ที่กำลังมีปัญหา มีรอยร้าว!!

ทั้งหมดนี้ สอดรับกับตัวเลขอื่นๆ ที่ออกมา Home Builders Survey พบว่าความเชื่อมั่นของผู้ก่อสร้างตกลง 8 เดือนติดต่อกัน 

 

ล่าสุดเริ่มส่งสัญญาณติดลบเป็นครั้งแรกใน 2 ปี

บริษัทอสังหาสหรัฐฯ ชื่อดัง เช่น Keller Williams ประกาศลดคนลงมา 4 รอบ

 

Redfin และ Compass ล่าสุดประกาศลดคนลง 8-10%  แต่ทั้งหมดนี้ เป็นแค่ช่วงต้น เพราะถ้าเฟดขึ้นดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ สู้ศึกกับเงินเฟ้อ ดอกเบี้ย Mortgage 30 ปี ก็จะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามไปอีกระดับ 

 

ทำให้หลายคนที่อยากซื้อบ้าน ก็จะเริ่มชะลอการตัดสินใจลงยิ่งคนพูดกันหนาหูว่า Recession กำลังรออยู่ข้างหน้า เศรษฐกิจจะไม่ดี ค้าขายลำบาก และอาจตกงาน คนก็จะผลักเรื่องการซื้อบ้านออกไปก่อน ยิ่งไปกว่านั้น ราคาบ้านในสหรัฐที่สูงลิ่ว ก็กำลังมีทีท่าว่าจะปรับลดลงมา

 

ล่าสุด Redfin พบว่า 15% ของผู้ขายบ้านในเมืองใหญ่ๆ กำลังลดราคาบ้าน (Asking Price) ลงมา

 

Denver 58% ของผู้ขายบ้านกำลังหั่นราคาลง

Tempa 52%

Indianapolis 51%

Phoenix 50%

SanDiego 50%

 

เบื้องต้น Fitch Ratings คาดไว้ว่าราคาบ้านจะลดลงมา 10-15%   ยิ่งราคากำลังจะลงเช่นนี้ คนก็ยิ่งรอให้ราคาดีกว่านี้ ทั้งหมดจะมีนัยยะไปยังเศรษฐกิจโดยรวม เพราะภาคอสังหาสหรัฐมีขนาดประมาณ 17-18% ของ GDP 

 

มี Supply Chain ที่ยาวไปยังวัสดุก่อสร้าง เหล็ก ซีเมนต์ เครื่องใช้ในบ้าน   จะส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆ และเศรษฐกิจโดยรวม และหากฟองสบู่อสังหาสหรัฐมีปัญหาหนัก ก็จะซ้ำเติมให้ Economic Recession ในสหรัฐที่จะเกิดขึ้น 

 

รุนแรงและยาวกว่าที่ทุกคนคิดไว้ครับ

 

logoline