svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิทธิพร"ยันกกต.พร้อมจัดลต.มั่นใจรัฐไม่ยุบสภาก่อนกม.ลูก 2 ฉบับเสร็จ

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อิทธิพร บุญประคอง" ย้ำ กกต. พร้อมจัดเลือกตั้งทั่วไปให้ดีขึ้น ชี้ 24 มี.ค. 66 ครบวาระ ลต. เผย 17 ส.ค. ออกสตาร์ทแบ่งเขตใหม่สอดรับ 400 เขต มั่นใจไม่มีการยุบสภาก่อนกฎหมายลูก 2 ฉบับเสร็จ

26 สิงหาคม 2565 นายอิทธิพร บุญประครอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นบทเรียนสู่การเลือกตั้งใหญ่หรือไม่ ว่า สำนักงาน กกต. จะถอดบทเรียนจุดที่ เป็นจุดแข็ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้ง อบจ. อบต. เทศบาล กทม. จะนำจุดที่ดีมาพัฒนาต่อ และนำจุดบกพร่องมาแก้ไขให้ดีขึ้น

 

"อย่างกรณีการเลือกตั้ง กทม. บทเรียนที่ดีที่พิจารณาแล้วเห็นว่าน่าจะเอามาเป็นแบบอย่าง ขยายผลให้การจัดการ การเตรียมการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นระดับใดก็ตาม มีความถูกต้องมากที่สุด กทม.ที่เลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 65 ไม่มีหน่วยไหนมีบัตรเขย่ง หรือจำนวนผู้มีสิทธิ์จำนวนบัตรไม่เท่ากัน ซึ่งตรงนี้เป็นจุดแข็งที่เราจะนำมาใช้ในการเตรียมการให้ดีขึ้น" ประธานกกต. กล่าว

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าทาง กกต. ได้รับสัญญาณมาบ้างหรือไม่นั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับสัญญาณ กกต.จะเริ่มทำการเตรียมเลือกตั้งที่จะมีขึ้นตามวาระ ประมาณ 6 เดือน ก่อนถึงเวลานั้น ซึ่งการครบวาระของการเลือกตั้งครั้งต่อไป คือ วันที่ 24 มี.ค. 66 ซึ่ง กกต. เตรียมการประชุมระดับ ผอ. ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา หากนับเวลาจะครบ 6 เดือนพอดี ซึ่งถึงเวลาที่ต้องเตรียมการแล้ว มีพัฒนาการเรื่องการแก้ไขพ.ร.ป. ส.ส. และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง คือการนับหนึ่งเดินหน้าไปสู่การเตรียมการ

 

เมื่อถามย้ำว่า หากมีการยุบสภาก่อนถึงวาระ กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า คิดว่าพร้อม เนื่องจากกรณียุบสภา จะมีเวลา 60 วัน ในการเตรียมการ ซึ่งกกต.ได้เตรียมการในเบื้องต้น โดยการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เป็นไปตามเขตเลือกตั้งใหม่ จาก 350 เป็น 400 เขต ทุกจังหวัดได้เตรียมไว้แล้ว เพราะฉะนั้น เชื่อว่า กกต. เตรียมการทัน

อย่างไรก็ตาม หากมีการยุบสภาก่อนกฎหมายลูกทั้งสองฉบับจะแล้วเสร็จ มองว่ากรณีเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้น

logoline