svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นทุ่ม 66 ล้านบาทจัดพิธีศพแบบรัฐพิธีให้”ชินโซ อาเบะ”

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยจะใช้เงินเกือบ 66 ล้านบาทเพื่อจัดพิธีศพแบบรัฐพิธีสำหรับอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ที่ถูกลอบสังหารเมื่อเดือนที่แล้ว แม้มีเสียงคัดค้านจากประชาชนเพิ่มมากขึ้น

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเห็นชอบในวันนี้ให้จัดสรรเงินเกือบ 250 ล้านเยนหรือเกือบ 66 ล้านบาทจากงบประมาณปีปัจจุบัน เพื่อจัดพิธีศพแบบรัฐพิธีแก่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในวันที่ 27 ก.ย.

 

แม้ชาวญี่ปุ่นโกรธแค้นต่อเหตุการณ์คนร้ายลอบสังหารอาเบะขณะปราศรัยหาเสียงให้ผู้สมัครเลือกตั้งของพรรครัฐบาลที่เมืองนาราเมื่อวันที่ 8 ก.ค. แต่ประชาชนมีความเห็นขัดแย้งว่าควรจัดพิธีศพแบบรัฐพิธีหรือไม่ ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจเพิ่มมากขึ้นว่า พรรครัฐบาลมีส่วนเกี่ยวข้องกับโบสถ์แห่งความสามัคคี มือปืนยิงอาเบะมีความโกรธแค้นต่อลัทธินี้ เพราะแม่บริจาคเงินนับร้อยล้านเยนให้โบสถ์จนครอบครัวล่มจม และเชื่อว่าอาเบะเกี่ยวข้องกับลัทธินี้ จึงเจตนาลอบสังหารอาเบะ

 

 

ในอดีตการจัดพิธีศพแบบรัฐพิธีสำหรับอดีตนายกรัฐมนตรี รัฐบาลมักขอให้หน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมพิธีศพและเชิญธงเพื่อไว้อาลัย แต่ครั้งนี้เลี่ยงที่จะทำสิ่งเหล่านี้เพื่อลดกระแสวิจารณ์ในขณะนี้ อย่างไรก็ตามคาดว่า จะมีแขกเข้าร่วมพิธีราว 6,000 คน รวมถึงบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ เช่น อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐฯ และรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสคนปัจจุบัน และประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครงของฝรั่งเศส

 

 

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ประกาศเมื่อเดือนก.ค. ว่าจะจัดพิธีศพแบบรัฐพิธีเชิดชูเกียรติแก่อาเบะ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดรวม 8 ปี 8 เดือน และได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกอย่างกว้างขวาง

 

แต่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ พบว่า ผู้ตอบคำถาม 53% คัดค้านการจัดพิธีศพแบบรัฐพิธี

logoline