svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ติดป้ายประกาศประชด ตลาดสดแทบไม่มีลูกค้า

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แม่ค้าพักผ่อนอยู่กรุณาเรียกเบา ๆ”แม่ค้าผักสด ตลาดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ติดป้ายประกาศประชด“ ซื้อผัก 100 ปลุกได้ ซื้อ 5 บาท ห้ามปลุก”หลังตลาดเงียบเหงา แทบไม่มีลูกค้า

เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ "มณี เทพวงษ์" พร้อมข้อความระบุว่า “ แม่ค้าพักผ่อนอยู่นะคะเรียกเบาๆๆนะคะ55” และนอกจากข้อความดังกล่าวแล้วยังมีการนำกระดาษลังมาเขียนข้อความตั้งเอาไว้บนกองผักที่หน้าร้านอีกว่า “ แม่ค้านอนพักผ่อน ซื้อ 100 ปลุกได้ ซื้อ 5 บาท (ห้ามปลุก) 555” โดยหลังจากโพสต์เฟซบุ๊กได้มีเพื่อนๆเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันอย่างสนุกสนาน ส่วนใหญ่เป็นการพูดแซวกันเล่นในกลุ่มเพื่อนๆ ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างสีสันได้ทางหนึ่ง

 

และจากการตรวจสอบพบว่าเจ้าของเฟซบุ๊กที่ใช้นามว่า “ มณี เทพวงษ์”นั้นเป็นแม่ค้าขายผัดอยู่ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยนางมณี เทพวงษ์ อายุ 48 ปี เล่าว่า ตนขายผักอยู่ที่ตลาดเทศบาลทองผาภูมิมานานกว่า 20 ปี ซึ่งผักส่วนใหญ่ไปซื้อมาจากตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี บางส่วนซื้อมาจากชาวบ้านที่ปลูกผักอยู่ในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ ของเราเอง โดยตนเริ่มเปิดร้านขายผักตั้งแต่เวลา 05.00-20.00 น.ของทุกวัน

ซึ่งต้นทุนในการซื้อผักมาขายแต่ละครั้งอยู่ที่ 4,600 บาท แต่เนื่องจากปัจจุบันนี้ไม่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายใช้สอยน้อยมาก ทำให้ตลาดค่อนข้างเงียบ โดยเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.)ตนซื้อผักมาขายเป็นเงินจำนวน 4,600 บาท แต่ตลอดทั้งวันขายได้เพียง 2,500 บาทเท่านั้น จึงทำให้ขาดทุน ส่วนเงินที่ได้มาจากการขายก็ต้องจ่ายให้กับค่าผักไปหมด

 

ส่วนที่เหลือก็เอากลับแช่เย็นเพื่อมาขายในวันต่อไป แต่บางวันผักที่เหลือขายไม่ได้แต่เกรงว่าผักจะเน่าเสีย จึงต้องนำไปแจกให้กับเพื่อนบ้าน และบางครั้งก็รวบรวมผักกับเพื่อนแม่ค้าด้วยนำไปบริจาคให้กับบ้านเด็กกำพร้าที่ตั้งอยู่ในท้องที่ ต.หินดาด อ.ทองผาภูมิ เพื่อให้ประกอบอาหารให้แก่เด็กๆ ได้กินกัน

นางมณี เทพวงษ์ เปิดเผยว่า สำหรับช่วงที่พอจะขายผักได้ดี ก็คือช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ทจะมาจับจ่ายซื้อของเพื่อนำไปประกอบอาหารให้กับนักท่องเที่ยว แต่เมื่อถึงวันปกติตลาดก็จะกลับมาเงียบเหงาตามเดิม ตนจึงได้ไอเดียร์ขึ้นมาเพื่อโปรโมท ด้วยการเขียนข้อความดังกล่าวลงไปในกระดาษแล้วถ่ายภาพโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ครั้งแรกก็คิดว่าเอาแค่ขำๆกับเพื่อนเท่านั้น แต่ไม่คิดว่าจะมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงแซวกันเล่นๆมากมายขนาดนี้มาก่อน แต่ใช่ว่าจะขายดีขึ้น ซึ่งก็ต้องอยู่และทนกันต่อไปให้ได้

 


 

logoline