svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

มท.ฉาวซ้ำ! ปลัดอำเภอเชียงใหม่ เรียก 2 หมื่น แลกใบอนุญาตซื้อปืน

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปปป. นำกำลังบุก "ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่" จับ "ปลัดอำเภอ" คาโต๊ะทำงาน เงิน 2 หมื่น พร้อมเอกสารราชการ 2 ฉบับ จากพฤติการณ์เรียกสินบน แลกออกใบอนุญาตซื้อปืน เจ้าตัวอ้างแค่สินน้ำใจ

 

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 เวลา 09.45 น.  พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฐณวิทย์ สิทธาภิรมย์ พ.ต.อ.ศราวุธ ศรีสุขศิริพันธ์ รองผู้บังคับการตำรวจรถไฟ (รอง ผบก.รฟ.) ช่วยราชการ บก.ปปป., พ.ต.อ.เกรียงไกร ขวัญไตรรัตน์ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปปป. บูรณาการกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าจับกุมนายสรพงษ์ เตละวานิช อายุ 40 ปี ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมของกลางธนบัตรเงินสดจำนวน 20,000 บาท และ ใบอนุญาตซื้ออาวุธปืนจำนวน 2 ฉบับ ได้ที่ภายในห้องทำงานที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่

 

สืบเนื่อง สำนักงาน ป.ป.ช. รับร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ระบุ ว่า นายสรพงษ์ ซึ่งเป็นปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีพฤติการณ์เรียกเก็บเงินเพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตซื้ออาวุธปืน(ใบ ป.3) ให้ จึงประสานไปยังตำรวจ ปปป. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ดำเนินการตรวจสอบจนแน่ชัด ก่อนร่วมกันวางแผนนำเงินตามจำนวน 2 หมื่นบาท ตามที่นายสรพงษ์เรียกร้อง พร้อมนัดหมายส่งมอบเงิน ที่ห้องทำงานของนายสรพงษ์ ภายในที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ กระทั่งเข้าจับกุม

 

มท.ฉาวซ้ำ! ปลัดอำเภอเชียงใหม่  เรียก 2 หมื่น แลกใบอนุญาตซื้อปืน

มท.ฉาวซ้ำ! ปลัดอำเภอเชียงใหม่  เรียก 2 หมื่น แลกใบอนุญาตซื้อปืน

 

นายสรพงษ์ ให้การปฏิเสธ อ้างว่าเงินสดดังกล่าวเป็นสินน้ำใจ ที่ผู้เสียหายนำมามอบ ไม่ใช่เงินสินบน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เบื้องต้นจึงข้อกล่าวหา “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อตนเอง , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปปป. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย พร้อมกับขยายผลตรวจสอบการขอออกใบอนุญาตเกี่ยวกับอาวุธปืนต่างๆ ในพื้นที่ของนายสรพงษ์ หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องย้อนหลังต่อไป

 

มท.ฉาวซ้ำ! ปลัดอำเภอเชียงใหม่  เรียก 2 หมื่น แลกใบอนุญาตซื้อปืน

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ตำรวจกองปราบ จับกุมนายอำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด พร้อมพวก ที่ประกอบด้วยนายอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี อดีตนายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี จากพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้าอาวุธ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา ถือเป็นการจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 2 ที่มีการกระทำความผิดลักษณะเดียวกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: กองปราบฯบุกจับ นอภ.คลองใหญ่ พัวพันค้าอาวุธข้ามชาติ

logoline