svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไบเดน" ประกาศล้างหนี้ กยศ. รายละ 1 หมื่นดอลลาร์-พักชำระถึงสิ้นปี

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ ประกาศยกเลิกหนี้ กยศ. ให้ชาวอเมริกันรายละ 10,000 ดอลลาร์ และ 20,000 ดอลลาร์กรณีได้ทุนการศึกษาเพลล์ แก่ผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง รวมถึงพักชำระหนี้ถึงสิ้นปีนี้

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ประกาศยกเลิกหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ของสหรัฐอเมริกา ในวงเงิน 10,000 ดอลลาร์ (ราว 360,000 บาท) และจะยกเลิกหนี้ให้ผู้กู้ยืมในโครงการเพลล์ แกรนต์ส (Pell Grants) คนละไม่เกิน 20,000 ดอลลาร์ (ราว 720,000 บาท) 


กระทรวงศึกษาธิการสหรัฐระบุว่า มาตรการล้างหนี้ดังกล่าวจะจำกัดเฉพาะกลุ่มคนที่มีความจำเป็นมากที่สุด คือกลุ่มคนรายได้น้อยและกลุ่มคนรายได้ปานกลาง ได้แก่ผู้กู้ยืมที่มีรายได้น้อยกว่า 125,000 ดอลลาร์ต่อปี (ราว 4.5 ล้านบาท) หรือมีรายได้ในครอบครัวน้อยกว่า 250,000 ดอลลาร์ต่อปี (ราว 9 ล้านบาท)


“การดำเนินการสำหรับเป้าหมายทั้งสองกลุ่มนี้มีไว้เพื่อครอบครัวที่มีความจำเป็นมากที่สุด” ปธน.ไบเดนกล่าวปราศรัยจากทำเนียบขาวช่วงบ่ายวานนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ จะมีการยืดเวลาชำระหนี้ต่อไปสำหรับผู้ที่กู้เงินจากรัฐบาลเพื่อการศึกษาจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ แต่ย้ำว่า การพักชำระหนี้ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย สำหรับยอดชำระสามารถจ่ายคืนได้สูงสุด 5% ของรายได้ต่อเดือน


สำหรับสหรัฐฯ มีปัญหาเรื่องค่าเทอมหรือค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อสูงขึ้นมากตลอดช่วง 40 ปีที่ผ่านมา จนทำให้นักศึกษาในสหรัฐฯ มีหนี้การศึกษารวมแล้ว 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ จากผู้กู้ยืมรวมแล้ว 45 ล้านราย กลายเป็นภาระให้กับกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางในสหรัฐฯ

 

“ทั้งหมดนี้หมายความว่าประชาชนจะเริ่มหลุดพ้นออกมาจากหนี้สินก้อนนั้นได้ มีเงินพอจ่ายค่าเช่าและค่าน้ำ-ค่าไฟ และเริ่มคิดซื้อบ้าน สร้างครอบครัว หรือสร้างธุรกิจได้ในที่สุด” ปธน.ไบเดน กล่าว

logoline