svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รังสิมันต์ โรม ยกเคส ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายลูกจ้างทหาร ปรับลดงบ กอ.รมน.

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รังสิมันต์ โรม ยกเคส ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายลูกจ้างทหาร ขอปรับลดงบ กอ.รมน. ลงอีก ชี้ ตำรวจผีในบัญชีผี ของจังหวัดชายแดนใต้ ต้นสังกัดต้องสมคบคิดกัน ระบุ ในทางปฏิบัติ กอ.รมน. ก็ไม่จำเป็นต้องมีตำรวจ ทหาร ปฏิบัติภารกิจมากอย่างที่เป็นอยู่ พร้อมแนะ 2 ข้อทำให้พื้นที่สงบสุข

24 สิงหาคม 2565 นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 มาตรา 37 งบประมาณแผนบูรณาการ โดยเสนอตัดงบประมาณในส่วนของ แผนงานบูรณาการขับเคลื่อน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในหน่วยงานของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) โดยได้ยกกรณีของ ส.ต.ท.หญิง ที่ จ.ราชบุรี ที่ทำร้ายร่างกายลูกจ้าง ที่เป็นทหารหญิงมาสนับสนุน ตอนหนึ่งว่า กอ.รมน.ได้รับงบฯ ตามแผนบูรณาการ 1,448 ล้านบาท ขอชื่นชมคณะกรรมาธิการที่ได้ตัดงบการจัดทำชุดข้อมูลเผยแพร่และสร้างความเข้าใจทั้งหมด 43 ล้านบาท แต่ทว่าก็ยังมีงบประมาณที่สามารถจะปรับลดลงได้อีก เพราะตลอด 10 กว่าปี ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าหน่วยงานนี้ไม่สามารถดับไฟใต้ได้ และดูเหมือนว่าบางครั้งไฟใต้จะยิ่งลุกโชนด้วยซ้ำ

 

รังสิมันต์ โรม ยกเคส ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายลูกจ้างทหาร ปรับลดงบ กอ.รมน.

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า อย่างกรณีของ ส.ต.ท.หญิง ที่เป็นข่าวทำร้ายร่างกายลูกจ้างซึ่งเป็นทหารหญิงนั้น เราได้พบว่าเป็น "ตำรวจผี" หรืออยู่ใน "บัญชีผี" ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยต้นสังกัดคือ กองบังคับการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) และได้มีชื่อไปช่วยราชการอยู่ที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แต่ทว่าตัวอยู่ที่ จ.ราชบุรี จนกระทั่งเป็นข่าว สังคมถึงได้รู้กัน ซึ่งกรณีอย่างนี้ ถ้าสองหน่วยงานไม่สมคบกันจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ และในการจัดทำงบประมาณของ กมธ. ได้เคยรับรู้เรื่องนี้หรือไม่ และบัญชีผีแบบนี้มีรายอื่นอีกหรือไม่ นี่คือสิ่งยืนยันว่างบประมาณของ กอ.รมน สามารถที่จะตัดลดได้มากกว่านี้อีก

 

เจ๊นุช(ขวา)กับลูกจ้าง

"การไปช่วยราชการในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ นั้นเป็นพื้นที่ผลประโยชน์ที่ข้าราชการได้รับมากมาย เพราะไปแต่ในนาม ไม่ว่าจะเป็นค่าเสี่ยงภัย เงินเพิ่มพิเศษสำหรับการสู้รบ และวันทวีคูณเพิ่มอายุข้าราชการ ซึ่งจะส่งผลให้เงินบำเน็จบำนาญที่ได้รับตอนเกษียณเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ผมจึงคิดว่าการปรับลดงบ กอ.รมน. สามารถทำได้มากกว่านี้ และการเพิ่มหรือคงงบประมาณอย่างปัจจุบันนั้นไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาไฟใต้ เพราะถ้ามีตำรวจผีแบบนี้ได้ ในทางปฏิบัติเราก็ไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ที่ต้องใช้ในการปฏิบัติภารกิจของ กอ.รมน. มากอย่างที่เป็นอยู่"

 

นายรังสิมันต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าเราต้องการเปลี่ยนให้พื้นที่นี้สงบสุข สิ่งที่เราต้องทำก็คือ

1.เลิกการใช้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ทดลองจัดการคนเห็นต่างทางการเมือง

2.เลิกการใช้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ขุดทองที่คนจ่ายคือ ประชาชน ซึ่งเป็นภาษีของประชาชนเอง

ถ้าไม่ทำ 2 สิ่งนี้ สันติภาพในชายแดนใต้ไม่มีทางเกิด

รังสิมันต์ โรม ยกเคส ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายลูกจ้างทหาร ปรับลดงบ กอ.รมน.

logoline