svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นศาลรธน.แถลงผลประชุมปม 8 ปีนายกฯกับ 3 แนวทางคำวินิจฉัย

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ ถกรับ-ไม่รับคำร้องนายก 8 ปี "ประยุทธ์" ลุ้นคำวินิจฉัยจะให้หยุดปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ ขณะที่สื่อมวลชนเกาะติดทำข่าว ส่วนม็อบไร้วี่แววรวมตัวชุมนุม ด้านตร.ขนเจ้าหน้าที่ 3 กองร้อย รักษาปลอดภัยรอบอาคาร

24 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุมประจำสัปดาห์ โดยเริ่มเวลา 10.00 น. ซึ่งมีวาระพิจารณา รับหรือไม่รับคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงคำร้องที่ขอให้ศาลฯ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอคำวินิจฉัย จากกรณีวาระ 8 ปี การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

ลุ้นศาลรธน.แถลงผลประชุมปม 8 ปีนายกฯกับ 3 แนวทางคำวินิจฉัย

 

ทั้งนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า จะมีการแถลงข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยเวลาจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่ สื่อมวลชนสามารถเข้ามาในบริเวณที่ทำการศาลฯ ได้เมื่อใกล้เวลาแถลงข่าวเท่านั้น ทำให้สื่อมวลชนจึงอยู่ได้ลานด้านหน้าที่ทำการศาลฯ

ขณะที่ บรรยากาศโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญเช้านี้ มีสื่อมวลชนทยอยมาเกาะติดทำข่าวเป็นจำนวนมา ท่ามกลางการรักษาความปลอดของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีการนำแผงเหล็กกั้น มาวางพื้นที่โดยรอบ พร้อมติดป้ายแจ้งเขตอำนาจศาล แต่ไม่ได้ห้ามการเข้าออกพื้นที่โดยรอบ 

 

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไว้จำนวน 3 กองร้อย สำหรับดูแลความปลอดภัยรอบพื้นที่ศาลฯ และ ศูนย์ราชการ แต่ยังไม่มีการเรียกกำลังพลมาประจำการ

 

ลุ้นศาลรธน.แถลงผลประชุมปม 8 ปีนายกฯกับ 3 แนวทางคำวินิจฉัย

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าแนวทางของศาลฯ จะออกมา 3 แบบ คือ

 

1.รับไว้พิจารณาและให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่

 

2.รับไว้พิจารณาและนายกฯ ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

3.ไม่รับพิจารณา

logoline