svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลรธน.ชี้ชะตา"8 ปีนายก"วันนี้ (24 ส.ค.) จับตาม็อบกระจายทั่วกรุง 4 จุด

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาปม "8 ปีนายก" วันนี้ (24 ส.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญมีวาระการประชุมวินิจฉัยรับเรื่องตรวจสอบระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของ "นายกลุงตู่" ขณะกลุ่มผู้ชุมนุมกระจายทั่วกรุงเทพ 4 จุด

24 สิงหาคม 2565 ปม "8 ปีนายก" ประเด็นวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ถูกส่งให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า ครบกำหนด "8 ปีนายก" แล้วหรือไม่ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง นำมาสู่การที่มีประชาชนบางส่วนออกมาชุมนุมตามจุดต่างๆทั่วกรุงเทพในเวลานี้

 

วันนี้ (24 ส.ค.) วาระประชุมของ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการนำเรื่องที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรยื่นคำร้องจากกรณีที่ 171 ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน นำโดยพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลเข้าชื่อถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนำเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณา รับหรือไม่รับไว้วินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

ศาลรธน.ชี้ชะตา"8 ปีนายก"วันนี้ (24 ส.ค.) จับตาม็อบกระจายทั่วกรุง 4 จุด
 

ขณะที่สถานการณ์การเมืองของกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ ปม 8 ปีนายก ในวันที่ ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาว่าจะรับวินิจฉัยเรื่องนี้หรือไม่ พบว่า มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มต่างๆ ในวันนี้ (24 ส.ค. 65) มีดังนี้

  • เวลา 14.00 น. กลุ่มราษฎรไล่ตู่ คนแดงปฏิวัติ นำโดย นายวรเวช เปรมกมล จะจัดกิจกรรม “ราษฎรไล่ตู่ กูไม่ให้มึงไปต่อ! หยุดระบอบประยุทธ์ เราจะบุกทำเนียบ!” โดยกลุ่มฯนัดหมายรวมตัวกันทั้งหมด 3 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 แยกนางเลิ้ง, จุดที่ 2 สะพานมัฆวานรังสรรค์ และ จุดที่ 3 สะพานเทวกรรม จากนั้นจะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เขตดุสิต กรุงเทพฯ
  • เวลา 16.00 น. คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) นำโดย นายธีรัตม์ พณิชอุดรพัชร์ จะจัดกิจกรรมร่วมรับฟังการวินิจฉัย รธน.ฉบับประชาชน ที่ศาลฎีกา ถนนราชดำเนินใน เขตพระนคร กรุงเทพฯ 

 

ศาลรธน.ชี้ชะตา"8 ปีนายก"วันนี้ (24 ส.ค.) จับตาม็อบกระจายทั่วกรุง 4 จุด

เวลา 17.00 น. กลุ่ม We Volunteer (Wevo) นำโดย นายปิยรัฐ  จงเทพ จัดกิจกรรมยืน “112 คน 112 วัน” (ตั้งแต่ 20 พ.ค. 65) ทุกวันจนกว่าจะครบ 112 คน และ 112 วัน หรือจนกว่านักกิจกรรมจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับนักกิจกรรมที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ที่สะพานลอยหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

 

เวลา 17.30 น.  กลุ่มพลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง" รอบที่ 3 (ตั้งแต่ 6 พ.ค. 65) เป็นเวลา 1.12 ชั่วโมง ทุกวัน เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับผู้บริสุทธิ์ ด้วยการ เดิน ยืน นั่ง นอน อ่านหนังสือ ร้องเพลง ฯลฯ จนผู้บริสุทธิ์จะได้รับสิทธิการประกันตัวกลับคืนมา ที่ศาลฎีกา ถ.ราชดำเนินใน เขตพระนคร กรุงเทพฯ

logoline