svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เผาพริก-เกลือ ไล่ บิ๊กตู่ ขู่ลงถนนครั้งใหญ่

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม็อบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำพิธีมูเตลู เผาพริก เผาเกลือ สาดเลือด ขับไล่ "บิ๊กตู่" ลั่นหมดเวลาสืบทอดอำนาจ ขู่ลงถนนพร้อมกันครั้งใหญ่หากไม่ยอมลาออก ขณะที่ ตร.ขอม็อบอยู่ในกรอบของกฎหมาย

วันนี้ (23 ส.ค.) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิไตย ถนนราชดำเนิน ได้มีการนัดรวมตัวกันของกลุ่มผู้ชุมนุม ในนามโรนินฝั่งธนฯ ไม่เอาเผด็จการ กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี กลุ่มคนเสื้อแดงก้าวหน้า เเละ ภาคีเเดงใหม่สี่ภาค เพื่อชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โดยเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยุ่ในตำเเหน่งถึงแค่เที่ยงคืนวันนี้เท่านั้น หากหลังจากนี้ยังไม่ออกถือว่าเป็นนายกฯ เถื่อน 

 

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมรอบอนุสาวรีย์ประชาธิไตยครั้งนี้ มีเเกนนำหลักคือ บอย ธัชพงศ์ เเกดำ แกนนำกลุ่มเครือข่าย เเละ ตี้ พะเยา เเกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่ นนทบุรี  ที่ประกาศ #ขีดเส้นตายไล่รัฐบาล เพื่อหยุดสืบทอดอำนาจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า กิจกรรมนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเวทีที่จัดอยู่ที่ลานคนเมือง ไม่มีการเคลื่อนขบวนไปลานคนเมือง
 

 

ม็อบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เผาพริก-เกลือ ไล่ บิ๊กตู่ ขู่ลงถนนครั้งใหญ่

ม็อบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เผาพริก-เกลือ ไล่ บิ๊กตู่ ขู่ลงถนนครั้งใหญ่

ม็อบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เผาพริก-เกลือ ไล่ บิ๊กตู่ ขู่ลงถนนครั้งใหญ่

จากในช่วง 17.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมร่วมกันทำพิธี พร้อมขอพร ขอให้ชีวิตคนไทย มีชีวิตที่ดีมีความสุข มีเสรีภาพ ภราดรภาพ เเละ มีอนาคตที่ดี เเละยังนำดอกไม้ ธูปเทียน ไก่ต้ม เครื่องเซ่นไหว้ คาวหวาน นำภาพถ่ายของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำพิธีมูเตลู นำผ้าขาวมาคลุมตัวนางรำ สาดเลือด โปรยข้าวตอก ดอกไม้ เเละ ทำพิธีสาปเเช่ง พล.อ.ประยุทธ์ โดยมีพระสงฆ์มาร่วมสวด หลังจากนั้นจุดปะทัด พร้อมกับจุดดอกไม้ไฟยิงขึ้นฟ้า หน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ๆ จากนั้นเผาพริก เผาเกลือ สาปเเช่ง พร้อมกับร่วมกันตะโกน ให้พล.อ.ประยุทธ์ ออกไป  

 

จากนั้น บอย ธัชพงศ์ เเกดำ ปราศรัย ผ่านรถขยายเสียง ขีดเส้นตายให้ พล อ.ประยุทธ์ ลาออกภายในเที่ยงคืนนี้ หากไม่ลาออก ประชาชนจะร่วมกันออกมาลงถนนครั้งใหญ่ สำหรับการชุมนุมวันนี้จะชุมนุมจนถึงเที่ยงคืน เพื่อนับถอยหลังช่วง 00.00 ซึ่งหาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ออก จะกลายเป็นนายกฯ เถื่อน ก่อนที่วันพรุ่งนี้ร่วมกันเคลื่อนขบวนไปที่ทำเนียบกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยกลุ่มเเดงก้าวหน้าจะเป็นผู้เคลื่อนขบวนปิดท้ายไปที่ทำเนียบ 

 

ส่วนบริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ถนนราชดำเนินกลาง ตำรวจ บชน. ตั้งด่านตรวจตรา ค้นรถต้องสงสัย โดยเจ้าหน้าที่ที่ยืนปฏิบัติหน้าที่มี บางนายที่ถืออาวุธปืนกระสุนยางคอยสังเกตุการณ์ มีการติดตั้งป้ายพื้นที่ควบคุมและจะตรวจสอบโดยละเอียดกับรถจักรยานยนต์ที่ผ่านไปมา โดยมีการขอให้เปิดใต้เบาะเพื่อตรวจค้นสิ่งของ เบื้องต้นจุดดังกล่าวจะเปิดดำเนินการตรวจค้นจนถึงเวลา 24:00 น

 

 

ม็อบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เผาพริก-เกลือ ไล่ บิ๊กตู่ ขู่ลงถนนครั้งใหญ่

ม็อบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เผาพริก-เกลือ ไล่ บิ๊กตู่ ขู่ลงถนนครั้งใหญ่
 

ขณะที่ พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ เปิดเผยถึงสถานการณ์การชุมนุมในวันนี้ว่า ทางผู้จัดการชุมนุมมีการทำหนังสือขออนุญาตไปยังผู้อำนวยการเขตพระนคร รวมถึงตำรวจท้องที่ สน.สำราญราษฎร์ เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ซึ่งในฝั่งของตำรวจก็ได้ทำหนังสือเน้นย้ำไปยังผู้จัดว่า ต้องกิจกรรมการชุมนุมอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย เเละขอให้การชุมนุมอยู่ในพื้นที่ที่เเจ้งในหนังสือขออนุญาตเท่านั้น เเละอยู่ในกรอบของเวลาที่ได้ระบุไว้ คือเที่ยงคืน รวมถึงห้ามเคลื่อนขบวนออกนอกพื้นที่โดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย เเละความสะดวกในการดูเเลความปลอดภัย ตลอดจนขณะนี้ยังอยู่ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เเละปัญหาโรคระบาดที่ยังไม่คลี่คลาย 

 

โดยวันนี้คาดว่าจะมีคนมาร่วมกิจกรรมประมาณ 1,000 คน ซึ่งเต็มความจุของลานคนเมือง นอกจากนี้หากเลยกำหนดเวลาเที่ยงคืน เเล้วผู้ชุมนุมยังไม่สลายตัวตามที่ได้เเจ้งเจ้าหน้าที่ไว้ ตำรวจจะใช้การประกาศเเจ้งเตือน ก่อนจะมีการบังคับใช้กฎหมาย 

 

ส่วนในวันพรุ่งนี้หากมีการเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ตำรวจก็จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และยืนยันว่า จะเน้นการเจรจาเป็นหลัก ทั้งนี้ตำรวจมีการจัดกำลังไว้เตรียมพร้อมรับมือเเล้ว ทั้งนี้ ขอฝากถึงกลุ่มบุคคลที่มารวมตัวกัน ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เนื่องจากตอนนี้มีบางกลุ่มออกมาสร้างความวุ่นวาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มองคนกลุ่มนั้นว่าเป็นผู้เรียกร้องทางการเมือง เเต่มองว่าเป็นกลุ่มสร้างความวุ่นวาย
 

 

พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ

logoline