svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คณะหลอมรวมประชาชน ประกาศชุมนุมลานคนเมืองถึงเที่ยงคืน ลั่นไม่บุกทำเนียบฯ

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะหลอมรวมประชาชน ประกาศชุมนุมลานเมืองถึงเที่ยงคืน เพื่อเคาท์ดาวน์ส่ง พล.อ.ประยุทธ์ พ้นตำแหน่งนายกฯ ยืนยันไม่บุกทำเนียบ ไม่สนคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (23 ส.ค.) ที่ลานคนเมือง กทม. คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์  และนายนิติธร ล้ำเหลือ แถลงการชุมนุมวันนี้ (23 ส.ค.) โดย นายจตุพร กล่าวว่า การชุมนุมของพวกตนเป็นเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เข้ามาสู่อำนาจโดยการยึดอำนาจและฉีกรัฐธรรมนูญ ก่อนจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่มีลักษณะคุณขอมาจำนวนมาก มีการใช้กฎอัยการศึกปิดปากประชาชนไม่ให้แสดงออก 

 

ขณะที่รัฐธรรมนูญใหม่ ฉบับปี 60 ที่ออกมา ก็มีมาตราที่เป็นเครื่องมือในการรองรับรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเฉพาะมาตรา 158 และ 264 แต่ไม่ได้มีการลงรายละเอียดที่ชัดเจน โดยเฉพาะมาตรา 158 เกี่ยวกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่บรรดาเหล่าเนติบริการอย่างนายวิษณุ เครืองาม และนายมีชัย ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น หากมีผลในวันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ วาระของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะอยู่ถึงปี 68 แต่ถ้าใช้ในการเลือกตั้งครั้งแรก ก็จะไปสิ้นสุดปี 70 แต่ในรัฐธรรมนูญใหม่ปี 60 ไม่ได้การระบุเป็นอย่างอื่น ฉะนั้นต้องยึดวันแรกที่ดำรงตำแหน่ง 

 

 

คณะหลอมรวมประชาชน ประกาศชุมนุมลานคนเมืองถึงเที่ยงคืน ลั่นไม่บุกทำเนียบฯ
 

นายจตุพร กล่าวว่า ตนอยากฝากไปยังศาลรัฐธรรมนูญว่า คณะหลอมรวมประชาชน จะไม่ไปกดดันการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ หรือกดดัน พล.อ.ประยุทธ์ แต่คณะหลอมรวมประชาชนจะกดดันตัวเองและประชาชนว่า จะทนต่อสภาพเช่นนี้ต่อไปหรือไม่ ยืนยันว่า การชุมนุมของพวกตนใช้เหตุผลทางข้อกฎหมาย และย้ำว่า ฝ่ายที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ที่โชว์ว่าจะขนคนมาเผชิญนั้น พวกตนอยู่ที่ลานคนเมือง แต่คนพวกนี้ต้องไปอยู่ลานคนบ้าเพราะเป็นการเคลื่อนไหวแบบไม่มีเหตุผล หน้าที่ของพวกตนคือรักษาหลักการของบ้านเมืองที่ถูกต้อง 

 

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้พวกตนจะปักหลักที่ลานคนเมืองถึงเที่ยงคืน เพื่อเคาท์ดาวน์ส่งท้าย พล.อ.ประยุทธ์ เพราะหลังจากเที่ยงคืน พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่สถานะเป็นนายกฯ อีกต่อไป ส่วนที่มีการออกมาระบุว่า พวกตนจะไปกดดันศาล หรือล้มการประชุมเอเปคนั้น ถือเป็นการปั่นกระแส ยืนยันว่า ใครก็ตามที่เข้ามาทำหน้าที่รัฐบาลก็ต้องทำหน้าที่ในการจัดประชุม เพราะเป็นเรื่องประเทศชาติ ตนและนายนิติธร พร้อมดีเบตคนที่สนับสนุนรัฐบาลทุกคน ทุกสนาม สามารถหิ้วรัฐธรรมนูญมาถกกันได้เลย เพราะเรื่องนี้ข้อเท็จจริงปรากฎเช่นนี้ ไม่มีอื่น

 

นายจตุพร กล่าวว่า หลังจากเที่ยงคืนวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเหมือนนั่งอยู่บนเตาอั้งโล่ที่แผดเผาตัวเอง ซึ่งพวกตนจะดูว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ในตำแหน่งได้อีกกี่วัน ส่วนการชุมนุมของพวกตนยืนยันแนวทางสันติวิธี มีการประสาน ตำรวจ และ กทม. อย่างถูกต้อง ดังนั้นสิ่งที่จะดำเนินการหลังจากนี้ เชื่อว่า ปชช. จะมาเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ และจะออกมาทั่ว กทม. ยืนยันคณะของตนจะยึดสันติโดยเคร่งครัด และเชื่อว่า สถานการณ์ตรึงเครียดนี้จะเกิดขึ้นไม่กี่วัน ไม่ยึดเยื้อแน่นอน 
 

คณะหลอมรวมประชาชน ประกาศชุมนุมลานคนเมืองถึงเที่ยงคืน ลั่นไม่บุกทำเนียบฯ

นายนิติธร กล่าวว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องพิจารณาวาระของนายกฯ ไปแล้ว พรุ่งนี้ (24 ส.ค.) ศาลน่าจะมีคำสั่งรับคำร้อง ตนอยากฝากไปยังศาลว่า หากพิจาณาคำร้องแล้ว ควรพิจารณาให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย หากไม่ให้หยุุดการทำหน้าที่ ก็เท่ากับว่าศาลรัฐธรรมนูญเอาข้อยกเว้นมาใช้เป็นหลักการมากกว่าคำนึงถึงข้อกฎหมาย ตนมองว่าเรื่องนี้แต่ทำตามหลักการปกครองบ้านเมือง ก็จะไม่ต้องเกิดวิกฤตวุ่นวายขึ้น และประเทศชาติก็จะได้เริ่มต้นนับหนึ่งทำความสะอาด วางกติกากันใหม่ มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

 

นายจตุพร ย้ำว่า กำหนดการณ์ของพวกตนวันนี้ คือเคาท์ดาวน์ส่ง พล.อ.ประยุทธ์ ที่ลานคนเมือง ยังไม่มีมาตรการอื่น ยกเว้นมีสถานการณ์เกิดขึ้น อยู่แค่เที่ยงคืนตามข้อตกลงที่มีกับ กทม. ส่วนกลุ่มอื่นจะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ ถือเป็นสิทธิ์ของกลุ่มนั้น ๆ ที่ทางตนให้ความเคารพการตัดสินใจ ตนอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดู พล.อ.เปรม เป็นตัวอย่าง ที่มีการนำกระดูกกลับสงขลามีคนนับหมื่นใส่เสื้อชมพูรอรับ นี่เป็นสัจธรรมของชีวิต หรือ พล.อ.ประยุทธ์ คิดจะเป็นนายกฯ ไปตลอดชีวิต หากคิดเช่นนั้น ทำไม่ไม่ให้นายมีชัยเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ตนหวังว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยินเสียงของพวกตน จะมีมรณะสติ ตัดสินใจว่า จะเลือกตัวเองหรือประเทศชาติ เพราะจากนี้ไปจะไม่สามารถหันหลังกับจากคำว่า ทรราชย์ได้ 

 

นายจตุพร ย้ำอีกครั้งว่า พวกตนจะอยู่ที่ลานคนเมืองถึงเที่ยงคืนถ้าไม่มีเหตุสุดวิสัย พวกตนขอเป็นศาลวัดใจ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า หลังเที่ยงคืนวันนี้จะเป็นการเริ่มวิกฤตชาติ คณะหลอมรวมประชาชน ยืนยันจะไม่ไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ขัดขวางและสนับสนุนการจัดประชุมเอเปค ส่วนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญพรุ่งนี้ พวกตนไม่ได้สนใจ 
 

 

คณะหลอมรวมประชาชน ประกาศชุมนุมลานคนเมืองถึงเที่ยงคืน ลั่นไม่บุกทำเนียบฯ

logoline