svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัพเดต เผยพิกัดม็อบประกาศไล่ "นายกฯลุงตู่" ปม "นายก 8ปี" อยู่นานเกิน

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัพเดต เผยพิกัดหลากม็อบใช้โอกาสศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณา ปม"นายกฯ8 ปี" จัดชุมนุมเรียกร้องให้"พล.อ.ประยุทธ์" พ้นเก้าอี้นายกฯหลังเที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค. มีที่ไหนบ้างเตรียมเคลื่อนไหวอย่างไรเช็กได้ที่นี่

 

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนที่มีหลากหลายชื่อแต่เป้าหมายเดียวกันคือ เรียกร้องให้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรมว.ออกจากตำแหน่ง ไม่ว่า ตั้งแต่บัดนี้ หรือหลังวันที่ 24 ส.ค. ใช้จังหวะที่สมาชิกรัฐสภายื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ปม "8  ปี นายกฯ"  ออกมาเคลื่อนไหวแสดงพลังกันอีกครั้ง โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 23 ส.ค.ถึงวันที่ 24 ส.ค. กลุ่มมวลชนหลากชื่อ จะเคลื่อนไหวให้หนักหน่วง โดยวันนี้ ( 23 ส.ค. 65 )  มีการปรากฎ การจัดตั้งกลุ่มและเตรียมเคลื่อนไหวไปยังที่ต่างๆ ดังนี้ 

 

คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย จตุพร พรหมพ้นธุ์  และนิติธร ล้ำเหลือ แถลงข่าวการชุมนุมวันนี้ ( 23 ส.ค.65 )

 

1. ที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร "ประเทศไทยต้องมาก่อน" กลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน นำโดย "นายนิติธร ล้ำเหลือ" และ  "นายจตุพร พรหมพันธุ์" จัดกิจกรรมเวทีสาธารณะ..ประเทศไทยต้องมาก่อน..ตอน ล้างบาง!...โคตรโกง.บ้าอำนาจ.เป็นทาสปล้นชาติ.ขายแผ่นดิน"  แกนนำได้หารือกันตั้งแต่เมื่อค่ำวานนี้(22 ส.ค.65 )  หากมีมวลชนมาร่วมมาก กลุ่มฯจะเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อไปรอเคาท์ดาวน์ กดดันพล.อ.ประยุทธ์ฯ ให้ลาออก ภายในเที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค. 65 และถ้า"พล.อ.ประยุทธ์"ยังไม่ยอมลาออก ใน 24 ส.ค. 65 กลุ่มฯ จะเตรียมยกระดับขึ้นอีกจนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ฯจะลาออก

 

ล่าสุด  เมื่อเวลา 17.00 น. "นายจตุพร พรหมพันธ์ุ"  เปิดแถลงข่าว เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบออกจากตำแหน่ง โดยอ้างว่า หลังเที่ยงคืนวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีสถานะความเป็นนายกฯ และขอให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุม  ซึ่งการแถลงรอบนี้ "นายจตุพร" ยืนยันไม่ขัดขวางการทำหน้าที่ของ"ศาลรัฐธรรมนูญ"  อีกทั้งยังไม่มีการระบุจะเคลื่อนไหวไปทำเนียบฯ  ซึ่งเป็นไปได้ตามที่กลุ่มจะขอประเมินจำนวนมวลชนเข้าร่วมก่อนมีมากแค่ไหน 

 

อัพเดต เผยพิกัดม็อบประกาศไล่ "นายกฯลุงตู่" ปม "นายก 8ปี" อยู่นานเกิน

 

2. "กลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎร" นำโดย นายจิรภาส กอรัมย์ จัดกิจกรรม "ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ ต้านการสืบทอดรัฐบาลประยุทธ์" เพื่อขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม  ออกจากตำแหน่ง ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เขตพระนคร กรุงเทพฯ โดยกลุ่มนี้ เมื่อมีการปราศรัยจะเคลื่อนไปรวมกับกลุ่มหลอมรวมประชาชน ที่ลานคนเมือง กทม.ต่อไป 
 

3. เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นำโดย นายนันทพงศ์ ปานมาศ และ น.ส.วรัญญา ศิริปัญญา จะเดินทางไปที่สัปปายะสภาสถาน เขตดุสิต กรุงเทพฯ เพื่อยื่นรายชื่อประชาชนที่ไม่ต้องการให้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป ต่อรัฐสภาเพื่อส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยกลุ่มฯ นัดรวมตัวที่บริเวณประตูทางเข้าฝั่ง ส.ส.(วัดแก้วฟ้า) ถนนทหาร เขตดุสิต กรุงเทพฯ


4. "กลุ่มนาสินปฏิวัติ" นำโดย น.ส กัลยมน สุนันท์รัตน์ ร่วมกับกลุ่มทะลุคุก 100% นำโดย นางเงินตา คำแสน จะจัดกิจกรรม "ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ" ที่บริเวณเเยกราชประสงค์ ถ.พระราม 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 

 

5. "กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน" นำโดย น.ส. ธนพร วิจันทร์  มีการเคลื่อนไหวตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล (ประตู4) ถ.พิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ เพื่อทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้ลดราคาน้ำมัน ควบคุมราคาสินค้า ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 425 บาท เท่ากันทั่วประเทศ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กห. ต้องลาออกทันที ก่อนที่จะสลายตัว
 

อย่างไรก็ตาม ในบรรดากลุ่มเคลื่อนไหวตามที่ระบุพิกัดและมีข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลถึงการจัดการชุมนุมไปแล้วนั้น ยังพบว่า มีกลุ่มประปรายที่เหลือ ได้นัดหมายระดมพล ผ่านทางสื่อโซเชียล เตรียมเคลื่อนไหวแสดงพลังตามพื้นที่เชิงสัญลักษณ์  เช่น กลุ่มมวลชนเยาวชนสายฮาร์ดคอร์ จะใช้จักรยานยนต์ ไปแสดงพลังที่บริเวณรอบทำเนียบฯ จากนั้น จะเดินทางไปย่านแยกดินแดง และบ้านพักนายกฯ ในค่ำคืนนี้(23 ส.ค.65 ) 

 

อัพเดต เผยพิกัดม็อบประกาศไล่ "นายกฯลุงตู่" ปม "นายก 8ปี" อยู่นานเกิน

 

สำหรับ กำหนดการความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ใน 24 ส.ค. 65 มีดังนี้

 

เวลา 14.00 น."กลุ่มราษฎรไล่ตู่ คนแดงปฏิวัติ" นำโดย นายวรเวช เปรมกมล จะจัดกิจกรรม "ราษฎรไล่ตู่ กูไม่ให้มึงไปต่อ! หยุดระบอบประยุทธ์ เราจะบุกทำเนียบ!" โดยกลุ่มฯนัดหมายรวมตัวกันทั้งหมด 3 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 แยกนางเลิ้ง, จุดที่ 2 สะพานมัฆวานรังสรรค์ และ จุดที่ 3 สะพานเทวกรรม จากนั้นจะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เขตดุสิต กรุงเทพฯ

 

เวลา 16.00 น."คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน" (ครช.) นำโดย นายธีรัตม์ พณิชอุดรพัชร์ จะจัดกิจกรรมร่วมรับฟังการวินิจฉัย รธน.ฉบับประชาชน ที่ศาลฎีกา ถนนราชดำเนินใน เขตพระนคร กรุงเทพฯ 

 

เวลา 17.00 น. "กลุ่ม We Volunteer" (Wevo) นำโดย นายปิยรัฐ  จงเทพ จัดกิจกรรมยืน "112 คน 112 วัน"  (ตั้งแต่ 20 พ.ค. 65) ทุกวันจนกว่าจะครบ 112 คน และ 112 วัน หรือจนกว่านักกิจกรรมจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับนักกิจกรรมที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ที่สะพานลอยหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพฯ  

 

เวลา 17.30 น. "กลุ่มพลเมืองโต้กลับ" จัดกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง" รอบที่ 3 (ตั้งแต่ 6 พ.ค. 65) เป็นเวลา 1.12 ชั่วโมง ทุกวัน เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับผู้บริสุทธิ์ ด้วยการ เดิน ยืน นั่ง นอน อ่านหนังสือ ร้องเพลง ฯลจนผู้บริสุทธิ์จะได้รับสิทธิการประกันตัวกลับคืนมา ที่ศาลฎีกา ถ.ราชดำเนินใน เขตพระนคร กรุงเทพฯ

logoline