svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” เชื่อ ศาลรธน.รับคำร้องปมวาระ 8 ปี คาดใช้เวลาวินิจฉัย 3-5 วัน

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” เชื่อ 24 ส.ค.ศาลรธน.รับคำร้องปมวาระ 8 ปี นายกฯ คาดใช้เวลาวินิจฉัย 3-5 วัน ลุ้น ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ระบุ ไม่กระทบการทำงานของครม. ยัน "บิ๊กตู่" ไม่กังวลพร้อมกำชับครม.ให้ทำงานเต็มที่ แจง ไม่มีความเสี่ยงด้านกฎหมาย ชี้ ใครเกียร์ว่างผิด 157

23 สิงหาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(24 ส.ค.) จะมีการประชุมศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องรอติดตามว่า ศาลฯจะสั่งรับหรือไม่รับคำร้องปมวาระ 8 ปี ก็ได้ แต่คิดว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่รับ ซึ่งเมื่อรับต้องติดตามต่อว่า จะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งอาจจะไม่มีคำสั่งในวันพรุ่งนี้ เพราะต้องทำกระบวนการไต่สวน 2-3 วัน และหากศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวก็ต้องหยุดและให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทน และทำงานร่วมกับครม.ที่เหลืออยู่

 

ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ในคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะเป็นตำแหน่งที่แยกจากนายกรัฐมนตรี แต่หากศาลไม่ได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ทำงานไปตามปกติ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดขึ้นเร็ว

 

“วิษณุ” เชื่อ ศาลรธน.รับคำร้องปมวาระ 8 ปี คาดใช้เวลาวินิจฉัย 3-5 วัน

 

ดังนั้นขอให้ในเวลานี้ฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ ไม่มีความเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย ไม่ว่าศาลจะสั่งให้หยุดหรือไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่านายกรัฐมนตรีอยู่ครบ 8 ปี แล้ว ก็จะไม่มีปัญหาอะไร ถึงแม้ว่าพลเอกประยุทธ์จะพ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีก็ต้องพ้นไปด้วย แต่ ครม. ก็ยังต้องทำหน้าที่รักษาการณ์และปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด

ส่วนพลเอกประยุทธ์ จะรักษาการณ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ตามกฎหมายสามารถทำได้ แต่แนวปฏิบัติขึ้นอยู่กับเจ้าตัวจะเลือกรักษาการณ์ต่อหรือไม่ แต่ตามปกติเป็นเรื่องที่ไม่ควร เมื่อถึงเวลานั้น อาจจะให้คนอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องหานายกฯคนใหม่ ตามบัญชีรายชื่อเดิมที่พรรคการเมืองเสนอไว้ ทุกอย่างจะเดินไปตามขั้นตอนนี้

 

ย้ำว่าการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ การเสนองบประมาณสามารถทำได้ตามปกติ และใครที่เกียร์ว่างอาจจะผิดกฎหมายมาตรา 157 ด้วย

 

เมื่อถามว่า การที่พลเอกประยุทธ์ ไม่ได้แสดงบัญชีทรัพย์สินในปี 2562 เท่ากับเป็นนายกรัฐมนตรีต่อตั้งแต่ 2557 จะส่งผลต่อคำตัดสินหรือไม่ นายวิษณุ ชี้แจงว่า เคยให้ความเห็นไว้แล้ว ว่าเรื่องนี้เป็นคนละประเด็นไม่เกี่ยวกัน การไม่ยื่นไม่มีโทษ และมีความหมายอย่างไร ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้พิจารณา

 

“วิษณุ” เชื่อ ศาลรธน.รับคำร้องปมวาระ 8 ปี คาดใช้เวลาวินิจฉัย 3-5 วัน

 

เมื่อถามว่า สมัยเป็นนายกรัฐมนตรีช่วงคสช.มีการแต่งตั้ง โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. แต่ปี 2562 แต่งตั้งโดย ส.ส. มีนัยยะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีนัยยะ แต่ไม่ขอพูด ซึ่งแล้วแต่ศาลพิจารณา เป็นทางบวกหรือทางลบ ก็ไม่ขอตอบ บอกได้แต่เพียงว่ามีนัยยะสำคัญ หลังจากตนชี้แจงให้ที่ประชุมครม.ได้รับทราบ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับครม.ว่า นายกรัฐมนตรีไม่กังวลอะไร ขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับศาล ซึ่งในที่ประชุมนายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดถึงเรื่องของม็อบที่มาชุมนุมกดดัน

ส่วนประเด็นเรื่องงบประมาณ นายกรัฐมนตรีกำชับว่า ให้ติดตามเพราะวันนี้สภาฯจะพิจารณาแล้วเสร็จ ขอให้ทุกคนอยู่ในการโหวต ที่เหลืออีก 10 มาตรา กำชับขออย่าให้การประชุมล่ม ซึ่งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า มีปัญหา ว่าบางพรรคไม่ได้เข้าประชุม จึงได้กำชับให้ทุกพรรคให้ความร่วมมือ

 

เมื่อถามว่า ระหว่างรอคำวินิจฉัยของศาลมีข้อควรระวังอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี

 

“วิษณุ” เชื่อ ศาลรธน.รับคำร้องปมวาระ 8 ปี คาดใช้เวลาวินิจฉัย 3-5 วัน

 

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า หากศาลรัฐธรรมนูญประชุมในวันพรุ่งนี้และได้เห็นคำร้อง ก็อาจจะมอบให้องค์คณะย่อยไปดูและทำความเห็นกลับมา 3-5 วัน และหากต้องให้รัฐบาลชี้แจง ต้องให้เวลา ซึ่งรัฐบาลอยากให้เร็วและพร้อมที่จะชี้แจง

 

เมื่อถามว่า ถ้ารองนายกรัฐมนตรีที่เหลือไม่มีความพร้อมทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีรักษาการณ์ นายวิษณุ กล่าวว่า รองนายกรัฐมนตรี มีตั้ง 6 คน แต่ก็ยอมรับว่า อาจจะเกิดขึ้นได้ และหากเกิดขึ้นจริง ที่ประชุมครม.จะมีการประชุมเพื่อหาผู้ที่จะมารักษาการณ์ ซึ่งสามารถทำได้ตามกฎหมาย ในเรื่องบริหารราชการแผ่นดิน

 

เมื่อถามว่า หากศาลมีคำสั่งหลังวันที่ 24 สิงหาคม จะมีผลเสียอะไรหรือไม่ นายวิษณุ ชี้แจงว่า จะมีผลกับพลเอกประยุทธ์ เพียงคนเดียว ครม. อยู่ครบ แต่เปลี่ยนเป็นครม.รักษาการณ์ ซึ่งคำสั่งต่างๆจะไม่เป็นโมฆะ เพราะเราใช้มาตรา 82 ได้เขียนไว้ จะไม่กระทบการใดที่ทำแล้วโดยสมบูรณ์ ซึ่งมาตรา 82 เป็นเรื่องของ ส.ส. แต่นำมาใช้กับนายกรัฐมนตรีโดยอนุโลม หากส.ส.คนไหนสงสัยว่า เพื่อนส.ส.ด้วยกันพ้นหรือยัง ให้เข้าชื่อ 1 ใน 10 และศาลวินิจฉัย ก็ให้พ้นย้อนไปถึงวันที่ศาลสั่ง และไม่มีผลกระทบ

logoline