svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เอาอยู่! ฝ่ายมั่นคงประเมินม็อบต้าน 8 ปี"บิ๊กตู่"ไม่แรง-ไร้ท่อน้ำเลี้ยง

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายความมั่นคงประเมินความเคลื่อนไหวบนท้องถนน ภายหลังเที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค.เป็นต้นไป ซึ่งฝ่ายต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ มองว่าเป็นการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เกินระยะเวลา 8 ปี ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรค 4  

ข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า การชุมนุมถูกจัดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะมีกลุ่มที่ปูกระแสการชุมนุมมาตั้งแต่แรกแล้ว คือ กลุ่ม "จตุพร พรหมพันธุ์" กับ "ทนายนกเขา" แต่กลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มเสื้อแดงหรือเสื้อเหลือง แต่เป็นคนที่ "เคย" อยู่ในสองกลุ่มนั้น คือ ทั้งเหลืองทั้งแดง แต่เป้าหมายของทั้ง 2 คน และเครือข่าย ไม่ใช่เรื่องนายกฯ 8 ปีเท่านั้น แต่มีความมุ่งหมายเรื่อง "รัฐบาลแห่งชาติ" เพราะกลุ่มนี้เห็นว่า ถ้าการเมืองยังเป็นแบบเดิม ฝ่ายหนึ่งขึ้นมามีอำนาจ ก็จะถูกอีกฝ่ายจัดม็อบไล่ สุดท้ายก็เกิดปัญหาตามมาอีก 

 

กลุ่มนี้จึงรณรงค์ล้มการเมืองแบบเดิม เมื่อมีประเด็น 8 ปีนายกฯเข้ามา จึงฉวยโอกาสขี่กระแสทันที แต่การเดินหน้าสู่ "รัฐบาลแห่งชาติ" ต้องเอา "บิ๊กตู่" ออกจากสมการการเมืองเสียก่อน จากนั้นก็ใช้กลไกพิเศษของสภาที่รัฐธรรมนูญเขียนเปิดเอาไว้ เพื่อให้ได้นายกฯคนนอก หรือนายกฯคนกลาง ซึ่งชื่อที่มีการพูดกันในกลุ่มนี้ คือ "บิ๊ก ด." อดีตนายทหารระดับสูง และ "บิ๊ก อ." อดีตผู้มีบทบาทสูงในฝ่ายนิติบัญญัติ

ขณะที่เครือข่ายของกลุ่มนี้ ในส่วนของกรรมการญาติวีรชนเดือนพฤษภา’35 "อดุลย์ เขียวบริบูรณ์" เคยออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุน "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะเชื่อว่าจุดเริ่มต้นในการแก้วิกฤติการเมืองที่ซอฟต์ที่สุด ต้องให้ "บิ๊กป้อม" รับไม้ต่อ "บิ๊กตู่" ก่อน มิฉะนั้นอาจมีอำนาจแทรกซ้อนตามมา 

 

ส่วนม็อบกลุ่มอื่นที่ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนใหญ่ก็เป็นม็อบสามนิ้ว และม็อบในนามกลุ่มราษฎร ที่แตกวงออกมาเคลื่อนไหวเฉพาะเป้าหมาย เช่น เลิกมาตรา112 กลุ่มนักเรียนเลว กลุ่มข้ามเพศ ซึ่งทุกกลุ่มอยู่ตรงข้ามรัฐบาลชุดนี้อยู่แล้ว 

 

ฉะนั้น การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าออกมาในแนวดำรงตำแหน่งต่อไปได้ พวกที่ต้าน พล.อ.ประยุทธ์ + ต้านรัฐบาล ก็จะแสดงท่าทีไม่ยอมรับ 

การชุมนุมโดยปกติ ถ้าไม่มีเบื้องหลัง ไม่มีพรรคการเมืองสนับสนุน จะมีมวลชนค่อนข้างตายตัว ซึ่งจำนวนก็เท่าๆ กับที่เห็นอยู่ในขณะนี้ ที่เหลือจะเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดีย และมีพวกผสมโรง เพราะเกลียด พล.อ.ประยุทธ์ หรือเผชิญปัญหาทางเศรษฐกิจ ก็คงจะออกมาแสดงพลังบ้าง

 

กลุ่มม็อบเหล่านี้เชื่อว่าอยู่ในวิสัยที่เจ้าหน้าที่รับมือได้

 

แหล่งข่าวจากทีมความมั่นคง ระบุด้วยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณของฝ่ายการเมือง ที่จะเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้ม็อบ หรือจัดตั้งม็อบออกมาร่วมเคลื่อนไหว สำหรับพรรคเพื่อไทย อาจอยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์ หลุดจากตำแหน่ง แต่ถ้าศาลตัดสินให้อยู่ต่อได้ พรรคเพื่อไทยคงออกมาโจมตี

 

แต่จะไม่เคลื่อนไหวนอกสภา หรือบนท้องถนนชัดเจนนัก เพราะรออีกไม่นาน รัฐบาลก็ครบวาระ ไม่ควรสร้างสถานการณ์ให้กระทบกับความมั่นคงจนเป็นสาเหตุให้อาจมีอำนาจแทรกซ้อน

logoline