svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ม็อบแรงงาน" ร้องเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 425 บ.-จี้นายกฯลาออก ก่อนยุติชุมนุม

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ม็อบแรงงาน" อ่านแถลงการณ์เรียกร้องเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 425 บ.ภายใน ต.ค. นี้ พร้อมจี้นายกฯ ลาออกภายในเที่ยงคืนวันนี้ ก่อนประกาศยุติชุมนุม ด้าน ตร.เสริมกำลังและเครื่องกีดขวาง รับม็อบบุกทำเนียบ เย็นนี้

23 สิงหาคม 2565 เมื่อเวลา 12.00 น. "ม็อบแรงงาน" หรือ กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ได้ประกาศยุติการชุมนุม หลังจากอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 425 บาทต่อวันเท่ากันทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคมนี้ และให้ปรับขึ้น 492 บาท ในปี 2566 


รวมถึงเรียกร้องให้ลดราคาน้ำมันทุกชนิดลง 6 บาทต่อลิตร ลดค่าครองชีพให้กับประชาชน และให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง ภายในเที่ยงคืนวันนี้ เพราะมองว่า ดำรงตำแหน่งจะครบ 8 ปีแล้ว ซึ่งตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากการบริหารประเทศ ทางกลุ่มจึงเห็นว่า พลเอกประยุทธ์ ไม่ควรจะดำรงตำแหน่งต่อไป 

 

และหากในวันพรุ่งนี้ พลเอกประยุทธ์ ยังบริหารประเทศอยู่ ทางผู้ชุมนุมจะไม่ยอมรับการบริหารประเทศ และจะถือเป็นนายกเถื่อน และรัฐมนตรีเถื่อน


จากนั้นหลังจากอ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้น กลุ่มผู้ชุมนุมก็แยกย้ายกันจากบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ เพื่อไปรวมกลุ่มกับการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน

ขณะที่การดูแลความสงบเรียบร้อย แม้กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาทำกิจกรรมในช่วงเช้าจะยุติการชุมนุมไปแล้วก็ตาม แต่กำลังเจ้าหน้าที่ยังทยอยกันเข้ามาเสริมอย่างต่อเนื่อง และนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง 2 คัน เข้ามาเพื่อสแตนด์บายโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ในการเตรียมรับมือการชุมนุมในช่วงเย็นวันนี้


โดยจะมีการเริ่มวางกำลังอีกครั้งเวลาประมาณ 14.00 น.เป็นต้นไป และเตรียมที่จะมีการนำเครื่องกีดขวางมาวางเป็นแนวกั้นเพิ่มเติมอีก ไม่ว่าจะเป็นแผงเหล็ก รวมถึงตู้คอนเทนเนอร์


เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่า การเสริมตู้คอนเทนเนอร์เข้ามาก็เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการใช้การใช้ยุทธวิธี เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ ไม่ให้เกิดภาพความรุนแรงหากพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมพยายามที่จะฝ่าแนวกั้น โดยหากผู้ชุมนุมทำกิจกรรมแค่บริเวณหน้าแนวกั้น เจ้าหน้าที่ก็จะยืนตรึงกำลังเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยตามปกติ ทั้งนี้ก็จะต้องปรับรูปแบบการรับมือ ไปตามสถานการณ์เช่นกัน


ซึ่งเบื้องต้นทางการข่าวแจ้งว่ายังไม่มีมือที่สามหรือกลุ่มที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง


สำหรับการปิดกั้นเส้นทางการจราจร ขณะนี้ยังปิดกั้นเพียงแค่ถนนพิษณุโลก ช่วงแยกพาณิชยการถึงแยกสวนมิสกวัน
 

logoline