svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัชชาติ" ห่วงการชุมนุม 23 - 24 ส.ค. นี้ ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ห่วงการชุมนุม 23 - 24 ส.ค. นี้ ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง ยืนยัน กทม. พร้อมดูแลประชาชนเต็มที่ โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวก

วันนี้ (22 ส.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการชุมนุมทางการเมืองเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่งหลังครบวาระ 8 ปี ว่า ในส่วนของกทม. มีการเตรียมพื้นที่การชุมนุมสาธารณะให้ที่ลานคนเมือง แต่หากมีการเคลื่อนขบวนหรือมีการเคลื่อนที่เป็นอำนาจของฝ่ายความมั่นคงที่ต้องดูแล

 

นายชัชชาติ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาบรรยากาศการชุมนุมก็เป็นไปด้วยดี ทำให้การชุมนุมไม่ส่งผลกระทบต่อใคร ทุกคนอยู่ในกรอบที่ดี เป็นบรรยากาศที่สร้างสรรค์ ทำให้สามารถฟังเนื้อหาได้ชัดเจนขึ้นว่า เรื่องอะไร การชุมนุมไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ประเด็นข้อเรียกร้องหรือเนื้อหาการชุมนุมชัดเจนขึ้นไม่เจือจางลง ดังนั้นถ้ามีพื้นที่ให้พูดคุยกันได้ก็เป็นเรื่องที่ดี และที่ผ่านมามองว่า ทำถูกทางที่เตรียมพื้นที่ชุมนุมให้

 

ส่วนการชุมนุม 23 - 24 ส.ค.จะเป็นอย่างไรนั้น ก็ต้องมีการประสานและพูดคุยกันหลายหน่วยงาน พร้อมย้ำว่า นโยบายคือไม่อยากให้มีการชุมนุมค้างคืนที่ลานคนเมือง เพราะมีคนอยู่อาศัยเยอะ มีคนมาออกกำลังกาย และมีสถานศึกษาต้อง อลุ่มอะล่วยและดูแลซึ่งกันและกัน จึงขอบคุณผู้ชุมนุมที่ให้ความร่วมมืออย่างดี 
 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนการชุมนุมที่ศาลฎีกาและเรือนจำวันนี้ อยู่นอกเหนือความรับผิดชอบ แต่หากมีการประสานเรื่องรถสุขาเคลื่อนที่มาก็พร้อมดูแลจัดการให้ ทั้งนี้จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุม ส่วนตัวไม่อยากให้เกิดความรุนแรง แม้จะเป็นห้วงที่ใกล้จะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตีความการอยู่ครบวาระ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่ง กทม. ไม่คาดหวังอะไร แต่มีการเตรียมรับมือให้ดีที่สุด เพราะสุดท้ายสถานการณ์เป็นอย่างไรก็คงคาดการณ์ไม่ได้ แต่อยากให้เป็นไปในทางไม่รุนแรง ซึ่ง กทม. ก็จะพยายามดูแลประชาชนให้ดีที่สุด 

 

 

"ชัชชาติ" ห่วงการชุมนุม 23 - 24 ส.ค. นี้ ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง

"ชัชชาติ" ห่วงการชุมนุม 23 - 24 ส.ค. นี้ ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง
 

ด้าน พล.ต.อ. อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่าสำหรับการชุมนุมที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพฯ ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ได้มีการพูดคุยหารือกับตำรวจนครบาล รวมถึงตัวแทนกลุ่มผู้ชุมุนม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความร่วมมือกันดี ตั้งแต่เรื่องการตั้งจุดคัดกรอง เรื่องความปลอดภัย การป้องกันมือที่สาม พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและการไม่พกพาอาวุธเข้ามาในพื้นที่ รวมถึงเหตุการณ์การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นช่วง 23 - 24 ส.ค. นี้

 

โดยในส่วนของ กทม. เน้นดูแลเรื่องการอำนวยความสะดวก เพราะมีการแจ้งขอใช้พื้นที่การชุมนุมไว้ จึงได้ประสานตำรวจนครบาลดูแลเรื่องความปลอดภัย และการรักษาความสะอาด ส่วนกรณีมีผู้ชุมเกิน 1,000 คน และลานคนเมืองรองรับไม่ไหว ต้องลงไปพื้นผิวการจราจร ก็จะต้องมีการพูดคุยกับทางตำรวจ รวมถึงกรณีมีเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลหรือจุดอื่น ก็ต้องประสานตำรวจนครบาลและฝ่ายความมั่นคง เพราะเป็นการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทราบว่า มีการเตรียมรับมืออยู่แล้ว

 

 

"ชัชชาติ" ห่วงการชุมนุม 23 - 24 ส.ค. นี้ ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง

logoline