svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์"ย้ำให้ศาลรธน.จบตีความปม 8 ปีนายกฯ

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาดามเดียร์"ย้ำให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน 8 ปีนายกฯ เชื่อเจตนารมณ์ กม.ไม่ต้องการให้ผูกขาดอำนาจ แนะมองมิติทางสังคม หวั่นเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งรอบใหม่ 

22 สิงหาคม 2565 น.ส.วทันยา บุนนาค อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์การให้สัมภาษณ์ ในรายการ เอื้อย Talk ทางมติชนทีวี ถึงวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่า ในแง่ของกฎหมายคงต้องรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญว่าจะออกมาอย่างไร แต่ในฐานะประชาชนคนหนึ่งมองว่าถึงมิติทางด้านสังคม ที่การดำรงตำแหน่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นนายกฯ รัฐบาล หรือองค์กรต่างๆ ที่เป็นองค์กรหลักในประเทศ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืม คือ งานของเราไม่ใช่แค่เนื้อหาที่จะเกิดขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่การแสดงออก บทบาท ความเหมาะสม การตัดสินใจทุกอย่าง มันมีผลต่อการโน้มน้าวความรู้สึกของสังคมเช่นเดียวกัน

 

"มาดามเดียร์"ย้ำให้ศาลรธน.จบตีความปม 8 ปีนายกฯ

 

 

พอกลับมาถึงตรงจุดที่ว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งต่อหรือไม่ สิ่งที่ต้องไม่ลืมคำนึงถึง คือ มิติทางด้านสังคม ที่ประเด็นดังกล่าวอาจจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของชนวนความขัดแย้งของสังคม ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตหรือไม่ หรืออาจจะเป็นการโหมกระพือไฟจากความขัดแย้งเดิมที่มีอยู่แล้ว แล้วมันทำให้รุนแรงขึ้นหรือไม่ เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีต้องไม่มองข้าม

 

"ไม่ได้คิดว่าจะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่เดียร์ไม่อยากเห็นสังคมเกิดความขัดแย้งที่มันบานปลายแล้วเดินไปสู่ทางตัน เพราะประเทศเราบอบช้ำจากเหตุการณ์ต่างๆมามาก" น.ส.วัทนยา ระบุ 

ส่วนกรณี 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ควรพอหรือยังนั้น ส่วนตัวเชื่อในเจตนารมณ์ของกฎหมายที่กฎหมายระบุเอาไว้ว่าไม่ให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี นั่นคงหมายความว่า ไม่ต้องการให้เกิดการผูกขาดทางอำนาจ ที่มันยาวนานจนเกินไป แต่การพิจารณาใดๆ ควรพิจารณาทั้งหลักนิติศาสตร์และหลักรัฐศาสตร์ควบคู่กันไปด้วยให้ละเอียด รอบคอบ เพราะส่วนตัวไม่ปรารถนาที่จะเห็นประเทศกลับไปสู่ความขัดแย้ง เพราะประชาชนเดือดร้อนมามากแล้ว

 

logoline