svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.สาธารณสุขมาเลย์ ขอดูงานนโยบายกัญชา ด้าน หมอหนู เตรียมพาชมถึงแปลงปลูก

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.สาธารณสุขมาเลย์ ขอดูงานนโยบายกัญชา หลังไทยประสบความสำเร็จ ด้าน หมอหนู เตรียมพาชมถึงแปลงปลูก ตลอดจนดูกรรมวิธีการแปรรูปไปสู่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ

22 สิงหาคม 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสูงเอเปค ว่าด้วยสาธารณสุขและเศรษฐกิจ ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 22-26 ส.ค. 2565 ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีรัฐมนตรีสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและที่เกี่ยวข้องจากสมาชิกเอเปคเข้าร่วมทั้งรูปแบบออนไซต์และออนไลน์  

 

โดยในวันที่ 24 ส.ค.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีกำหนดเข้าพบหารือกับนายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข มาเลเซีย ที่ให้ความสนใจต่อนโยบายกัญชาทางการแพทย์และเพื่อเศรษฐกิจของไทย ซึ่งเวลานี้มาเลเซียได้ประกาศนโยบายที่จะใช้กัญชาทางการแพทย์ในประเทศ   

สำหรับประเด็นที่จะหารือมีทั้งกรณีร่างกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ.... ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตามขั้นตอน รวมถึงปัญหา อุปสรรคและการแก้ไขปัญหา รวมถึงข้อจำกัดต่างๆ ระหว่างการผลักดันนโยบาย โดยกระทรวงสาธารณสุขจะจัดให้คณะจากมาเลเซียได้เยี่ยมแปลงปลูกกัญชา กัญชง  ตลอดจนดูกรรมวิธีการแปรรูปไปสู่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งเวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง

 

รมว.สาธารณสุขมาเลย์ ขอดูงานนโยบายกัญชา  ด้าน หมอหนู เตรียมพาชมถึงแปลงปลูก  

“รองนายกฯ อนุทิน และนายไครี ได้พบหารือกันเบื้องต้น เกี่ยวกับการผลักดันกัญชาทางการแพทย์ไปในช่วงที่ทั้ง 2 ท่านเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 75 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อปลายเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้นทางมาเลเซียได้ขอมาศึกษาดูงานในไทย เพื่อได้เห็นขั้นตอนการผลักดันนโยบายจนสำเร็จของไทย รองนายกฯ อนุทิน จึงเชิญให้มาในช่วงนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งได้ร่วมประชุมระดับสูงเอเปค ว่าด้วยสาธารณสุขฯ และศึกษาดูงานไปในโอกาสเดียวกัน” น.ส.ไตรศุลี กล่าวและกล่าวต่อ

 

ในช่วงสัปดาห์การประชุมระดับสูงเอเปคว่าด้วยสาธารณสุขฯ นอกจากการหารือในหัวข้อต่างๆ แล้ว จะมีการนำผู้เข้าร่วมประชุมศึกษาดูงานความก้าวหน้าด้านสาธารณสุขของไทยในหลายประเด็น รวมถึงเข้าร่วมในพิธีการเปิดสำนักงานเลขาธิการอาเซียนศูนย์ฉุกเฉินด้านสาธารณะสุขและโรคอุบัติใหม่ (ACPHEED) ซึ่งประเทศไทยได้รับความไว้ใจจากชาติสมาชิกอาเซียนให้ตั้งสำนักงานนี้ขึ้นที่กรุงเทพฯ

 

รมว.สาธารณสุขมาเลย์ ขอดูงานนโยบายกัญชา  ด้าน หมอหนู เตรียมพาชมถึงแปลงปลูก

logoline