svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถล่มทลาย เปิดผลโหวต "8 ปีนายกฯ" เสียงประชาชนชี้ชัด"ประยุทธ์"ไม่สมควรไปต่อ

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถล่มทลาย เปิดผลโหวต"เสียงประชาชน" จัดขึ้นโดยเครือข่ายนักวิชาการ 8 สถาบัน 8 องค์กรสื่อ วาระ "8 ปีนายก" พบว่าประชาชนแห่เข้ามาร่วมโหวต 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ฟันธงภายหลังสิ้นสุดวันที่ 24 ส.ค.นี้"นายกฯไม่ควรไปต่อ"


22 ส.ค. 65  ตามที่เครือข่ายนักวิชาการ "เสียงประชาชน" จาก 8 มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกับสื่อทีวีดิจิทัลและออนไลน์ 8 สื่อ จัดให้มีการโหวต "เสียงประชาชน" ครั้งที่ 2 ในเรื่อง "8 ปีนายกฯ" ทางโทรศัพท์มือถือ โดยมีกติกาคือ โทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่อง หรือหนึ่งเลขหมาย โหวตได้หนึ่งครั้ง ในระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น

 

บัดนี้การโหวต "เสียงประชาชน" ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว เครือข่ายนักวิชาการเสียงประชาชน และสื่อที่ร่วมโครงการ จึงขอแถลงผลให้ทราบดังต่อไปนี้

 

ถล่มทลาย เปิดผลโหวต "8 ปีนายกฯ" เสียงประชาชนชี้ชัด"ประยุทธ์"ไม่สมควรไปต่อ

 

1.จำนวนการโหวตทั้งหมดคือ 374,063 โหวต โดยเป็นการโหวตในประเทศ 369,484 โหวต จากต่างประเทศ 4,579 โหวต ทั้งนี้มีการโหวตที่ไม่สมบูรณ์อีก 1,438 ครั้ง

 

2.จากคำถามที่ถามประชาชนว่า "การวินิจฉัยว่า​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ จะพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ​ 8​ ปี​ ในวันที่​ 24​ สิงหาคม​ 2565​ หรือไม่​ เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ​ แต่ในฐานะประชาชน​ ท่านเห็นว่า​ พล.อ.​ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ ควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเกิน​ 8​ ปีหรือไม่?"

 

ผลการโหวตคือ มีผู้ตอบว่า "ไม่ควร" ดำรงตำแหน่งนายกฯเกิน 8 ปี ทั้งหมด 348,511 โหวต คิดเป็น 93.17% และตอบว่า "ควร" ดำรงตำแหน่งนายกฯเกิน 8 ปี  ทั้งหมด 25,552 โหวต คิดเป็น 6.83%

 

ถล่มทลาย เปิดผลโหวต "8 ปีนายกฯ" เสียงประชาชนชี้ชัด"ประยุทธ์"ไม่สมควรไปต่อ

 

3.การโหวตนี้ไม่มีผลใดๆ ในทางกฎหมาย และไม่สรุปว่าประชาชนทั้งประเทศ 93.17% เห็นว่า "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี เพราะนี่คือผลการโหวตของประชาชนที่มาโหวต จากโทรศัพท์มือถือจำนวน 374,063 หมายเลข เท่านั้น

 

แต่สามารถกล่าวได้ว่า จากการเปิดให้ประชาชนโหวตโดยทั้งฝ่ายที่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรเป็นนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี และฝ่ายที่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี มีโอกาสในการโหวตอย่างเสมอกัน ผลการโหวตคือ 93.17% เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรีเกิน 8 ปี

 

 

4."พล.อ.ประยุทธ์" จะเป็นนายกรัฐมนตรี ได้เกินกว่าวันที่ 24 สิงหาคม 2565 หรือไม่? เป็นอำนาจวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เจตนารมณ์ของการโหวต "เสียงประชาชน" คือการเปิดให้ประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยได้แสดงออกซึ่งความคิดเห็น โดยใช้โทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีความสะดวก อยู่ที่ใดก็โหวตได้ไม่ต้องเดินทาง และไม่มีค่าใช้จ่ายที่เป็นภาระ

 

แม้ว่าการโหวต "เสียงประชาชน" ครั้งที่สอง จะมีผู้โหวตน้อยกว่าครั้งแรกเนื่องจากคำถามมีความซับซ้อนกว่าในครั้งแรก ทั้งยังดำเนินการในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่จำนวนการโหวต 374,063 ครั้งถือว่าเป็นจำนวนการเข้าร่วมทางออนไลน์ที่มากที่สุดอีกครั้งเป็นรองก็เพียงการโหวต "เสียงประชาชน" ครั้งแรกที่มีผู้โหวต 524,086 โหวตเท่านั้น

 

ถล่มทลาย เปิดผลโหวต "8 ปีนายกฯ" เสียงประชาชนชี้ชัด"ประยุทธ์"ไม่สมควรไปต่อ

 

เครือข่ายนักวิชาการเสียงประชาชน และสื่อทีวีดิจิทัลและออนไลน์ที่ร่วมโครงการทั้งหมด ขอขอบพระคุณประชาชนทุกท่านที่มาร่วมโหวต และขอบคุณสื่อต่างๆ อื่นๆ ทั้งหมดที่ช่วยประชาสัมพันธ์ ซึ่งทำให้ "เสียงประชาชน" ได้ดังขึ้น มาในประเทศไทยของเรา เพื่อจะนำไปสู่การฟัง "เสียงประชาชน" ให้มากขึ้น และพัฒนาไปสู่การมี "ประชาธิปไตยโดยตรง" ให้มากขึ้นต่อไปในอนาคต

 

 

logoline