svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คมนาคมคิกออฟ "รถเมล์พลังงานไฟฟ้า"ประเดิม "รถเมล์สาย 8" ลดมลภาวะ ลด pm2.5 

20 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คมนาคม เดินหน้าคิกออฟรถเมล์พลังงานไฟฟ้า ประเดิม"รถเมล์สาย8" สะดวก สบาย ปลอดภัย ประหยัด พร้อมสนับสนุนรถพลังงานสะอาด ให้ได้มากที่สุด ครอบคลุมทุกพื้นที่ กทม.

 

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.65 ที่ผ่านมา  อู่รถโดยสารสาย 8 (บึงกุ่ม)  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางเป็นประธานเปิดการเดินรถประจำทางสาธารณะพลังงานไฟฟ้า "รถเมล์สาย 8" เส้นทาง แฮปปี้แลนด์ – ท่าเรือสะพานพุทธ ที่บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด เป็นคู่สัญญา ร่วมสนับสนุนนโยบายรัฐบาล  และ กระทรวงคมนาคม ในการให้บริการรถโดยสารสาธารณะพลังงานไฟฟ้า  ซึ่งมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการลดปัญหาฝุ่น PM 2.5

 

คมนาคมคิกออฟ "รถเมล์พลังงานไฟฟ้า"ประเดิม "รถเมล์สาย 8"  ลดมลภาวะ ลด pm2.5 

 

"นายศักดิ์สยาม" กล่าวว่า การเปิดตัวรถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้า สาย 8 เป็นการเริ่มต้น ตามแผนงานบรรจุรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า ในเส้นทางปฏิรูปรถเมล์ ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะมีการบรรจุรถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้า 40 คัน และจะเพิ่มมากขึ้นไปถึงเดือนธันวาคม 2565 โดยจะมีรถไฟฟ้าทั้งสิ้น มากกว่า 1300คัน ใน 122เส้นทาง

 

คมนาคมคิกออฟ "รถเมล์พลังงานไฟฟ้า"ประเดิม "รถเมล์สาย 8"  ลดมลภาวะ ลด pm2.5 

"ประชาชนจะ เกิดความสะดวก ปริมาณรถมีเพียงพอ ไม่ต้องรอรถนาน  เกิดความสบาย รถทุกคันที่ให้บริการ เป็นรถปรับอากาศ มีความสะอาด รถทุกคันใช้พลังงานสะอาด ลดมลพิษ ลด PM2.5 ลดควันดำ ไม่ทำลายบรรยากาศ ไม่ทำร้ายประชาชน และมีความประหยัด ราคาค่าโดยสาร 15-20-25 บาท ตามระยะทาง อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ผมได้ขอความร่วมมือบริษัทให้จัดเก็บค่าโดยสาร เริ่มต้น ที่ 10 บาท สำหรับบัตรสวัสดิการคนจนที่มีรายได้น้อย จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2565 นี้เป็นอย่างน้อย ถือว่าเป็นการแนะนำบริการของบริษัท  และมีความปลอดภัย รถทุกคันในโครงการนี้ จะมีเทคโนโลยีควบคุมความเร็ว และพฤติกรรมของคนขับรถ และพนักงานให้บริการประจำรถ "รมว.คมนาคม กล่าว


 

คมนาคมคิกออฟ "รถเมล์พลังงานไฟฟ้า"ประเดิม "รถเมล์สาย 8"  ลดมลภาวะ ลด pm2.5 

 

"นายศักดิ์สยาม" ได้ขึ้นรถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้า สาย 8 จากต้นทาง บริเวณอู่จอดที่แฮปปี้แลนด์ ถึง ท่าน้ำสะพานพุทธ โดยระหว่างเส้นทางได้มีการจัดเสวนา พูดคุย บนรถเมล์ปรับอากาศ สาย 8 ในเรื่องการใช้รถไฟฟ้าพลังงานไฟฟ้า และการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ ที่ไม่มีมลพิษทางเสียง ไม่มีการปล่อยก๊าซพิษ ซึ่งทุกคนที่ร่วมการเสวนาต่างแสดงความเห็นด้วยกับการแก้ปัญหาในแนวทางนี้

logoline